Mái ấm công đoàn: Ấm lòng đoàn viên

Cập nhật: 30-07-2019 | 05:54:41

Trong quá trình hoạt động, dù sản xuất, kinh doanh thuận lợi hay khó khăn, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn xem việc quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ) của công ty là nhiệm vụ hàng đầu. Việc triển khai kịp thời chương trình “Mái ấm công đoàn” giúp CNLĐ giải quyết khó khăn về nhà ở là một trong những sự quan tâm như thế.

 Chung tay xây nhà mơ ước  

Vào làm việc ở công ty từ năm 2003, chị Lê Thị Dự, đoàn viên công đoàn tổ 14, Nông trường Cao su Trần Văn Lưu luôn tỏ rõ là một công nhân cần cù, chịu khó trong công việc. Nhờ siêng năng và biết dành dụm nên gia đình chị đã sớm ổn định cuộc sống. Nhưng rồi nhiều chuyện không may xảy ra trong đời sống gia đình khiến chị lại khó khăn. Một ngôi nhà đơn sơ lúc bấy giờ cũng đã là ước mơ khó thực hiện.

Thấu được hoàn cảnh của chị, Ban Chấp hành Công đoàn và lãnh đạo Nông trường Cao su Trần Văn Lưu đã đề xuất trường hợp của chị lên Công đoàn công ty xem xét giải quyết khó khăn về nhà ở. Sau khi phúc tra, khảo sát, Công đoàn công ty đã quyết định hỗ trợ 35 triệu đồng từ nguồn kinh phí của chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” để chị Dự xây nhà. Có được sự hỗ trợ của công đoàn và sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, năm 2015 chị Dự đã hoàn thành “ngôi nhà mơ ước” của mình trong niềm vui khôn tả.


Căn nhà “Mái ấm công đoàn” của chị Bùi Thị Lan, Nông trường Cao su Trần Văn Lưu đang được xây dựng

Cách đó không xa là chị Nguyễn Thị Thùy Linh, ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Căn nhà mới được xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2018 của chị Linh cũng được chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ kinh phí xây dựng. Xét hoàn cảnh khó khăn của chị Linh, năm 2018 công đoàn đã hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà ở. May mắn hơn, vì từng là cán bộ đoàn xuất sắc nhiều năm nên chị Linh đã được Đoàn Thanh niên công ty xét hỗ trợ thêm 30 triệu đồng nữa. Với 70 triệu đồng được công đoàn và Đoàn Thanh niên hỗ trợ cộng với 40 triệu đồng vay thêm, vợ chồng chị Linh đã xây dựng được ngôi nhà khá tươm tất. “Vui lắm. Gia đình tôi rất cảm ơn công đoàn, Đoàn Thanh niên và nông trường đã hỗ trợ nên nhà em mới được như hôm nay”, chị Linh xúc động chia sẻ.

Anh Phạm Văn Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Cao su Trần Văn Lưu cho biết, từ năm 2011 đến nay, đã có 14 đoàn viên được hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” với kinh phí gần 400 triệu đồng. Đây không chỉ là sự quan tâm, giúp đỡ các đoàn viên khó khăn về nhà ở mà còn thể hiện sự ghi nhận của công ty đối với các công đoàn viên đã có quá trình gắn bó nhiều năm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

An cư lạc nghiệp

Anh Phan Thanh Phương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết, thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, công ty đã xem xét quyết định hỗ trợ kinh phí cho hàng trăm công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Năm 2019 Công đoàn công ty hỗ trợ 4 căn với kinh phí 155 triệu đồng. Lũy kế từ năm 2009 đến nay, Công đoàn công ty đã giải quyết cho 131 công đoàn viên khó khăn về nhà ở xây nhà “Mái ấm công đoàn” với kinh phí 3,16 tỷ đồng.

Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” được Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng triển khai không những đáp ứng được nhu cầu của công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó cũng ghi nhận sự ủng hộ tích cực của CNLĐ trong toàn công ty về việc tham gia đóng góp ngày công để tạo nguồn quỹ cũng như thực hiện tốt việc điều tra, xét chọn đúng đối tượng của công đoàn cơ sở. “Những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được xây dựng đã kịp thời giải quyết khó khăn về nhà ở cho CNLĐ, tạo được sự yên tâm gắn bó với công ty và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình của mỗi công nhân”, anh Phan Thanh Phương nhìn nhận.

Bên cạnh việc thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, trong những năm qua Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng còn tích cực hỗ trợ CNLĐ như cho vay làm nhà trả góp. Năm 2019, công ty giải quyết cho 77 hộ công nhân làm nhà trả góp với kinh phí 2 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 1994 đến nay có 8.151 lượt hộ công nhân được trợ giúp làm nhà ở trả góp với kinh phí 91,71 tỷ đồng. Kinh phí cho vay được trích từ nguồn vốn phúc lợi của công ty. Công nhân sau khi vay được trừ dần vào tiền lương hàng tháng với tỷ lệ 30%, không tính lãi suất.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên