Mái ấm Quê Hương

Cập nhật: 09-12-2014 | 07:56:30

Ngày mai (10-12), Trung tâm Nhân đạo Quê Hương tổ chức kỷ niệm 13 năm thành lập (10.12.2001 - 10.12.2014). Từ những mái nhà lá thuở ban đầu, nay trung tâm đã có cơ ngơi bề thế, đáp ứng nhu cầu ăn ở của 337 cháu. Trong suốt hành trình 13 năm hoạt động nhân đạo, mái nhà Quê Hương đã che chở biết bao mảnh đời mồ côi, bất hạnh, nhiều em đã trưởng thành và hòa nhập vào cộng đồng xã hội.

 

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ (phải) đến thăm và tặng quà cho các cháu tại TT Nhân đạo Quê Hương Ảnh: H.THÁI

 Phát triển không ngừng

Còn nhớ cách đây 13 năm, khi ấy trung tâm (TT) còn tạm bợ, chỉ là những dãy nhà lá vách cót. Dù cơ sở còn nghèo nhưng tình người thì chan chứa. Hơn 30 đứa trẻ mồ côi, khuyết tật được bà Huỳnh Tiểu Hương đem về nuôi nấng. Chẳng bao lâu sau, biết được nơi đây cưu mang những mảnh đời bất hạnh, nhiều người đã đem trẻ đến bỏ ở TT. Cứ như thế, theo thời gian, số lượng các em mồ côi, khuyết tật được nhận vào TT chăm sóc, nuôi dưỡng ngày một tăng thêm. Các cháu ngày càng đông, nhu cầu chỗ ở tăng lên, vậy là cơ sở cứ được cơi nới rộng hơn. Thấy được ý nghĩa hoạt động của TT cùng với tấm lòng bác ái của cán bộ, nhân viên ở đây, nhiều tổ chức kinh tế - xã hội đã tìm đến và cùng chung sức chăm lo cho các cháu. Đến nay, qua 13 năm, TT đã có sự phát triển vượt bậc, từ chỗ cơ sở chỉ có 2.000m2 nay tăng lên 12.000m2 đất. Khu nhà ở cho các em nam, nữ, nhà ăn, phòng học mẫu giáo, phòng học nghề của các cháu, sân chơi… đã được kiên cố hóa và sạch đẹp hơn xưa rất nhiều. Một cuộc sống mới, một tương lai mới đã mở ra với tất cả các em ở mái nhà chung này.

“Với mong muốn các em không bị thất học, mới đây TT đã khởi công xây dựng nhà ở đa năng và lớp học, tổng trị giá xây dựng trên 19 tỷ đồng, với sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái xa gần, giúp cho trẻ em có được ngôi trường ước mơ và các cháu cô nhi ở TT Nhân đạo Quê Hương có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Khi công trình hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu học tập của các cháu ở TT và học sinh nghèo ở vùng lân cận”, bà Huỳnh Tiểu Hương tâm sự.

Mái ấm tình người

Con người sinh ra ai cũng mong muốn có được mái ấm hạnh phúc, được sống trong vòng tay yêu thương của người thân. Dù không cùng dòng máu, nhưng những đứa trẻ mồ côi ở đây đã được chở che, đùm bọc và lớn lên trong vòng tay yêu thương của các cô giáo, bảo mẫu nơi đây. Làm từ thiện bằng hành động, không bằng ngôn từ, đó là phương châm mà từng thành viên của TT Nhân đạo Quê Hương đều khắc ghi. Từ khi được vào sống trong mái nhà Quê Hương này, cuộc sống của các em mồ côi, bất hạnh càng trở nên ý nghĩa. Các em có được tình yêu thương, được ăn no, mặc ấm.

Ngoài chăm lo cho các cháu ở TT, 13 năm qua TT đã trao tặng 2.740 căn nhà đại đoàn kết ở các địa phương trong cả nước, tặng 5.250 suất học bổng, giúp đỡ đồng bào nghèo 16,7 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 8.700 người, tặng 18.930 xe lăn, 820 xe lắc, 960 xe đạp và 48.156 suất quà.

Để các em không mặc cảm số phận, TT luôn tạo những sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em. Vào những dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Noel, mừng năm mới… TT đều tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ cho các em vui chơi. Để các em rèn luyện sức khỏe, TT còn tổ chức dạy võ, cho các em đi học bơi.

Ngày TT mới thành lập, có những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi được đưa vào TT nuôi dưỡng khi mới lọt lòng, vậy mà bây giờ các em đã khôn lớn và trưởng thành. Với cô bé Huỳnh Thiếu Như, khi vào TT trông rất yếu ớt, nhiều người lo ngại em không thể sống được bao lâu. Vậy mà giờ đây em đã cao 1,68m. Hiện tại Như đang học lớp 7 trường THCS Bình An. Em tâm sự, được các mẹ thương yêu, chăm sóc, đến trường được thầy cô tạo điều kiện học tập, bạn bè hòa nhập, em tự tin phấn đấu vươn lên. Em đam mê các môn thể thao như: bơi, điền kinh, nhảy sào, nhảy cao. Ở môn nào em cũng có năng khiếu nổi trội và đoạt được nhiều huy chương tại hội khỏe Phù Đổng cấp TX.Dĩ An.

Hiện tại TT có hơn 100 trẻ đang học ở các trường tiểu học, THCS trong địa bàn TX.Dĩ An, ngoài ra còn có khoảng 80 trẻ mẫu giáo đang học tại TT. Riêng những em có nguyện vọng học nghề, TT tạo điều kiện cho các em học sửa xe, học may, bấm huyệt, kết cườm, học các môn nghệ thuật… Từ TT này, thời gian qua đã có nhiều em trưởng thành và hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Em La Thị Cúc là một trường hợp điển hình. Do hoàn cảnh khó khăn, em chọn TT làm nơi nương tựa. Tại đây em được TT cho học kết cườm. Hiện nay em có thể tự nuôi sống bản thân bằng cái nghề đã học. Với em Nguyễn Ngọc Sáng cũng vậy, khi vào TT sinh sống, em đã trở thành người có ích. Em được TT cho đi học thổi sáo. Khi có được nghề nghiệp vững vàng, em đã ra ngoài làm việc và có thu nhập tương đối ổn định với nghề này.

Bà Huỳnh Tiểu Hương chia sẻ, các cháu mỗi ngày một khôn lớn, các cháu đã biết mặc cảm số phận. Do vậy, TT mong muốn cộng đồng xã hội, các bậc làm cha mẹ hiểu và thương yêu, nhận đỡ đầu về nguồn học phí cho một hoặc hai cháu tại TT để các cháu được hòa nhập vào cộng đồng xã hội.

 H.THÁI - X.THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên