Mãi khắc ghi công lao của các Mẹ

Cập nhật: 26-07-2019 | 09:48:01

Vậy là 6 tập sách về mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) của Bình Dương đã hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019). Hơn 20 tác giả là anh chị em hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã lặn lội đi cơ sở lấy tư liệu viết bài. Và chúng tôi muốn nói thêm về những tập sách, những tác giả đã viết nên những dòng tri ân cùng mẹ…


Tác giả Đào Văn Đạt
(bìa trái) trong một lần đi viết về bà mẹ VNAH

Là một người cầm bút nên tôi biết những vất vả, khó khăn của những người đi tìm thông tin, tư liệu. Nhất là với những trường hợp các bà mẹ VNAH được truy tặng. Bởi tư liệu, hình ảnh còn lại rất ít. Nhiều mẹ không có tấm hình nào và những người thân cũng nhớ rất mơ hồ. Thế nên tôi vô cùng quý mến sự chịu khó của các anh chị em hội viên là tác giả của bộ sách 6 tập này.

Theo NS Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, việc phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “bà mẹ VNAH” là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm suy tôn, tri ân những bà mẹ đã hy sinh thầm lặng, hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú. Việc phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý này thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ.

Khi đất nước lâm vào đêm trường nô lệ, nước mất nhà tan, rất nhiều người mẹ đã trở thành người chiến sĩ âm thầm lập nên những chiến công, rất nhiều người mẹ đã không ngại gian nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, biết bao chuyến đò đưa chiến sĩ qua sông, biết bao người mẹ đã bị địch bắt, giam cầm, tra tấn dã man, nhưng vẫn cắn răng chịu đựng, kiên gan đối mặt với quân thù…

Ý nghĩa của các tập sách này cũng nhắc nhở mỗi chúng ta - những người đang được hưởng cuộc sống độc lập, tự do cần luôn luôn tự dặn mình phải làm gì, làm thế nào để góp phần làm vơi bớt nỗi đau trong lòng các mẹ và tỏ rõ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm phụng dưỡng các bà mẹ VNAH, chăm lo cho các gia đình chính sách, các đồng chí thương binh và gia đình có công với cách mạng.

Trong tập VI “Bà mẹ VNAH tỉnh Bình Dương” có cuộc đời của 275 mẹ vừa được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý bà mẹ VNAH. Hình ảnh các mẹ được khắc họa trong tập VI cũng như các tập khác đều toát lên vẻ đẹp sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam với các đức tính: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang; tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc và niềm tin mạnh mẽ vào sự thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo.

Chị Lan Phương, một trong những tác giả của tập sách cho biết: “Viết bài về bà mẹ VNAH, tôi có được trải nghiệm sinh động, một trải nghiệm được trải qua bằng lời kể của các con, các cháu của mẹ. Phải nói rằng đi nhiều, tiếp xúc nhiều làm cho cây bút non trẻ như tôi có được chút trưởng thành trong suy nghĩ và nhận thức. Đến mỗi nơi, tiếp xúc các trường hợp... mỗi cuộc sống trước kia của mỗi mẹ VNAH thật khác nhau, nhưng tôi nhận ra điểm chung nhất của các mẹ: Đó là đức hy sinh chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam, đó là tư tưởng “vì nước quên thân”. Mỗi một bài viết về một mẹ, tôi gửi gắm vào đó lòng thành kính và biết ơn...”.

Anh Đào Văn Đạt thì cho rằng, với tư cách của người cầm bút ghi lại những chiến công thầm lặng của các bà mẹ VNAH, tôi phần nào thấu hiểu những nỗi đau không gì bù đắp được của các mẹ khi mất đi những người con thân yêu của mình. Càng nghe những nhân chứng kể hay chính các mẹ còn sống kể lại cuộc đời mình khiến tôi càng thấm thía hơn giữa chiến tranh và hòa bình, tha thứ và cố chấp, nghèo nàn và thịnh vượng, cái đã qua và điều hôm nay, những người còn sống và những người đã mất, quá khứ hào hùng của dân tộc và cuộc sống đổi mới vươn lên của đất nước, giá trị của cuộc sống…

Việc xuất bản cuốn sách “Bà mẹ VNAH tỉnh Bình Dương” tập VI, một lần nữa tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, là món quà mang nặng nghĩa tình mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương trân trọng gửi đến các Bà mẹ VNAH hiện còn sống, là sự tưởng nhớ, tri ân của thế hệ con cháu hôm nay đối với những bà mẹ đã khuất. Đây cũng là một tư liệu có giá trị thực tiễn để góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ đi trước.

Bình Dương vinh dự có 1.970 bà mẹ VNAH. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên