Mái nhà chung của chị em phụ nữ

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Với mục tiêu vì bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ (PN), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều mô hình hoạt động thiết thực, phong phú, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, luôn là điểm tựa của chị em PN, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. 

Hỗ trợ PN giảm nghèo, phát triển kinh tế

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết chủ trương của hội là mở rộng chương trình theo hướng bền vững, chú trọng đến PN nghèo, PN nông thôn, PN đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng quy hoạch giải tỏa đất đai để phát triển kinh tế công nghiệp, đô thị. Thực hiện chương trình này, hội đã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ cộng đồng, giúp nhau làm kinh tế gia đình không tính lãi. “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo” là một trong những chương trình đạt hiệu quả cao, 5 năm qua, hội đã vận động trên 12 tỷ đồng tiền vốn, cho vay gần 10.000 lượt PN nghèo, vượt 150% chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, hội còn tranh thủ khai thác các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn 120, vốn Cidse... trên 484 tỷ đồng. Mỗi năm, hội còn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm khoảng 4.000 chị, giúp chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Hỗ trợ PN phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hội

 Nhờ nguồn vốn vay này, chị Lê Thị Thanh Hồng ở khu phố 9, phường Phú Hòa (TX.TDM) đã thoát nghèo. Gặp chúng tôi, chị khoe: “Tôi có khu nhà trọ và tiệm tạp hóa cũng khá đầy đủ hàng hóa bán cho công nhân. Có được bề thế này, tôi đã được hội PN cho vay. Đồng thời, nhờ sự hướng dẫn chân tình của các chị, tôi sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nên đã ổn định cuộc sống”. Hoàn cảnh chị Hồng trước đây rất éo le, phường xếp vào diện nghèo. Nguyên nhân là do chồng chết vì tai nạn giao thông, để lại cho chị 3 người con đang tuổi ăn học, trong đó có 1 người con bị câm điếc. Để con cái không bị thất học chị cố gắng buôn bán, chắt góp hy vọng nuôi con học hành đến nơi đến chốn. Trong quá trình vươn lên, nhờ hội PN, chị đã chiến thắng với nghịch cảnh...

Vì mục tiêu “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”

Xây dựng gia đình kiểu mẫu “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là vấn đề cốt yếu để nâng cao vai trò, vị thế của người PN trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Bà Nguyễn Thị Phượng nhận định, để đạt mục tiêu này, nhất thiết PN phải có kiến thức. Vì vậy, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho PN được các cấp hội quan tâm. Bằng các hình thức, thời gian qua, xoay quanh các nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe cho gia đình..., hội đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các ngành tập huấn và thành lập 25 tổ phòng chống bạo lực gia đình với 232 thành viên tham gia, phát nhiều quyển sách xây dựng gia đình hạnh phúc, hướng dẫn mô hình câu lạc bộ (CLB) không có trẻ suy dinh dưỡng...

Bà Nguyễn Thị Phượng, cho biết thêm đến nay, toàn hội đã thành lập gần 40 CLB với gần 700 thành viên. Các CLB dù có các tên gọi khác nhau nhưng đều có chung một mục đích là xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no; trong đó có nhiều CLB hoạt động rất có hiệu quả, điển hình như CLB “Nam giới là điểm tựa” ở xã Hưng Hòa (Bến Cát), CLB “Gia đình hạnh phúc” ở phường Hiệp Thành, TX.TDM...

Nâng cao năng lực, trình độ cho PN

Đối với vấn đề này, hội từng bước cải thiện nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua hội thi, hội thảo, sinh hoạt các chi, tổ hội... cho phù hợp với từng đối tượng hội viên PN. Đặc biệt, hội chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên; tích cực tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp PN các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng và các vấn đề có liên quan đến PN, trẻ em.

Đánh giá hiệu quả hoạt động, bà Nguyễn Thị Phượng cho biết, chính công tác tuyên truyền, giáo dục của hội đã làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, hội viên PN. Nhờ vậy, chị em PN tự nguyện đến với tổ chức hội ngày càng đông. Ở đây, chị em tích cực học tập nâng cao trình độ, tham gia lao động, sáng tạo vì tiến trình phát triển của tỉnh nhà. Và đây thực sự là mái nhà chung, là điểm tựa cho chị em PN.

T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên