Mai vàng Bình Định góp sắc xuân ở Bình Dương

Cập nhật: 25-01-2014 | 00:00:00

 Ở Bình Định, hơn 10 năm nay việc trồng mai tăng trưởng mạnh, trở thành một vùng chuyên canh, một thương hiệu làng nghề. Có thể nói cụ Đặng Xuân Lang là ông tổ làng mai Bình Định. Ông là một cán bộ hưu trí, ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn. Ông mê mai, trồng mai làm cảnh chơi trong vườn nhà, biếu bạn bè nhân dịp tết đến. Những năm sau nhiều người đến mua, ông bán theo sở thích người mua, nghĩa là trả bao nhiêu tùy ý khách, ông có thu nhập cao. Từ đó ông động viên các con tham gia tạo vườn mai, chăm chút uốn tỉa, tạo dáng. Thấy kết quả khả quan, nhiều người đến học hỏi, dành đất vườn trồng mai. Phong trào trồng mai phát triển ngày càng rộng.

Kinh nghiệm của cụ Đặng Xuân Lang đã phổ biến rộng. Ban đầu là việc chọn giống, đất ươm cây, đất trồng, đi vào chiều sâu là kinh nghiệm chăm sóc, tạo rễ, dáng, thế. Tạo dáng, thế cho cây mai là khó nhất. Phổ biến nhất là thế “Long thăng” tạo cho cây mai mềm mại, từ gốc lên ngọn uốn lượn như rồng bay. Các chi mai uyển chuyển, nhánh mọc không ưng ý cắt bỏ, ghép cành những chỗ khuyết để giữ cân đối cho cây mai có thân mảnh mai, chi nhánh đỏng đảnh bám lưng ong mình mẹ, nở hoa vàng tứ phía nhưng không lấp mình mẹ - tạo chất nghệ thuật hội họa thẩm mỹ, thơ mộng. Thứ đến là dáng trực, thân cây mai thẳng, nuôi cội lớn, thân nhỏ dần vươn lên cao trong không gian phóng khoáng. Cành nhánh không thành tầng nhưng cân đối, hài hòa, tự do. Dáng trực lấy cội nguồn dân tộc làm ý tưởng, cành nhánh đều quây quanh cội nguồn, được cội nguồn nuôi dưỡng, nở hoa. Ngoài dáng “Long thăng” và “dáng trực” còn có những kiểu dáng như dáng “huyền nhai”, “thác đổ”…

Việc chăm sóc mai quả thật công phu. Để có cây mai đẹp nhìn thấy ý tứ của nghệ nhân và làm cho người thưởng ngoạn thích thú, người trồng mai phải mất ít nhất 5 năm chăm sóc - đặc biệt là chăm sóc cây mai để có hoa nở đúng dịp giao thừa.

Nhiều năm rồi, vào dịp tết, mai Bình Định đã góp đẹp sắc xuân ở Bình Dương, chủ yếu là mai dáng thế “Long thăng” rất độc đáo. Nhìn cây mai dáng Long thăng người ta nhận ra ngay là mai Bình Định. Bình Dương chơi mai Bình Định ở thế đang phát triển phồn vinh trong nền kinh tế của đất nước.

 HUỲNH LÊ BA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên