Malaysia mở phiên tòa đầu tiên xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak

Cập nhật: 03-04-2019 | 16:04:56


Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới tòa án ở Kuala Lumpur ngày 3/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 3/4, Malaysia đã mở phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến vụ bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia (1 MDB).

Trong phiên xét xử đầu tiên này, cựu Thủ tướng Najib phải đối mặt với 7 cáo buộc, gồm lợi dụng tín nhiệm, tham nhũng và rửa tiền, vốn được cho là giúp ông "bỏ túi" 42 triệu ringgit (khoảng 10,3 triệu USD).

Ngay sau khi bắt đầu phiên xét xử, cựu Thủ tướng Najib đã bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Ban đầu phiên tòa này dự kiến diễn ra vào ngày 12/2 vừa qua, song đã bị hoãn lại theo đề nghị của các luật sư bào chữa cho bên bị.

Phiên tòa xét xử diễn ra gần 1 năm sau khi ông Najib thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, vốn đưa cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 93 tuổi, trở lại nắm quyền.

Chính vụ bê bối liên quan đến Quỹ 1MDB là một trong các lý do khiến cử tri Malaysia quay lưng lại với liên minh của ông Najib trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5/2018, sau 6 thập kỷ liên minh này nắm quyền, và chuyển sang ủng hộ liên minh do ông Mahathir Mohamad đứng đầu.

Kể từ sau cuộc tổng tuyển cử năm 2018, ông Najib đã bị cáo buộc tổng cộng 48 tội danh, phần lớn liên quan đến Quỹ 1MDB và các thể chế nhà nước khác.

Nhiều vật dụng và tiền mặt trị giá lên tới gần 300 triệu USD đã được phát hiện tại các nơi ở liên quan đến cựu Thủ tướng 65 tuổi này sau cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, ông khẳng định không làm gì sai trái và các cáo buộc mang động cơ chính trị.

1MDB là quỹ đầu tư do ông Najib sáng lập năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hiện quỹ này đang là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên