Malaysia xét xử cướp biển Somalia

Cập nhật: 12-02-2011 | 00:00:00

Các công tố viên Malaysia hôm 11.2 đã buộc tội một nhóm 7 tên hải tặc Somalia vì có hành vi tấn công tàu hàng Malaysia. Đây là lần đầu tiên một quốc gia Châu Á xét xử và buộc tội bọn cướp biển Châu Phi.

Cướp biển Cướp biển Somalia bị bắt trên tàu Hải quân Ấn Độ hôm 10.2.

Nhóm hải tặc Somalia nói trên đã bắt giữ 23 thủy thủ người Philippines, làm việc trên tàu chở hóa chất của Malaysia ở vịnh Aden hôm 20.1. Lực lượng đặc nhiệm hải quân Malaysia đã tấn công bọn cướp biển và giải phóng thủy thủ đoàn ngay sau đó. Giao tranh đã diễn ra nhưng không có ai bị thương.

Chính phủ Malaysia cáo buộc cướp biển với tội danh sử dụng vũ khí chống lại lực lượng an ninh Malaysia với mục đích gây thương vong. Tội danh này có khung hình phạt cao nhất là tử hình bằng treo cổ. Song các công tố viên cho biết, nếu bị kết án, 3 trong số 7 tên hải tặc sẽ thoát án tử hình vì ở độ tuổi vị thành niên (15). 

Hàn Quốc và Ấn Độ cũng đang bắt giữ hàng chục tên cướp biển và cũng đang tìm cách xét xử chúng. Chính quyền Hàn Quốc cho biết, 5 tên hải tặc Somalia có thể sẽ bị tù chung thân vì tấn công tàu hàng Hàn Quốc, nỗ lực giết chết thuyền trưởng và bắt cóc tàu để đòi tiền chuộc. Những nỗ lực xét xử bọp cướp biển thể hiện thái độ cứng rắn của các nước đang phải chịu đựng tình trạng hải tặc quấy rối ở ngoài khơi Somalia, nơi có tuyến đường hàng hải tấp nập nhất thế giới. Rất nhiều tên cướp biển bị bắt sau đó lại được trả tự do và chỉ bị tước vũ khí, bởi nhiều nước không muốn trả chi phí để tống giam chúng, hoặc lo ngại bọn cướp biển tìm cách tị nạn.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên