Mang hơi ấm mùa xuân đến vùng cao

Cập nhật: 26-01-2019 | 07:02:13

 Cứ mỗi dịp đầu năm mới, tuổi trẻ Bình Dương lại có những hành trình ý nghĩa về với các vùng cao, vùng biên giới, hải đảo để sẻ chia hơi ấm của mùa xuân đến với trẻ em, đồng bào, chiến sĩ.

Tỉnh đoàn Bình Dương và Tỉnh đoàn Lào Cai là hai đơn vị kết nghĩa có tình cảm gắn bó sâu nặng. Trong gần 10 năm qua (từ 2011), vào mỗi dịp tết đến, xuân về tuổi trẻ Bình Dương lại lên đường đến với vùng đất này, cùng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và thực hiện nhiều công trình, phần việc tình nguyện như xây dựng điểm truy cập internet cho thanh niên các xã vùng biên giới của tỉnh Lào Cai, trị giá trên 80 triệu đồng; tặng áo mùa đông, chăn mền cho đồng bào dân tộc; trang bị bàn ghế, dụng cụ học tập; trao tặng nhà nhân ái cho các đồn biên phòng, trường học, đồng bào khó khăn vùng biên giới; cùng nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa nhiều đơn vị trực thuộc hai Tỉnh đoàn…

Năm nay, tuổi trẻ Bình Dương tiếp tục thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” năm 2019 tại tỉnh Lào Cai với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Theo đó, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho thiếu nhi dân tộc thiểu số tại các trường tiểu học khó khăn tại tỉnh Lào Cai. Các phần quà bao gồm 200 chiếc cặp, 100 suất học bổng; tặng đồng bào dân tộc thiểu số 100 chiếc chăn ấm. Song song đó, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho 100 người dân, trẻ em trên địa bàn. Ngoài ra, đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà, chúc tết cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tuổi trẻ Bình Dương tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, nói: “Thông qua các hoạt động tình nguyện tại Lào Cai, chúng tôi muốn thắt chặt tình cảm gắn bó, chia sẻ với các địa phương vùng biên giới có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên Bình Dương trong các hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, qua các hoạt động tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo, biên giới, hải đảo…”.

Song song với chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh và Đội công tác xã hội Tỉnh đoàn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng mang hơi ấm mùa xuân đến với trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La bằng chương trình tình nguyện hết sức ý nghĩa với chủ đề “Một tấm chăn ấm, một tấm lòng vàng”. Theo đó, đoàn sẽ tặng 200 chăn ấm, 4.000 quần áo các loại, 2 tấn gạo, 200 thùng mì gói cùng những nhu yếu phẩm khác như dầu ăn, nước tương, bột ngọt…, với tổng giá trị các phần quà lên đến 200 triệu đồng.

Anh Dư Công Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, chia sẻ: “Để tổ chức chuyến đi này, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, từ khâu vận động các nhà hảo tâm; chuẩn bị chi tiết cho chương trình. Để bảo đảm quần áo được tặng đến tay người dân là những món đồ tốt nhất, khi nhận quần áo, chúng tôi thực hiện công đoạn phân loại, giặt phơi, ủi... Lương thực, thực phẩm cũng được lựa chọn kỹ càng cho người dân. Đặc biệt, để tiết kiệm tối đa cho chi phí chuyến đi, chúng tôi sẽ di chuyển bằng xe ô tô. Theo đó, chuyến đi sẽ kéo dài đến 10 ngày, việc ăn uống cũng được các thành viên chủ động tự nấu trong hành trình…”.

Tham gia chương trình tình nguyện lần này, các chiến sĩ tình nguyện không chỉ tặng quà mà còn tổ chức các hoạt động vui tết cho bà con vùng cao bằng chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật. Đặc biệt, các bạn còn tổ chức tư vấn, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số về kiến thức pháp luật, sức khỏe, nếp sống văn hóa; tư vấn nghề nghiệp, thông tin việc làm và các vấn đề xã hội cần thiết cho bà con đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là thiếu niên nhi đồng…

Không chỉ ở cấp tỉnh, ở các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn cũng tổ chức các chương trình tuổi trẻ vì biên cương Tổ quốc. Điển hình như Thị đoàn Thuận An đã tổ chức lễ trao tặng 1 căn nhà nhân ái cho gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ngụ thôn Bù Khơ, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; tổ chức chúc tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Ơ. Tại đây, tuổi trẻ Thuận An còn được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Ơ đưa đi thăm cột mốc biên giới số 62, định phận giữa Việt Nam và nước bạn Campuchia để hiểu biết thêm về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Song song đó, trong khuôn khổ chương trình, Thị đoàn Thuận An đã tổ chức giao lưu bóng đá và văn nghệ với chủ đề “Nồng ấm biên cương” và trao tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Ơ công trình nhà địa bàn cho chiến sĩ với kinh phí 80 triệu đồng; thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện”, tặng 25 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho các gia đình chính sách, học sinh khó khăn trên địa bàn xã Đắk Ơ….

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên