Mang khẩu trang để cùng bảo vệ sức khỏe cho nhau

Cập nhật: 17-03-2020 | 08:35:15

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Từ ngày 16- 3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người. Chấp hành chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, cùng với cả nước người dân Bình Dương đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng...

 Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đeo khẩu trang khi đến trường

Sáng qua (16-3), đến siêu thị Citimart mua ít thực phẩm, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hầu hết khách hàng đều đeo khẩu trang. Các nhân viên ở siêu thị cho biết họ rất mừng khi khách hàng chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh, trong đó có đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Chị Mai Thị Thu Thanh, một khách hàng tâm sự: “Trước đây tôi chỉ đeo khẩu trang khi chạy xe trên đường, nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, cứ ra đường là tôi đeo khẩu trang. Hơn một tháng qua điều này đã trở thành thói quen. Và khi đến nơi công cộng thấy ai ai cũng đeo khẩu trang tôi phần nào yên tâm, không còn lo sợ lây nhiễm bệnh”.

Sức khỏe luôn được người dân nói chung đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, khi được ngành y tế, các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, người dân đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ ngày hôm qua, mà từ khi dịch bệnh bùng phát, đến các nơi công cộng người dân đã đeo khẩu trang mà không đợi phải nhắc nhở. Tại bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, huyện, thị, thành phố, nơi có nhiều người lui tới, từ cán bộ, nhân viên đến người dân đều nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Ở những nơi này có chuẩn bị sẵn khẩu trang phát cho người dân có nhu cầu, nhưng đa số những người đến đây đều tự trang bị khẩu trang cho bản thân.

Trong ngày hôm qua (16-3), đến UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chúng tôi nhận thấy, những trường hợp không đeo khẩu trang, khi vừa vào cổng đều được nhân viên bảo vệ nhắc nhở, tuy nhiên số này chiếm rất ít. Tại các cơ quan, công sở, từ cán bộ đến nhân viên đều chấp hành triệt để đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chị Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, cho biết từ khi chưa có quy định, công ty đã nhắc nhở nhân viên ở các nhà sách đeo khẩu trang 100%, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vừa tạo sự an tâm cho người dân khi đến đây mua sắm.

Trường học là nơi có số lượng học sinh, sinh viên đông, do đó việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh càng được đề cao. Sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 2-3 học sinh THPT và sinh viên ở các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã trở lại trường lớp. Ý thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh này, ngay từ ngày đầu trở lại trường các em đã chấp hành triệt để việc đeo khẩu trang khi đến trường. Hành động này được các em tiếp tục duy trì cho đến hôm nay. Tại trường Đại học Thủ Dầu Một, qua quan sát chúng tôi thấy trong các lớp học, từ giảng viên đến sinh viên đều mang khẩu trang nghiêm túc. Những em đến trường quên mang khẩu trang các em sẽ được phát miễn phí. Chính ý thức phòng, chống dịch bệnh ấy, sinh viên yên tâm hơn trong suốt quá trình học tập. Sinh viên Nguyễn Hoài Thương cho biết: “Các bạn trong lớp em đến từ nhiều miền quê khác nhau. Và mỗi ngày các em tiếp xúc với hàng chục bạn sinh viên, nên việc mang khẩu trang là cần thiết, vừa bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người nếu chẳng may bị nhiễm virút Corona”.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Do đó, để dịch bệnh không lây lan, thì việc đeo khẩu trang thường xuyên khi tiếp xúc hoặc đến nơi công cộng là việc làm cần thiết. Đáng mừng khi người dân Bình Dương nói chung đã đồng lòng, cùng chung tay thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân tỉnh nhà trong cơn đại dịch này.

 Làm gì để phòng lây nhiễm Covid-19 ở nơi công cộng?
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế đến chỗ đông người để phòng Covid-19. Nếu bắt buộc phải đến những nơi đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, mỗi cá nhân lưu ý vệ sinh, khử khuẩn để tự bảo vệ mình.
Đầu tiên, luôn phải vệ sinh đôi bàn tay, đây là biện pháp đơn giản mà rất hiệu quả phòng dịch. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Các thời điểm rửa tay cần thiết là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.
Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch, có thể dùng dung dịch sát khuẩn tay đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn. Hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng. Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Luôn che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, khăn giấy. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến khu dịch vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác. Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi…

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên