Mang khẩu trang ở nơi công cộng: Một số hành khách tham gia giao thông vẫn còn lơ là

Cập nhật: 21-03-2020 | 09:25:35

Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan ra nhiều nước trên thế giới. Để tránh mối nguy này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo từ ngày 16-3 thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng tập trung đông người. Phóng viên Báo Bình Dương đã đi đến một số bến xe, bến đò trong tỉnh để ghi nhận...

 Chủ xe tuyến An Sương - Bình Dương cho hành khách rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe

Bến xe là nơi tập trung người dân ở khắp mọi nơi, xe chạy các tuyến Bắc, Trung, Nam... do đó nguy cơ lây nhiễm bệnh rất dễ xảy ra nếu bản thân hành khách không tự bảo vệ chính mình. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, dù ai cũng biết về sự nguy hiểm của căn bệnh, nhưng hàng ngày Ban Quản lý bến xe Bình Dương vẫn phát thông tin nhắc nhở về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho hành khách, trong đó có nhắc nhở việc đeo khẩu trang. Bước lên một xe buýt chạy tuyến An Sương - Bình Dương, chúng tôi thấy phụ xe nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trước khi lên xe ngay từ cửa xe. Cẩn thận hơn, nhà xe này còn trang bị dung dịch rửa tay khô phục vụ cho khách có nhu cầu. Ông Nguyễn Sáu, chủ xe nói: “Tôi khuyến khích hành khách cần có trách nhiệm với cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang. Riêng trách nhiệm của nhà xe, ngoài trang bị nước rửa tay, tôi còn thường xuyên vệ sinh xe nhiều hơn so với trước để phòng tránh vi khuẩn bám vào”.

Là bến xe khách lớn nhất tỉnh, hàng ngày lượng khách ra vào luôn tấp nập, đủ mọi thành phần. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cần được đề cao, trong đó mỗi cá nhân cần tự giác chấp hành việc này. Tuy nhiên, qua quan sát cho thấy, hành khách đi xe có phần lơ là, số đeo khẩu trang khi vào bến xe vẫn chưa nhiều. Những người đeo khẩu trang hầu hết là người trẻ và phụ nữ, còn hành khách nam lớn tuổi vẫn chưa có thói quen đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh. Một nam hành khách 70 tuổi đã nói, qua các thông tin có biết sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nhưng ông vẫn chưa quen với việc đeo khẩu trang, cảm giác nghe khó thở. Một tài xế tuyến Suối Tiên nhận xét: “Dịch bệnh ai cũng biết, tự bản thân giữ gìn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh là việc nên làm. Nhưng tôi thấy số người đeo khẩu trang chỉ chiếm khoảng 15% số khách trên xe. Tôi có khuyên hành khách, nếu khẩu trang y tế đắt quá không mua được, khách có thể thay thế bằng khẩu trang vải, nhưng họ vẫn phớt lờ”.

Chúng tôi cũng thử thực hiện khảo sát ở những xe đón khách dọc đại lộ Bình Dương. Thử làm hành khách bắt xe chất lượng cao đi bến xe Miền Đông, chúng tôi thấy trên xe có khoảng 80% hành khách mang khẩu trang. Chị Nguyễn Mỹ Anh (TX. Bến Cát) tâm sự: “Qua thông tin được biết dịch bệnh Covid-19 lây qua tiếp xúc, vì vậy mỗi khi ra đường tôi đều mang khẩu trang. Trong tình hình khẩu trang y tế khan hiếm, tôi sử dụng khẩu trang vải. Đi trên xe có nhiều người cùng đeo khẩu trang, tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Bến đò cũng là một địa chỉ tập trung đông người. Ghé vào bến đò ngang Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một), chúng tôi nhận thấy số người đeo khẩu trang khi đi đò cũng chiếm rất ít. Ngay trước bến đò có bán khẩu trang, nhưng số người mua cũng không nhiều. Chị Nguyễn Thị Mộng Hoàng, nhân viên thu tiền vé nhận xét: “Hành khách đi đò vẫn còn lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh. Vào buổi sáng số người đeo khẩu trang nhiều hơn, nhưng lượng khách đeo khẩu trang vào buồi chiều chiếm rất ít. Chúng tôi có nhắc nhở nhưng họ vẫn để ngoài tai”.

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên, riêng Bình Dương vẫn nằm trong vòng an toàn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, rất cần từng người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng qua hành động đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Việc làm này không chỉ tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mà là cho cả cộng đồng.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên