Mang niềm vui đến các gia đình chính sách, hộ nghèo cuối năm

Cập nhật: 29-01-2021 | 05:46:00

Không chỉ đón nhận sự quan tâm của chính quyền địa phương bằng những phần quà tết, các đối tượng chính sách, gia đình có công lẫn hộ nghèo trên địa bàn huyện Dầu Tiếng còn cảm thấy ấm lòng qua những lời sẻ chia, thăm hỏi ân cần và lời động viên sâu sắc khi tết đến, xuân về.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Dầu Tiếng thăm, tặng quà gia đình chính sách xã Định An nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Hạnh phúc trong ngôi nhà mới

Nhận được phần quà tết ngày cuối năm cùng với lời chúc từ các cấp chính quyền đã làm không ít người dân huyện Dầu Tiếng cảm thấy ấm lòng. Thế nhưng, năm nay, gia đình ông Phạm Văn Hồng, ở xã Long Hòa còn có niềm vui to lớn hơn gấp bội khi được chính quyền các cấp xây tặng ngôi nhà tình nghĩa khang trang ngay trong những ngày cuối năm. Dù có đất canh tác nhưng bản thân ông Hồng có sức khỏe kém vì bị thương tích trên cơ thể hoành hành nên kinh tế gia đình nhiều năm qua gặp không ít khó khăn phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Vừa qua, khi đặt chân vào ngôi nhà mới, ông Hồng đã rơi nước mắt, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo các cấp. “Con cái lớn rồi, mọi năm đón tết trong căn nhà cũ, chật chội thấy thương lắm. Bạn bè ghé chơi ngày tết không có chỗ ngồi, nhìn thấy mà đau lòng nhưng không biết làm sao. Có thể nói, tết năm nay là cái tết ý nghĩa nhất với gia đình chúng tôi”, ông Hồng chia sẻ.

Với ông Đinh Văn Nam ở xã Định An, có nhà mới để ăn tết là ước mơ nhiều năm qua. Bản thân là thương binh, công việc bấp bênh lại phải gồng gánh nuôi con cái ăn học nên ông chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ xây được căn nhà tươm tất. “Năm nay gia đình sẽ ăn tết lớn hơn mọi năm, điều đó là chắc chắn rồi. Mình vui một thì vợ con vui mười. Tôi không biết nói gì hơn ngoài việc gửi lời chúc tết tốt đẹp nhất đến lãnh đạo địa phương các cấp đã tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình. Bên cạnh xây tặng nhà, hàng năm, chính quyền còn tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, như thế gia đình tôi mới vươn lên, vượt qua được nhiều khó khăn, nuôi dạy con cái nên người”, ông Nam tâm sự.

Hòa chung với niềm vui của các gia đình chính sách, ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Dầu tiếng, cho biết: “Nhằm giúp gia đình chính sách, người có công trên địa bàn sớm ổn định cuộc sống, chăm lo con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, chính quyền địa phương huyện đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng nhà tình nghĩa. Qua đó, huyện phối hợp với các cấp, vận động các nhà hảo tâm thực hiện thường xuyên công tác này. Năm nay, chúng tôi đã kịp bàn giao 3 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn với tổng chi phí xây dựng là 375 triệu đồng. Việc làm này cũng là động lực giúp những hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh”.

Chăm lo về mọi mặt

Dù là một năm ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19 và gặp không ít khó khăn nhưng Phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng đã thực hiện tốt việc chăm lo gia đình chính sách, người có công, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh nguồn kinh phí Trung ương và chính quyền địa phương, công tác vận động các nhà hảo tâm được huyện duy trì, qua đó có thêm nguồn kinh phí để thực hiện.

Song song với việc tổ chức tặng quà, thăm hỏi các gia đình ngày lễ, tết, công tác họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ, viếng nghĩa trang liệt sĩ được huyện thực hiện chu đáo. Trong năm qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã giải quyết 414 hồ sơ chính sách các loại. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện. Kết quả, huyện quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ ở xã Minh Hòa và thị trấn Dầu Tiếng đưa vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Huyện cũng thực hiện trợ cấp khó khăn đột xuất cho 2 đối tượng thương binh bị bệnh nan y và tai nạn ngụ tại xã Minh Thạnh và thị trấn Dầu Tiếng; phối hợp với Sở LĐ- TB&XH tổ chức đưa, đón 3 mẹ Việt Nam anh hùng ở thị trấn Dầu Tiếng dự gặp mặt đại biểu bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội; tổ chức đưa, đón 3 mẹ Việt Nam anh hùng ở thị trấn Dầu Tiếng dự họp mặt kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại tỉnh.

Song song với các hoạt động trên, công tác phối hợp, chăm lo con em gia đình chính sách bị ảnh hưởng chất độc da cam được thực hiện xuyên suốt. Trong năm qua, địa phương phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Hội Từ thiện Phật giáo Tzu Chi Đài Loan thăm, tặng quà hàng tháng cho 2 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Thanh An, An Lập với số tiền 3 triệu đồng/ người/tháng; phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin tỉnh trao tặng 114 phần quà cho các nạn nhân với tổng số tiền 68 triệu đồng từ Quỹ từ thiện Hằng Hữu do Công ty Cổ phần Đại Nam tài trợ và tổ chức đưa đón 2 nạn nhân đi điều trị xông hơi tẩy độc tại Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam...

Ông Nguyễn Công Nhân chia sẻ, bên cạnh việc hỗtrợ, chăm lo hàng tháng, giải quyết chế độ chính sách cho gia đình người có công, việc phối hợp với các ban, ngành địa phương cho các đối tượng vay vốn sản xuất, kinh doanh, mở các lớp đào tạo nghề để con em các gia đình học nghề, tạo việc làm ổn định đã góp phần cải thiện đời sống gia đình chính sách. Các gia đình đã có cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27-7, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã thăm, tặng 30 phần quà cho các gia đình chính sách mỗi phần trị giá 1.000.000 đồng. Phòng LĐ- TB&XH cũng tham mưu UBND huyện đề nghị công nhận “Người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình cách mạng gương mẫu” cho các thương binh và gia đình liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn huyện với tổng số 69 trường hợp; tham mưu UBND huyện lập danh sách người có công và thân nhân người có công với cách mạng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện để hỗ trợ với 856 đối tượng, tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên