Mang niềm vui đến gia đình chính sách

Cập nhật: 27-10-2014 | 08:19:39

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các hộ gia đình chính sách trong tỉnh.

Những món quà ấy đã phần nào xoa dịu bớt nỗi mất mát đau thương của những người có công đóng góp vào sự nghiệp giải phóng đất nước.

Cùng đoàn lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng trang thiết bị nội thất cho các gia đình chính sách, chúng tôi cảm nhận được những cảm xúc chân tình của họ trước sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Đảng và chính quyền địa phương. Mỗi nơi đến, đoàn lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều ân cần thăm hỏi và trao tặng thiết bị nội thất cho gia đình chính sách.

Nhận trang thiết bị thiết yếu do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng, ông Nguyễn Văn Quốc, thương binh (TB) 2/4, ở khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, vui mừng cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các hộ gia đình chính sách. Việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực này đã góp phần giúp cho gia đình được yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”. Trao đổi với chúng tôi, ông Quốc cho biết thêm, ông tham gia cách mạng năm 1971 tại C61, Huyện đội Bến Cát. Năm 1974, trên đường đi công tác, ông bị trúng mìn và mất chân trái. Hòa bình lập lại, vết thương tái phát đã cướp đi cánh tay phải và con mắt phải của ông. Bản thân ông dù mang thương tật nhưng luôn quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác: “TB tàn nhưng không phế”, cụ thể ông nuôi gà, trồng rau để phụ giúp gia đình và lo cuộc sống của mình.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đây là đợt thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng trang thiết bị nội thất cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 được tổ chức trao tặng vào năm 2011-2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng trang thiết bị nội thất cho 79 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, TB, bệnh binh khó khăn; gồm tủ thờ, bàn ghế giữa, giường… tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. Đợt này, trong tháng 10 và 11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục trao tặng trang thiết bị gồm tủ thờ, tivi, bộ bàn giữa, giường, nệm cho 143 hộ gia đình chính sách toàn tỉnh với tổng kinh phí gần 4,9 tỷ đồng, trích từ “Quỹ vì người nghèo”. Đây là công trình chào mừng thành công của Đại hội MTTQ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019). Những món quà nhỏ được trao tận tay gia đình chính sách đã đem lại niềm vui để người có công với cách mạng sống vui, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

 

Chia tay gia đình ông Nguyễn Văn Quốc, đoàn tiếp tục đến trao tặng thiết bị nội thất cho gia đình ông Mai Văn Dũng, TB 2/4, ở khu phố 5, phường Mỹ Phước. Trong căn nhà nhỏ rộn rã tiếng cười khi nhiều người dân xung quanh, con cháu cùng đến chia vui và ai nấy đều trầm trồ khen những vật dụng trong gia đình mới vừa được trao tặng. Ngoài hỗ trợ trang thiết bị nội thất, trước đó gia đình ông Dũng đã được xây tặng nhà tình nghĩa. “Nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bản thân tôi càng quyết tâm sống xứng đáng là một TB gương mẫu. Tôi sẽ nỗ lực giáo dục con cháu nên người, sống cống hiến sức lực xây dựng địa phương thêm giàu đẹp”, ông Dũng bộc bạch.

Không chỉ quan tâm đến gia đình chính sách thông qua việc trao tặng trang thiết bị nội thất, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phát động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Quỹ này được giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý và có kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ cho gia đình chính sách. Từ năm 1997 đến 2013, Bình Dương đã vận động trên 25 tỷ đồng ủng hộ vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”; đã xây tặng 3.632 căn nhà tình nghĩa; sửa chữa 1.671 căn nhà tình nghĩa và tặng 3.847 sổ tiết kiệm trên 1,5 tỷ đồng cho gia đình chính sách. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời cùng với sự cố gắng vươn lên của gia đình chính sách, đến nay Bình Dương cơ bản không còn gia đình người có công khó khăn về nhà ở.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết không ỷ lại vào những chế độ đãi ngộ của Nhà nước, nhiều gia đình chính sách trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, luôn kiên trung, gắng sức khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế để xây dựng gia đình khá giả. Tính đến nay, 99,81% người có công trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú; trong đó có 1.360 hộ gia đình chính sách vươn lên làm giàu, 2.505 hộ khá, 3.021 hộ có mức sống trung bình.

Để công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ, đóng góp vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Những tấm lòng của các nhà hảo tâm sẽ góp phần đem đến niềm vui cho người có công; đồng thời thể hiện sự quan tâm với những người đã hy sinh xương máu bảo vệ độc lập tự do của dân tộc. 

TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên