Mang nụ cười đến với người khuyết tật

Cập nhật: 10-12-2018 | 19:18:44

Hội Phẫu thuật khe hở môi vòm miệng nhân đạo IL Woong Hàn Quốc vừa kết thúc đợt phẫu thuật lần thứ 24 cho những người khuyết tật vùng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Mỗi lần đến với Bình Dương, họ lại mang thêm những nụ cười mới, tạo thêm sự tự tin cho những người không may bị khuyết tật vùng hàm mặt…

Đong đầy hạnh phúc

Tại khoa răng hàm mặt, những bệnh nhân mới được phẫu thuật xong đang nằm lại đây để được chăm sóc hậu phẫu. Nhìn người nhà của các em nhỏ nâng niu các em trên tay với gương mặt đầy hạnh phúc mới thấy hết ý nghĩa của chương trình. Chị Mai Thị Hà ở TX.Tân Uyên, mẹ của một em nhỏ mới được phẫu thuật trong đợt này, chia sẻ: “Từ khi mới sinh ra bé nhà em đã bị khuyết tật ở vành môi. Vợ chồng em mới sinh bé đầu nên lúc đầu cũng cảm thấy bị sốc, lo sau này con lớn lên sẽ mặc cảm với bạn bè. Nhờ mấy chị làm y tá ở bệnh viện cho biết có chương trình này nên em đưa con đến đây và đã được các bác sĩ Hàn Quốc khám, phẫu thuật cho con. Rồi đây, con em sẽ lớn lên tự tin hơn, không còn mặc cảm với bạn bè cùng trang lứa vì khuyết tật của mình…”. Con của chị Hà nay mới 8 tháng tuổi và vết thương sau phẫu thuật sẽ sớm lành lại, nụ cười của em cũng sẽ trọn vẹn hơn trong tương lai.


Đoàn phẫu thuật đang thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhân

Đây là lần thứ 2 em Lâm Điền Thiên, 24 tuổi ở huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đến với chương trình này. “Em bị môi da không đều từ lúc sinh ra. Được các bác sĩ Hàn Quốc phẫu thuật để chỉnh sửa lại môi cho em, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Các bác sĩ phẫu thuật như những người sinh ra em lần thứ hai vậy, giúp em tự tin hơn, hòa đồng với mọi người hơn. Em rất cảm ơn sự tận tình của các bác sĩ phẫu thuật, cảm ơn bệnh viện đã cho em có điều kiện tham gia chương trình này để làm mới gương mặt của mình…”.

Chương trình nhiều ý nghĩa

Đây là năm thứ 24 Hội Phẫu thuật khe hở môi vòm miệng nhân đạo IL Woong Hàn Quốc đến BVĐK tỉnh để thực hiện chương trình này. Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết năm nay, đoàn phẫu thuật do giáo sư Choi Jin Young làm trưởng đoàn đã tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác phẫu thuật tại BVĐK tỉnh. Sau hơn 1 tuần làm việc miệt mài, đoàn đã thực hiện phẫu thuật cho 30 bệnh nhân, trong đó có 4 bệnh nhân khe hở vòm miệng, 9 bệnh nhân khe hở môi, 14 bệnh nhân sửa sẹo thẩm mỹ và 3 phẫu thuật khác. Tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật đều có kết quả phục hồi sức khỏe tốt.

Trò chuyện với những người trong đoàn phẫu thuật mới thấy hết tình cảm thật sự mà họ dành cho những bệnh nhân khuyết tật vùng hàm mặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Giáo sư Choi Jin Young, trưởng đoàn phẫu thuật chia sẻ: “Chúng tôi duy trì thực hiện chương trình suốt 24 năm qua cũng có lý do của nó, đó là vì mỗi lần đến Bình Dương chúng tôi có cảm tưởng như được trở về nhà của mình, được làm việc trong bệnh viện của mình, phẫu thuật cho những bệnh nhân của chính mình. Đặc biệt, mỗi lần đến đây, chúng tôi đều nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của UBND tỉnh, Sở Y tế và các bác sĩ đang làm việc tại BVĐK tỉnh Bình Dương. 24 năm qua chúng tôi đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều bệnh nhân và chúng tôi tự hào là đã trả lại nụ cười hạnh phúc cho họ”. Phải khẳng định một điều rằng, từ những đợt phẫu thuật này, những người khuyết tật may mắn được các bác sĩ Hàn Quốc phẫu thuật miễn phí trong chương trình đã có thể tự tin hòa nhập cộng đồng, trẻ em thì tự tin đến trường. Đặc biệt, trong số những bệnh nhân đã được phẫu thuật đó, có rất nhiều bệnh nhân lớn tuổi rồi nhưng chưa được phẫu thuật lần nào cả. Mãi đến khi đoàn đến thực hiện chương trình, họ mới tìm đến và được phẫu thuật thành công nên họ rất phấn khởi. Nhiều trẻ em còn rất nhỏ cũng được ba mẹ các em đưa đến chương trình này. “Đợt này, tôi đã gặp lại một bệnh nhân được phẫu thuật cách đây 3 năm. Khi nghe chúng tôi đến đây họ đã tìm đến và mang lẵng hoa đến tặng cho chúng tôi để cảm ơn việc chúng tôi đã phẫu thuật cho người thân của họ thành công. Đó là một trong những niềm hạnh phúc khi chúng tôi thực hiện chương trình này, đã 3 năm rồi mà bệnh nhân vẫn nhớ đến bác sĩ. Và còn rất nhiều học sinh, trẻ em khác sau khi phẫu thuật xong đã trở lại trường học, vui chơi không mặc cảm với các bạn cùng trang lứa. Tất cả những điều đó đã cổ vũ chúng tôi rất nhiều, thôi thúc chúng tôi sang Việt Nam hàng năm để phẫu thuật cho những người khuyết tật...”, giáo sư Choi Jin Young bày tỏ.

Không thể nói hết những hạnh phúc của những người thực hiện chương trình và những người trực tiếp nhận được niềm hạnh phúc đó. Chỉ hy vọng rằng, chương trình sẽ kéo dài mãi để ngày càng có thêm nhiều người không may bị khuyết tật tiếp tục được “làm lại” nụ cười từ những bàn tay khéo léo, lòng nhiệt tình của các bác sĩ Hàn Quốc và BVĐK tỉnh Bình Dương trong chương trình này.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên