Mang tết về quê

Cập nhật: 20-01-2020 | 08:31:30

 Tết đến, xuân về luôn mang đến nhiều niềm vui khôn tả cho người lao động xa quê. Sự chung tay chăm lo của các cấp công đoàn, sự đổi thay cuộc sống của gia đình nơi quê nhà của mỗi công nhân là sức mạnh tinh thần để họ tiếp tục gắn bó, cống hiến sức lao động góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng tươi đẹp.

 Công nhân lên xe về quê đón tết cùng gia đình. Ảnh: T.VY

 Vui như tết

Đã hơn 3 năm nay, anh Nguyễn Văn Bình, quê Nghệ An, công nhân Công ty TNHH Nguyên Hương (TP.Thủ Dầu Một) đã không về quê ăn tết. Dù đã xa nhà nhiều năm nay, song hương vị bánh chưng, cái rét đầu năm và những trận mưa phùn đầu xuân vẫn luôn làm anh nhớ nhà da diết. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, anh quyết định về quê ăn tết, sẵn dịp thăm ông bà, cha mẹ. Cầm trên tay tờ đơn xin nghỉ phép năm đã được lãnh đạo công ty ký khiến anh vui mừng. “Em đi làm xa nhà đã nhiều năm nay, cũng đã đến lúc tranh thủ thời gian về thăm gia đình. Khi hay tin này, gia đình em vui lắm”, anh Bình chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hà (Thanh Hóa), công nhân Công ty TNHH Khải Hoàn (TX.Bến Cát) lại có niềm vui khác cũng hạnh phúc không kém. Đó là chị đã tự lập, dành dụm được tiền để gởi về cho cha mẹ ăn tết. Trò chuyện với chúng tôi, chị vui vẻ nói: “Ở quê em làm lụng vất vả quanh năm nhưng chẳng tiết kiệm được đồng nào. Được bạn bè giới thiệu, em vào Bình Dương làm việc hơn một năm nay. Mỗi tháng nhận lương em dành dụm tích lũy để có tiền gởi về phụ giúp cho bố mẹ”. Không riêng gì anh Bình, chị Hà mà còn rất nhiều những công nhân khác họ cũng đang háo hức chờ ngày trở về quê ăn tết cùng gia đình.

Mang tết về quê

Chúng tôi gặp anh Phan Văn Quế (quê Quảng Bình), nhân viên thiết kế, Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn (khu sản xuất Bình Chuẩn, TX.Thuận An) khi anh đang chuẩn bị gói gém tư trang về quê đón tết. Gặp chúng tôi anh rất phấn khởi, kể cho chúng tôi nghe cuộc sống của anh đổi thay kể từ khi vào Bình Dương lập nghiệp. Ban đầu anh làm công nhân bốc xếp hàng và điều khiển máy ván ép nhưng do đam mê thiết kế anh xin vào làm nhân viên thiết kế sản phẩm Công ty RK Resources. Cuộc sống quê nhà vốn khó khăn vất vả nên có được công việc ổn định ở nơi phương xa anh Quế chăm chỉ làm việc, tích góp tiền gửi về quê để cải thiện cuộc sống gia đình. Từ năm 2009 đến nay, anh Quế liên tục có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm. Năm 2013, anh Quế gửi tiền về quê mua 2 sào ruộng để cha mẹ làm vốn lận lưng, ổn định cuộc sống ởquê. Lo cho gia đình, anh lại nghĩ đến chuyện gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương. Năm 2018, anh vay mượn bạn bèmua nhà ở xã hội ởphường Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Tết này chưa trả hết nợ nhưng anh Quế luôn thầm cảm ơn lãnh đạo công ty, công đoàn và các cấp chính quyền Bình Dương luôn quan tâm, tạo điều kiện để anh và rất nhiều công nhân khác vươn lên, tạo dựng cuộc sống vững chắc.

Trường hợp anh Trịnh Văn Tiến (Thanh Hóa), công nhân Công ty TNHH RK Resources cũng góp phần làm đổi thay cuộc sống gia đình, quê hương. Gia đình anh Tiến có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ba anh Tiến ở quê là thương binh và vết thương trong mình thường hay tái phát, đau nhức phải vào bệnh viện. Ngoài sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền địa phương thì sự tiếp sức của anh Tiến với gia đình là động lực để cha anh vượt qua hoàn cảnh. Anh Trịnh Văn Tiến cho biết: “Năm nay mình gửi về nhà 30 triệu đồng để phụ cha chi phí, trị bệnh. Tết này mình về quê để cùng đón tết cùng gia đình. Anh Tiến đang chuẩn bị hành lý để chờ ngày trở về quê trong niềm vui lớn”.

“Bình Dương có hơn 1,2 triệu lao động, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm hơn 85%. Những năm qua, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng sự nỗ lực phấn đấu lao động, học tập của người lao động đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của doanh nghiệp nói chung vàBình Dương nói riêng. Rất nhiều công nhân lao động ở các tỉnh vào Bình Dương lập nghiệp, họ không chỉtạo dựng cuộc sống vững chắc ở quê nhà mà còn có ý định gắn bó lâu dài, xem Bình Dương làquê hương thứ 2 của mình”.

(Bà TRƯƠNG THỊ BÍCH HẠNH, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên