“Mảng xanh” đô thị giữa mùa dịch...

Cập nhật: 04-06-2021 | 16:35:53

(BDO) Ngày môi trường thế giới 5-6 ra đời đánh động ý thức người dân trên toàn cầu khi hình ảnh “mẹ thiên nhiên” ngày càng bị ô nhiễm. Những ngày giãn cách do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, trong khoảng lặng hiếm hoi giữa cuộc sống mưu sinh, con người có cơ hội để ngẫm nghĩ và nhận ra nhiều giá trị trong cuộc sống. Dịch bệnh cũng đã gióng lên tiếng chuông thức tỉnh buộc con người phải thay đổi cách ứng xử với Trái đất để giảm thiểu tối đa tác động của biến đổi khí hậu cũng như sự tổn thương của hệ sinh thái.

Nét đẹp Xanh

Cây xanh đô thị với điểm nhấn đặc trưng đã tạo nên nét đẹp căn bản huyện Bắc Tân Uyên, thu hút khách đường xa và là niềm tự hào của người dân địa phương. Những hàng cây xanh vươn mình trong nắng ấm, những hàng cây bóng mát, cây tạo cảnh và hoa kiểng được kết hợp hài hòa dọc hai bên đường, dải phân cách trên cung đường ĐH.411 và trục chính trung tâm hành chính... Màu xanh, cảnh quan thiên nhiên giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, thư thái, yên bình hơn trong cuộc sống đông đúc, môi trường ô nhiễm, khí hậu ngày càng biến đổi thất thường. 

Cây xanh và hoa tường vy nở rộ giữa mùa dịch trên tuyến đường ĐH.411

Cửa ngõ trung tâm Bắc Tân Uyên được tạo điểm nhấn bằng những hoàng hoa giấy, đầy sắc thắm. Những hàng cây hương, sưa được bố trí hai bên vỉa hè trục đường huyết mạch ĐH.411 vừa tạo bóng mát lại có khả năng chịu gió bão rất tốt. Trên dải phân cách là các cây tạo hình phi lao, hồng lộc, ắc ó và cỏ. Đây là những loại cây có thân trung bình đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Nổi bật giữa các loại cây trong dải phân cách là màu vàng rực rỡ của chuông vàng, màu hồng sắc tím mộng mơ của kèn hồng vừa tạo bóng mát, vừa tạo cảnh quan tươi đẹp.

Trục chính trung tâm hành chính của huyện mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã được đầu tư mảng cây xanh đồng bộ. Ở đầu cuối tuyến được tạo điểm nhấn bởi cây hoa tường vy mỏng manh nhưng ngọt ngào khiến con người rất dễ rung động và đắm say. Loài hoa mong manh đó được kết hợp gần các loại cây xanh mạnh mẽ như sao, dầu, cây họ dừa tạo nên bức tranh thiên nhiên hài hòa. Bên cạnh đó, hoa kiểng và cỏ đã mang đến một không gian tươi mới, nhân lên những khoảng xanh đô thị góp phần xây dựng trung tâm huyện ngày càng xanh, văn minh và hiện đại. 

Duy trì và phát triển 

Trồng cây xanh đô thị có vai trò rất quan trọng về sinh thái và mỹ quan, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo thêm sức hút và bản sắc riêng cho đô thị, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn. Không gian xanh còn cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường – vốn là những bệnh nguy hiểm, dễ bị tổn thương bởi ảnh hưởng của Covid-19. Chính vì vậy việc duy trì và phát triển cây xanh luôn được huyện chú trọng quan tâm. 

Ông Bùi Quang Phúc, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ: “Công tác phát triển cây xanh đô thị ngày càng được cấp lãnh đạo quan tâm, thể hiện trước tiên trong công tác quy hoạch, trong các dự án, diện tích cây xanh luôn được bố trí đảm bảo quy chuẩn xây dựng. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, phòng đã lập dự toán hàng năm để duy trì tạo cảnh quan đẹp cho bộ mặt của huyện. Nằm trên trục đường ĐH.411, thị trấn Tân Thành là trung tâm của huyện đã đạt đô thị loại V. Về cơ bản tuyến đường ĐH.411 đã được đầu tư mảng xanh tương đối hoàn thiện, huyện sẽ duy trì chăm sóc tuyến đường này và tiếp tục đầu tư trục chính và trung tâm hành chính huyện”. 

Không giấu nổi niềm vui, ông Phúc cho biết hiện nay nhờ sự hỗ trợ nguồn cây của tỉnh, huyện đang trồng 2.000 cây sao, dầu tại vườn ươm trong công viên rộng hơn 30.000m2 khu trung tâm hành chính huyện. Khi cây trồng lớn sẽ được phân bổ ra các tuyến. Nhờ đó sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách nhà nước, đỡ tốn kinh phí đầu tư cây mới... 

Việc nỗ lực làm cho các tuyến phố thêm xanh đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Chị Phạm Thúy Kiều, buôn bán trên trục đường ĐH.411, tâm sự: “Cửa hàng hoạt động tại tuyến đường này đã rất lâu, chứng kiến từ khi dải phân cách của tuyến đường này được trồng cây xanh và hoa, cỏ đã tạo nên diện mạo hoàn toàn mới. Tuyến đường trở nên xanh, đẹp hơn, góp phần làm tăng mỹ quan đô thị, giảm ô nhiễm môi trường. Người dân chỉ mong việc trồng mới cây xanh sẽ tiếp tục được triển khai hàng năm để diện mạo địa phương ngày càng xanh, đẹp”. 

Thêm một cây xanh là thêm một niềm tin và sức sống. Hi vọng mỗi năm tỷ lệ cây xanh của huyện sẽ tăng lên. Đó không chỉ là lá phổi xanh, điều hòa không khí, giảm tiếng ồn... mà còn gắn bó thân thiết với con người, với môi trường sống và với sự phát triển của đô thị...

TIẾN HẠNH    

    

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên