Mang xuân đến với người nghèo

Cập nhật: 10-01-2014 | 00:00:00

 Xuân ấm lòng…

Những ngày này, rất nhiều đoàn xe của các nhà từ thiện âm thầm chở những phần quà tết đến thăm và tặng cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội. Dù những phần quà không đáng là bao, nhưng sẽ ấm lòng đối với họ.

   Ông Huỳnh Văn Ráng, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tặng quà cho hộ nghèo

Có dịp đi cùng đại diện gia đình ông Nam (Việt kiều Úc) ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, mới thấy hết ý nghĩa của nó. Với 370 phần quà gồm đường, bột ngọt, nước mắm, gạo… trị giá 150.000 đồng/phần và tiền mặt, gia đình ông đã thăm hỏi và tặng hết cho hộ nghèo ở địa phương, nhà tình thương Tổ đoàn kết Thuận An, Mái ấm tình mẹ (TX. Thuận An), Nhà tình thương Hạnh Thông Tây, Mái ấm Thiên Phúc, Mái ấm Thiện Duyên (huyện Củ Chi, TP.HCM). Dù đang định cư tại Úc, nhưng ông Nam đã sáng lập nhóm từ thiện “Tạo cơ hội” để thường xuyên giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở quê hương.

Chăm lo tết cho người nghèo ở Bình Dương ngày càng lan tỏa sâu rộng. Bà Nguyễn Thị The, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo, cho biết giúp người nghèo, người khuyết tật có được phần quà nhỏ để vui xuân đón tết là việc cần làm của toàn xã hội. Chính vì thế, từ ngày 10 đến 21 tháng chạp âm lịch, hội đã tổ chức đoàn đi thăm và tặng 1.750 phần quà tết cho người nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật ở 23 xã và Tỉnh hội Người mù, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi tỉnh, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng, gồm đường, sữa, gạo, bột ngọt, dầu ăn và 100.000 đồng tiền mặt.

Người nghèo có tết

Được xã hội chăm lo, hàng ngàn hộ nghèo ở Bình Dương cảm thấy ấm lòng. Niềm vui thể hiện rõ hơn khi trong năm 2013, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, nhiều hộ nghèo cũng đã được thụ hưởng từ các chủ trương, chính sách mới của tỉnh và sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội, đặc biệt sự nỗ lực cố gắng vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo.

Bằng mọi hình thức, các ngành chức năng ở Bình Dương đã chủ động áp dụng các chính sách giảm nghèo của Trung ương, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của địa phương phù hợp với từng loại đối tượng và nguyên nhân nghèo (như tổ chức tiếp xúc hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo, thực hiện chính sách bảo lưu như đối với hộ nghèo trong 2 năm với hộ mới thoát nghèo), đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo nhiều việc làm tại chỗ cho hộ nghèo và con em của họ để có thu nhập bền vững hàng tháng, dạy nghề cho lao động nông thôn phù hợp với từng lứa tuổi và hoàn cảnh gia đình… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Dương giảm nhanh. Không dừng lại ở đó, Bình Dương cũng chủ động nâng mức chuẩn nghèo qua từng giai đoạn để tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. “Tôi là hộ nghèo của xã từ nhiều năm, hiện tôi đã vươn lên thoát nghèo và đây cũng là niềm mơ ước từ lâu, gia đình tôi phấn đấu rất nhiều mới có được”, bà Phan Thị Én vui mừng cho biết.

Bên cạnh tập trung các giải pháp quyết liệt để giảm nghèo, các tổ chức, đoàn thể đã tổ chức nhiều phong trào hoạt động phong phú và đa dạng nhằm giúp đỡ người nghèo biết cách làm ăn, mang “hơi ấm” mùa xuân về cho họ. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân… bên cạnh giúp vốn, trong năm còn tạo việc làm, dạy nghề, hỗ trợ vốn, trao tặng mái ấm tình thương… cho đối tượng nghèo. “Tết này, gia đình tôi đón nhận nhà mới do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng Hội Nữ doanh nhân Bình Dương xây tặng.

Căn nhà được xây dựng trên diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng 48 triệu đồng, trong đó Hội Nữ doanh nhân Bình Dương tài trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Đây là một niềm an ủi động viên hết sức to lớn đối với gia đình. Tôi thật sự cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm đến những gia đình nghèo ở địa phương”, ông Nguyễn Văn Lự, đối tượng người khuyết tật, ở khu phố 2, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM tâm sự.

Với tấm lòng “tương thân, tương ái”, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hộ nghèo và đối tượng xã hội chắc chắn sẽ thực sự vui tươi và hạnh phúc.

            TƯỜNG VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên