Mang yêu thương đến với người ở trọ

Cập nhật: 26-01-2022 | 09:29:56

Năm nay nhiều lao động chọn cách ở lại Bình Dương đón tết. Dù xa quê nhưng họ vẫn thấy ấm áp bởi được sự chăm lo của các cấp chính quyền, của những chủ trọ tốt bụng luôn xem họ như những người thân, sẵn lòng chia sẻ những phần quà và kịp thời động viên giúp họ lạc quan vượt qua những tháng ngày khó khăn.


Người ở trọ cảm thấy ấm cúng, vui vẻ khi nhận được sự quan tâm của chủ nhà trọ Phạm Văn Nam

Ở đâu gắn bó, ở đó là nhà

Chiều muộn, P.V đến khu nhà trọ Tâm Như (tổ 16, khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) để gặp những người chọn ở lại Bình Dương đón tết. Không khí những ngày cuối năm thật rộn ràng, tiếng nhạc xuân vang vọng, mọi người nói cười vui vẻ hỏi thăm nhau về việc sắm sửa cho ngày tết.

Dãy trọ Tâm Như có 70 phòng, thoáng mát, sạch sẽ, được trang bị camera an ninh, bình chữa cháy phòng sự cố. Khoảng cách giữa hai dãy là hành lang rộng chừng 4m, trước dãy trọ có sân đặt các ghế đá để ngày nghỉ mọi người ngồi hóng mát. Bà Nguyễn Thị Thu Minh, chủ trọ chia sẻ năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp nên mọi người chọn cách ở lại, vì vậy ngày tết sẽ rất vui. Để mọi người yên tâm ở lại đón tết, bà biếu mỗi phòng 10kg gạo làm quà. Trước đó, do dịch bệnh nên bà cũng chủ động giảm tiền nhà trọ 3 tháng liền.

“Là chủ trọ, cũng từng có thời điểm khó khăn nên tôi rất thông cảm và thấu hiểu cho những người thuê trọ. Năm nay mọi người ở lại đông vui, tôi cũng thường xuyên dặn ngày tết phải giữ gìn sức khỏe, tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; không nhậu quá chén, không mở loa to, hát khuya ảnh hưởng nhiều phòng bên cạnh, xe máy phải để trong phòng khóa cẩn thận phòng ngừa trộm”, bà Minh cho biết.

Tại khu nhà trọ Phạm Văn Nam (tổ 6, khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) những ngày qua cũng tất bật với không khí đón tết. Chủ trọ Phạm Văn Nam được tiếng là thương người ở trọ như người thân. Với 65 phòng trọ, mỗi phòng cho thuê 2 triệu đồng/ tháng nhưng ông Nam chủ động miễn 4 tháng tiền thuê phòng cho mọi người khi dịch bệnh bùng phát, công việc bị gián đoạn không có thu nhập.

Chia sẻ về điều này, ông bộc bạch “Tôi nghĩ những người thuê trọ là người thân của mình nên thấy họ khó khăn là tôi giúp. Chúng tôi là một gia đình lớn, biết lắng nghe nhau, sẵn lòng giúp nhau vượt qua khó khăn lúc dịch bệnh”. Hiện nay mọi người đi làm lại nhưng ông chủ động hạ giá phòng xuống còn 1,5 triệu đồng để mọi người bớt áp lực chuyện tiền bạc. Dịp tết này ông Nam tặng mỗi phòng trọ một phần quà gồm các nhu yếu phẩm với tất cả tấm lòng trân quý gửi đến mọi người.

Bảo đảm an ninh trật tự ở các khu nhà trọ

Nói về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ, Trung tá Nguyễn Minh Tấn, Trưởng Công an (CA) phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết, phường Mỹ Phước hiện nay có 8.477 hộ với 71.256 nhân khẩu, trong đó, thường trú có 6.150 hộ với 25.951 nhân khẩu; tạm trú có 45.305 nhân khẩu, chiếm trên 60% dân số toàn phường. Việc phát triển kinh doanh nhà trọ với hơn 35.000 phòng trọ kéo theo ngành nghề kinh doanh có điều kiện phát triển mạnh và cũng tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là các loại tội phạm, tệ nạn xã hội len lỏi, ẩn náu hoạt động.

Năm nay, khi nhiều người ở lại đón tết, để ANTT được bảo đảm, lực lượng CA, quân sự phường sẽ tăng cường tuần tra vũ trang và kiểm tra hành chính nhằm phòng ngừa tội phạm. CA cũng duy trì hoạt động của các tổ nhân dân tự quản, câu lạc bộ chủ nhà trọ, tổ quản lý nhà trọ… Đây là cánh tay nối dài giúp CA địa phương trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn phường.

Trong khi đó tại phường Thuận Giao (TP.Thuận An), địa phương được xem là có đông người lao động sinh sống và làm việc, công tác bảo đảm ANTT trong các khu nhà trọ cũng được tăng cường. Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường chia sẻ: Phường Thuận Giao có 123.000 nhân khẩu, trong đó thường trú có 18.000 nhân khẩu. Phường có hơn 1.800 cơ sở trọ với 50.000 phòng. Năm nay lượng người ở lại đón tết khá đông nên công tác bảo đảm ANTT tại các khu trọ được đặc biệt chú trọng. CA phường đã thành lập 2 tổ tuần tra, mỗi tổ gồm 6 - 8 chiến sĩ bao gồm cảnh sát cơ động, dân phòng, dân quân, quân sự phường phối hợp tuần tra xuyên suốt khắp các tuyến đường để nắm tình hình và trấn áp các đối tượng manh nha gây rối.

Theo Đại úy Thông, CA phường cũng vận động các chủ nhà trọ ký cam kết bảo đảm ANTT; phải có trách nhiệm trong việc nhắc nhở và cùng người ở trọ giữ gìn ANTT, giữ gìn tài sản. Ngoài ra, các đối tượng nằm trong diện quản lý cũng thường xuyên được kiểm tra, răn đe và nhắc nhở để họ không tái phạm.

Ông Nguyễn Văn Bách (55 tuổi, quê Thanh Hóa), cho biết đây là năm thứ hai ông không về quê đón tết. Ông cùng vợ và hai con chọn ở lại. “Bà con ở quê cũng nói gia đình tôi ở lại vì đi về xa xôi, tốn kém. Chọn ở lại nhà trọ nhưng tôi không cảm thấy buồn vì hàng ngày tôi vẫn gọi điện thoại cho người thân ở quê nhà. Tôi vào Bình Dương đã 10 năm, mảnh đất tình nghĩa này đã cho tôi công việc ổn định, giúp tôi có tiền xây nhà cho bố mẹ già ở quê. Hàng tháng tôi cũng gửi tiền biếu bố mẹ. Công việc của vợ và các con tôi khá ổn. Với tôi, đây là quê hương thứ hai rồi. Ở đâu gắn bó, ở đó là nhà”, ông Bách trải lòng.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên