Mập mờ việc thu lệ phí

Cập nhật: 29-05-2017 | 10:16:28

Cho rằng cán bộ chức năng phường Hưng Định, TX.Thuận An thu Quỹ quốc phòng an ninh (QPAN), lệ phí tiền “đầu người” khi đăng ký tạm trú là không phù hợp, bạn đọc đã phản ánh sự việc đến báo Bình Dương. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Với 20 phòng trọ xin gia hạn tạm trú, anh Q. phải đóng tiền 20 biên lai với nội dung: Đóng góp ủng hộ công tác quốc phòng an ninh

Tiền ủng hộ?

Ngày 20-6-2016, UBND tỉnh Bình Dương có ban hành Quyết định số 55/2016/QĐ-UBND về việc bãi bỏ quy định đóng góp Quỹ QPAN đối với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Quyết định này bãi bỏ Quyết định số 75/2011/QĐ-UBND ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành quy định việc đóng góp, quản lý, sử dụng Quỹ QPAN ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Quyết định số 55/2016/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2017. Tuy nhiên, trong lúc làm thủ tục tạm trú cho người dân, thay vì viết biên lai ủng hộ Quỹ chuyên dùng thì cán bộ tài chính phường Hưng Định lại viết Quỹ QPAN đã gây sự hiểu nhầm, khiến người dân bức xúc.

Cho rằng, cán bộ chức năng phường Hưng Định thu Quỹ QPAN không đúng theo quyết định của UBND tỉnh, ông Đặng Văn H., đang tạm trú trên địa bàn phường Hưng Định, nói: “Vừa qua, chúng tôi làm thủ tục tạm trú trên địa bàn phường Hưng Định phải đóng nhiều khoản tiền mới được cán bộ làm tạm trú để nộp sổ cho công ty. Cụ thể những khoản phải đóng là: 40.000 đồng tiền Quỹ QPAN/1 sổ tạm trú; 20.000 đồng/1 người được cán bộ cho biết đó là “tiền đầu người” nhưng không hề có biên lai. Ngoài hai khoản thu trên, chúng tôi đóng thêm 20.000 đồng để mua 1 cuốn sổ tạm trú. Điều mà chúng tôi thấy khó hiểu là, Quỹ QPAN đã được tỉnh Bình Dương bãi bỏ kể từ ngày 1-1-2017, nhưng khi làm thủ tục tạm trú, cán bộ tài chính của phường cho rằng 40.000 đồng là tiền ủng hộ theo quy định của địa phương”.

Trong một diễn biến khác, ngày 19-5, anh Q. đến Công an phường Hưng Định để làm gia hạn thời gian tạm trú cho 20 phòng trọ, thuộc đường Hưng Định 16, phường Hưng Định. Tại đây, một dân phòng làm việc trong công an phường này phụ trách công tác tạm trú hướng dẫn anh đến UBND phường Hưng Định để nộp tiền Quỹ QPAN, sau đó mang biên lai quay lại công an phường sẽ được giải quyết các thủ tục tiếp theo. Trong lúc làm thủ tục đóng 40.000 đồng Quỹ QPAN/1 phòng trọ (với 20 phòng phải đóng cho phường 800.000 đồng - P.V) tại bộ phận tài chính của UBND phường Hưng Định, anh Q. thắc mắc về việc đơn vị này thu Quỹ QPAN là sai với Quyết định số 55/2016/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương. Ngay lập tức, P.V nhận được câu trả lời từ vị cán bộ chịu trách nhiệm thu ngân ở bộ phận tài chính: “Quyết định của tỉnh là vậy, nhưng địa phương có quy định riêng. Cụ thể: Cứ 1 phòng trọ trên địa bàn khi đăng ký tạm trú phải ủng hộ 40.000 đồng. Số tiền này được chúng tôi ghi lại biên lai”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, đã thừa nhận cán bộ chức năng chưa giải thích rõ ràng việc ủng hộ tiền Quỹ chuyên dùng cho người dân hiểu rõ; sử dụng từ ngữ không đúng trong biên lai thu tiền; tiền “đầu người” được công an phường thu của người làm tạm trú là sai với quy định.

Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết: “UBND tỉnh đã bãi bỏ quyết định thu Quỹ QPAN từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, thay vì trước đây người dân đóng tiền Quỹ QPAN thì nay chuyển sang Quỹ chuyên dùng. Số tiền này chúng tôi đóng vào ngân sách Nhà nước, sau đó sẽ lập hồ sơ để xin kinh phí của thị xã hỗ trợ cho các tổ trưởng tổ dân phố, mua sắm dụng cụ cho lực lượng dân quân khu phố. Tôi thừa nhận là cán bộ bộ phận tài chính viết biên lai thu tiền Quỹ QPAN là sai đã gây bức xúc. Đúng ra phải viết là Quỹ QPAN chuyển sang Quỹ chuyên dùng. Từ thông tin do P.V cung cấp, chúng tôi đã chấn chỉnh thiếu sót này”. Cũng theo ông Tánh, từ đầu năm đến nay, phường Hưng Định đã quyên góp ủng hộ Quỹ chuyên dùng được 46 triệu đồng.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng Công an phường Hưng Định, cho rằng việc cán bộ hướng dẫn làm thủ tục tạm trú phải đóng tiền “đầu người” là 20.000 đồng/1 người có tên trong sổ tạm trú là sai. Trung tá Nguyễn Văn Tám phân trần: “20.000 đồng/1 người có tên trong sổ tạm trú chỉ áp dụng đối với người nước ngoài mà thôi. Còn tiền “đầu người”, lâu nay chúng tôi chỉ thu 10.000 đồng/1 cuốn sổ tạm trú đối với người ở trọ chứ không phải mỗi người có tên trong sổ phải đóng 20.000 đồng như người phụ trách hướng dẫn ở công an phường. Số tiền “đầu người” chúng tôi dùng vào việc mua bản kê khai nhân khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu cho người làmtạm trú”.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên