Mất chức vì… sẩy miệng

Cập nhật: 27-06-2016 | 14:23:19

Trên trang cá nhân thuộc mạng xã hội Twitter của mình, nhà ngoại giao Đức kỳ cựu mang hàm Đại sứ Hansjorg Haber 63 tuổi, đương kim Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đột ngột thông báo quyết định từ chức, vì có “mối quan hệ không tốt đẹp với giới chức địa phương”.

Thông tin nói trên được ông H. Haber đăng tải vào ngày 14-6 vừa qua, đồng thời cho biết sẽ gửi đơn từ nhiệm lên Ban lãnh đạo EU, cùng ý định chính thức rời nhiệm sở từ đầu tháng 8 tới đây.

Nguyên nhân sâu xa khởi sự từ cuộc họp báo tại trụ sở phái bộ EU ở Ankara, diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua. Nội dung chủ yếu của cuộc gặp gỡ báo chí theo định kỳ này liên quan đến bản thỏa thuận, bao gồm 72 điều được ký kết vào ngày 18-3 giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chấm dứt làn sóng người tị nạn phát xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đổ đến EU; đổi lại gần 80 triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào 28 quốc gia thành viên EU, mở đường cho việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Ở phần cuối buổi họp báo sau khi đã lần lượt trả lời những câu hỏi của cánh ký giả, Đại sứ H. Haber bỗng lên tiếng trần tình với vẻ nghiêm trọng: “Nhân đây tôi cũng muốn nói thêm để quý vị biết, rằng thực ra phía Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ các điều khoản đã cam kết rất dè dặt, thậm chí một vài điểm trọng yếu còn bị cản trở nên tiến trình thực hiện thỏa thuận hầu như giậm chân tại chỗ...


Đại sứ H. Haber lỡ... sẩy miệng trong cuộc họp báo định kỳ tại trụ sở phái bộ EU.

Còn điều này nữa, tham vọng trở thành thành viên EU của Ankara đã vô hình trung như “đổ thêm dầu vào lửa”, thôi thúc phong trào Brexit đòi Vương quốc Anh rời khỏi EU càng thêm thắng thế, tiềm ẩn nguy cơ ly khai lan rộng khiến EU tan rã”.

Đúng một tuần lễ sau khi diễn ra cuộc họp báo trên, vào ngày 13-6 vừa qua đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập Đại sứ H. Haber đến bày tỏ sự phản đối gay gắt trước thái độ ứng xử của người đứng đầu phái đoàn EU, đồng thời yêu cầu phải “giải thích thỏa đáng những lời phát ngôn không phù hợp”.

Trong buổi gặp này giới chức Ankara cũng tuyên bố, rằng sẽ gửi công hàm chính thức đến Ban lãnh đạo EU tại Brussels (Bỉ) đòi sa thải ông H. Haber ngay lập tức, nếu như không muốn làm tổn hại đến mối quan hệ truyền thống giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU.

Nhằm ngăn chặn sự việc có chiều hướng đi quá giới hạn, ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại của EU, Đại sứ H. Haber đã chủ động loan báo quyết định từ nhiệm của mình. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên