Mất ít nhất 3 tuần khắc phục sự cố đứt cáp quang

Cập nhật: 06-01-2015 | 10:04:33

Cáp quang biển AAG (Asia Gateway Pacific) bị đứt sáng 5-1 đã gây sụt giảm dung lượng khoảng 150G của Internet VN đi quốc tế.

Đường cáp quang từ Việt Nam ra thế giới

Theo thông báo của Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT), vào 8g05 ngày 5-1, trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng gây sụt giảm dung lượng hơn 110G hướng đi Hong Kong, 30G hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5G hướng đi Singapore, Nhật Bản.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác có liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố trên hệ thống cáp quang quốc tế AAG để khôi phục trong thời gian sớm nhất. Song song đó, VNPT cũng đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên.

Nhà mạng Viettel cũng đã điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA), cáp quang đất liền đi ChinaTelecom và ChinaUnicom để đảm bảo duy trì kết nối bình thường cho khách hàng.

Đồng thời, Viettel sẽ tăng thêm 80G (tuyến đi Hong Kong, Singapore) để đảm bảo nhu cầu truy cập tăng cao của khách hàng vào đầu năm và tránh nghẽn mạng vào giờ cao điểm, dự kiến hoàn thành trước ngày 10-1.

Thông tin từ Viettel cho biết thời gian sửa chữa đường cáp quang AAG có thể kéo dài từ 3 tuần đến 1 tháng. Như vậy, sự cố đứt cáp quang lần này cũng là một trong những sự cố nghiêm trọng với thời gian khắc phục kéo dài.

Năm 2014 là năm liên tục xảy ra các sự cố đứt cáp quang biển AAG đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng Internet bởi sự cố này làm mất 40-70% lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế của VN. AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000km được đưa vào sử dụng cuối năm 2009, dung lượng thiết kế đạt đến 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Ngoài ra, AAG còn có thể kết nối đến Úc, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Điểm cập bờ ở VN của hệ thống cáp quang biển quốc tế này tại thành phố Vũng Tàu

Theo TT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên