Mặt trận Tổ quốc Tp.Thuận An: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 11-01-2021 | 08:32:47

Trong năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nhưng Ủy ban MTTQ TP.Thuận An vẫn nỗ lực tổ chức phát động, thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vì an sinh xã hội

Trong những ngày cuối năm 2020 vừa qua, MTTQ TP.Thuận An đã tổ chức lễ bàn giao 6 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố, cụ thể là tại phường Vĩnh Phú, phường Bình Nhâm, xã An Sơn và phường Thuận Giao. Mỗi căn nhà được trao, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại gia đình đóng góp thêm. Trong ngôi nhà mới tươm tất, ông Lê Văn Hồng (khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú) không giấu được niềm vui, xúc động. Ông nói: “Tôi quá vui mừng và cảm ơn sự giúp đỡ của MTTQ TP.Thuận An, chính quyền địa phương. Nếu không được địa phương quan tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà như vậy để ở”.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thuận An, cho biết để chăm lo cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua MTTQ TP.Thuận An đã tích cực vận động, quyên góp cho Quỹ Vì người nghèo thành phố. Tính riêng trong năm 2020, MTTQ TP.Thuận An đã trao tặng 24 căn nhà đại đoàn kết với trị giá hơn 1,94 tỷ đồng; đồng thời sửa chữa 4 căn nhà trị giá 120 triệu đồng. Ngoài những căn nhà trao tặng cho người nghèo, trong năm qua, MTTQ TP.Thuận An đã tích cực tổ chức các đợt quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Tây bị hạn hán xâm nhập mặn, nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt… với số tiền lên đến hơn 4,12 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá hàng tỷ đồng.

Trong năm 2020, MTTQ TP.Thuận An đã trao 24 căn nhà đại đoàn kết cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

MTTQ thành phố còn tổ chức 68 đợt tặng quà với 16.456 phần quà với tổng trị giá 5,7 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất cho người nghèo mắc bệnh nan y với tổng số tiền 39 triệu đồng; tổ chức các đoàn đi thăm tân binh, dự bị động viên với số tiền hơn 83 triệu đồng; tổ chức thăm các đơn vị bộ đội, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn nhân các dịp lễ, tết... Qua các hoạt động này đã góp phần tạo mối quan hệ đoàn kết, chia sẻ, gắn bó, tương thân tương ái trong cộng đồng.

Những con số ấn tượng kể trên cũng là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu của MTTQ các cấp tại TP.Thuận An vì mục tiêu chung, đó là chung tay cùng cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

Xây dựng đô thị văn minh

Thời gian qua, MTTQ TP.Thuận An đã phát động thực hiện nhiều công trình, mô hình nổi bật, nhất là trong công tác bảo vệ môi trường. Trong năm qua, MTTQ thành phố đã tích cực phát động phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị và mô hình “Khu phố không rác” đạt hiệu quả cao. Tính đến nay, thực hiện mô hình này có 9 khu phố chuyển biến tốt, được UBND TP.Thuận An công nhận và đang chờ công nhận năm 2020. MTTQ thành phố cũng đã triển khai xây dựng 56 tuyến đường văn minh đô thị; tiếp tục phát động xây dựng các “Tuyến đường, tuyến hẻm không rác”, “Tuyến đường mặt trận tự quản”; đồng thời cho ra mắt thêm nhiều mô hình mới, như: “Khu dân cư an toàn, thân thiện và văn minh”, “Ánh sáng an ninh”, “Cổng xanh - bếp sạch”, tuyến đường văn minh đô thị do “Mặt trận chủ trì - Nhân dân tự quản”... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hình thành nếp sống văn minh, đô thị.

Đặc biệt, MTTQ Thuận An là đơn vị đầu tiên tổ chức liên hoan các tổ rác dân lập và tôn vinh người công nhân đường phố. Theo đó, tại liên hoan đã tôn vinh 24 tổ rác dân lập và 50 công nhân vệ sinh tiêu biểu; tổ chức trao tặng 150 phần quà cho công nhân vệ sinh đường phố khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó, đã góp phần cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho những người ngày đêm làm công việc lặng thầm này.

Có thể thấy chất lượng các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ thành phố phát động và hoạt động của mặt trận ở cơ sở xã phường tiếp tục phát huy và ngày càng nâng cao chất lượng. Cuối năm có 56/56 Ban công tác Mặt trận và 10/10 xã, phường xếp loại xuất sắc. MTTQ TP.Thuận An hoàn thành xuất sắc chương trình công tác năm 2020.

Chia sẻ về những kết quả nổi bật của công tác mặt trận tại địa phương trong thời gian qua, bà Nguyễn Ngọc Phượng, cho biết: “Ngay từ cuối năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã chủ động xây dựng chương trình công tác, giao ước thi đua; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ trong cơ quan và triển khai, quán triệt phương hướng, nhiệm vụ đến MTTQ các xã, phường và các tổ chức thành viên. Có thể nói để có được những kết quả tốt là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên; sự nỗ lực hết mình, đồng sức, đồng lòng của cả tập thể đội ngũ cán bộ MTTQ từ thành phố đến các cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức thành viên và quan trọng hơn nữa đó là sự ủng hộ của nhân dân đã hết lòng tin yêu, đồng hành”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên