Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Đưa các phong trào, cuộc vận động lan tỏa rộng khắp

Cập nhật: 07-09-2015 | 08:07:42

Hôm nay (7-9), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2010- 2015. Trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã luôn đoàn kết, thống nhất và không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP-AN) tại địa phương.

Ông Huỳnh Văn Nhị (thứ 6, từ phải qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các tập thể tại hội nghị tổng kết 5 năm mô hình điểm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Ảnh: P.V

Lấy sức dân chăm lo cho dân

Là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chú trọng đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 1.224 tổ chức thành viên của MTTQ các cấp, với 3.419 ủy viên và gần 400.000 đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên các cấp.

Trên cơ sở đó, MTTQ các cấp đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước. Qua tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân trong việc tích cực tham gia đóng góp các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các CVĐ và các phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN). Trong 5 năm (2010-2015), các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền, vật tư, giống cây, con... với hơn 264,3 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo; hiến đất, hoa màu, tài sản, công trình... với giá trị trên 36 tỷ đồng để chung sức xây dựng nông thôn mới và hơn 142,5 tỷ đồng làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, các thiết chế văn hóa ở địa bàn dân cư... Tỷ lệ “Gia đình văn hóa”; khu phố, ấp đạt danh hiệu “Khu phố, ấp văn hóa”, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị tăng lên hàng năm.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp vận động các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp trên 85 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh; hỗ trợ con em hộ nghèo đi học; thăm tặng quà tết cho người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo... Các hoạt động thiết thực, hiệu quả trên đã góp phần đáng kể vào việc giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh hàng năm, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Song song đó, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội. Từ đó, làm thay đổi thái độ hành vi mua sắm, ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt. CVĐ đã thúc đẩy

 phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, giảm nhập khẩu hàng hóa, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm và nền kinh tế trong nước còn gặp những khó khăn.

Thi đua gắn với thực hiện các nghị quyết

Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá: “PTTĐYN của MTTQ các cấp thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm QP-AN tại địa phương. Tuy nhiên, để PTTĐ trong hệ thống MTTQ tỉnh ngày càng phát triển, thực sự đổi mới về nội dung và hình thức, MTTQ các cấp trong tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục phát động các PTTĐYN, gắn thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN. Nội dung các PTTĐYN trong giai đoạn tới cần tập trung bám sát vào Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII nhiệm kỳ 2014-2019; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; vận động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Theo đó, MTTQ các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân về mục đích và ý nghĩa to lớn của PTTĐYN. Trong đó tập trung tuyên truyền, phát động các phong trào trong hệ thống MTTQ và các tầng lớp nhân dân về thi đua phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; thi đua xóa đói, giảm nghèo; vươn lên thoát nghèo bền vững; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao; thi đua đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; kiên quyết ngăn chặn, bài trừ các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy; thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô, tham nhũng, buôn lậu…

Trong thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được nâng cao chất lượng với nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 7 mô hình MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm với 1.350 thành viên, 4 mô hình MTTQ tham gia phòng, chống ma túy với 600 thành viên, 11 mô hình Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư với 1.650 thành viên và 7 mô hình điểm Tổ tự quản an toàn giao thông ở khu dân cư với 700 hộ dân tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tiếp tục duy trì các CLB Tổ tự quản về an toàn giao thông ở các KDC và các tuyến đường kiểu mẫu. Riêng đề án Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư đã hình thành và duy trì 3.974 tổ nhân dân tự quản. Hiện toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB phòng, chống tội phạm với 4.279 thành viên, trong đó có 49/91 địa phương thành lập được Đội xung kích chống tội phạm; có 124 đội dân phòng; 1.112 tổ chiến sĩ an ninh nhỏ; 96 hội đồng bảo vệ an ninh trật tự.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên