Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh: Long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX

Cập nhật: 27-06-2019 | 10:48:48

(BDO) Sáng 27-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã long trọng khai mạc. Tham dự có các ông: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Ủy viên UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các vị Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các vị Ban Thường trực, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cùng 298 đại biểu chính thức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu làm lễ chào cờ tại đại hội


Lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội


Lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng chúc mừng đại hội

Trình bày diễn văn khai mạc đại hội, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tinh cho biết, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần này là đại hội của đoàn kết, đồng thuận, dân chủ, phát triển. Là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nâng cao nhận thức về đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 có nhiệm vụ đánh giá kết quả đạt được trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014–2019, 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII; đồng thời thảo luận, quyết định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2019–2024; góp ý cho Điều lệ MTTQ Việt Nam sửa đổi, bổ sung; hiệp thương dân chủ cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2019–2024 và hiệp thương cử Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho rằng, trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen nhau tác động đến kinh tế -  xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Điều này trong thời gian tới sẽ đặt ra cho MTTQ các cấp nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới là hết sức khó khăn và nặng nề, đồng thời phải thay đổi cách tiếp cận và phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thuận xã hội, nhất là các chủ trương về thu hồi đất để giải phóng mặt bằng phục vụ cho các công trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh cũng như tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và của đất nước.

Trình bày báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2914-2019, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đến nay tổng số Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là 97 vị.

Trong hoạt động, phần lớn các vị Ủy viên Ủy ban đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết tham gia hoạt động đóng góp công sức của mình vào công tác mặt trận, sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cụ thể hóa những chủ trương chung của Ủy ban và Ban Thường trực phù hợp với tình hình thực tế địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Hiện nay số Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có 9 vị. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường trực đã tích cực hướng dẫn, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, người tiêu biểu, phát huy dân chủ, góp phần tăng cường đồng thuận xã hội giữ vững ổn định tình hình địa phương trong bối cảnh quốc tế và cả nước có nhiều khó khăn, thách thức.

Phát biểu tại đại hội, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đạt được. Ông Trần Văn Nam cho rằng, trong những thành quả chung của tỉnh có sự đóng góp rất quan trọng của tổ chức MTTQ các cấp. Hoạt động của MTTQ trong những năm qua đã góp phần rất quan trọng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đây là yếu tố nền tảng rất quan trọng tạo động lực cho sự phát triển chung của tỉnh.


Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại đại hội

Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực thời gian tới có nhiều thuận lợi, nhưng vẫn còn khó khăn và thách thức đặt ra cho MTTQ các cấp trong tỉnh yêu cầu nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là làm thế nào để tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng được khối đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, sự đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi MTTQ và các tổ chức thành viên phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác vận động, đoàn kết, tập hợp công nhân lao động trong các doanh nghiệp, khu nhà trọ, khu dân cư; quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt; giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những lợi ích thiết thực của các tầng lớp nhân dân.

Ông Trần Văn Nam cũng cho rằng, MTTQ cần tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; phát động các phong trào thi đua, các hoạt động “tương thân, tương ái”; vận động nhân dân xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động từ tỉnh đến cơ sở theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư; phải đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cán bộ…

Ông Trần Văn Nam tin tưởng , với quyết tâm mới, khí thế mới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục có những hoạt động sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để góp phần xây dựng và phát triển Bình Dương tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp và là thành phố thông minh trong tương lai.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, đại hội đã nghe trình bày các tham luận: Vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng nông thôn mới của Ủy ban MTTQ huyện Phú Giáo; Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng; xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ huyện Bàu Bàng ; Vai trò của Phật giáo trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh; Vai trò công giáo trong vận động giáo dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh.


Biểu quyết hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa IX

Trong nội dung công tác nhân sự, đại hội đã hiệp thương thông qua các đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX và Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đại hội đã tiến hành hiệp thương cử 95 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX và 6 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX.

* Chiều ngày 27-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã tiến hành phiên họp thứ nhất nhằm hiệp thương cử các chức danh Thường trực Ủy ban.

Trên tinh thần dân chủ, khách quan, thống nhất cao, hội nghị đã hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 9 vị, trong đó có 1 Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII tái cử chức vụ Chủ tịch khóa IX; các ông, bà: Nguyễn Huỳnh Đình, Trần Thị Kim Lan, Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII tái cử Phó Chủ tịch khóa IX.

Cũng trong chiều nay, các đại biểu dự đại hội đã tiến hành thảo luận tại 3 trung tâm với các nội dung: “Tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận xã hội, tham gia xây dựng đô thị văn minh hướng đến xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại”; “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước”; “Phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”.

Trong chương trình làm việc ngày mai 28-7, đại hội sẽ tiến hành các nội dung: báo cáo kết quả ngày làm việc thứ nhất; đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII và đề ra Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 – 2024; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 và Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX ra mắt đại hội; thông qua dự thảo nghị quyết đại hội và tiến hành bế mạc.

* Trước đó, Đoàn đại biểu Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đọc diễn văn báo cáo kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam và khối đại đoàn kết dân tộc tỉnh; phương hướng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Tiếp đó, đoàn đã dâng hoa và thắp những nén nhang thơm tỏ lòng biết ơn với công lao của anh hùng, liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.


 Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh


 Đại biểu dự đại hội viếng Nghĩa trang Liệt Sỹ tỉnh

Tiếp tục cập nhật…

CAO SƠN - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên