Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Tiếp tục phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết

Cập nhật: 05-07-2016 | 07:51:27

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, với vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Song song đó, các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương tiếp tục được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham gia thực hiện tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong ảnh: Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri tại khu phố 2, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: C.SƠN

Góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử

Thực hiện nhiệm vụ trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn cán bộ Mặt trận các cấp về quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XIV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 theo Nghị quyết liên tịch số 11 ngày 1-2-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ban hành kế hoạch và tổ chức nhiều đoàn giám sát trước và trong quá trình bầu cử, góp phần vào thành công cho ngày hội lớn của dân tộc.

Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho cho biết, Mặt trận các cấp đã tham gia cùng với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập các Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu cử; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tham gia Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử cùng cấp. Cùng với đó là việc triển khai thực hiện quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và người ứng cử ĐB HĐND các cấp theo đúng quy trình, đạt được cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử theo quy định. MTTQ các cấp đã tổ chức 814 hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử ĐBQH khóa XIV và những người ứng cử ĐB HĐND các cấp để vận động bầu cử. Song song đó, MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức chu đáo, trang trọng các hội nghị cử tri với đủ số lượng, tỷ lệ cử tri đến dự theo quy định; không có vụ việc do cử tri nêu cần phải xác minh làm rõ.

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc bầu cử, MTTQ các cấp đã phối hợp cùng với các cơ quan truyền thông, các tổ chức thành viên để tuyên truyền về cuộc bầu cử với mục tiêu để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Trong đó, vai trò của chi đoàn, chi hội các đoàn thể chính trị - xã hội, vai trò chủ nhà trọ ở khu dân cư thực sự được phát huy. Trang web của MTTQ tỉnh đã cập nhật thường xuyên, liên tục hình ảnh, tin bài liên quan đến công tác bầu cử của tỉnh để nhân dân quan tâm, theo dõi. “Với những nội dung thực hiện như trên, MTTQ Việt Nam tỉnh rất vinh dự vì đã góp phần quan trọng vào sự thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 98,92%”, ông Nhị nói.

Đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua

Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các mô hình tự quản ở khu dân cư được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng. Cùng với đó, công tác lồng ghép, đổi mới phương thức hoạt động các phong trào, hoạt động phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục được phát huy, góp phần triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Điển hình như trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Công tác Mặt trận ở các khu, ấp tiếp tục vận động các hộ dân đăng ký thực hiện danh hiệu gia đình văn hóa năm 2016 và đã có 249.585/249.804 hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 99,91%; có 586/586 khu phố, ấp đăng ký danh hiệu khu phố, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; có 13.052/14.663 khu nhà trọ đăng ký danh hiệu khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 89%.

Đối với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc, MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai thành lập được 9 mô hình “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm”, 6 mô hình “MTTQ tham gia phòng chống ma túy” và 14 mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, vận động nhân dân tích cực tham gia hoạt động của mô hình, đưa các nội dung, chỉ tiêu lồng ghép trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, “Phường, thị trấn văn minh đô thị”. MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng, chống cháy nổ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống tội phạm với hơn 1.500 thành viên nòng cốt đã góp phần tích cực, tạo sức lan tỏa trấn áp tội phạm…

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp “Quỹ Vì người nghèo” được 4.190.673.692 đồng. MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức xây dựng và sửa chữa 55 căn nhà đại đoàn kết (xây 53 căn, sửa 2 căn) trị giá 3,01 tỷ đồng, bàn giao 8 căn nhà tình nghĩa trị giá 589 triệu đồng, 21 nhà tình thương trị giá 1,163 tỷ đồng, 14 căn nhà chữ thập đỏ trị giá trên 716 triệu đồng. Các mô hình từ thiện như hũ gạo tình thương, nồi súp - nồi cháo tình thương, tổ chức các điểm khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo với 26.935 suất, trị giá 514.698.840 đồng….

Theo ông Huỳnh Văn Nhị, những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từ cuối năm 2015 đến nay tiếp tục nhận được sự tham gia đông đảo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, các cuộc vận động, phong trào thi đua tiếp tục lan tỏa sâu rộng, tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của đại hội Đảng các cấp.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên