Máu xương các anh hòa quyện đất anh hùng…

Cập nhật: 19-07-2017 | 05:21:15

29 bộ hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát thêm lần nữa dấy lên niềm xúc động đặc biệt đối với bao người. Đây là kết quả của quá trình nắm bắt thông tin, khảo sát, tìm kiếm thấm đẫm tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh cao cả mà thế hệ cha anh đã cống hiến cho Tổ quốc, cho mảnh đất quê hương.

Thông tin từ lực lượng tìm kiếm cũng cho biết đây là những hài cốt của chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 anh hùng, hy sinh năm 1974 trong trận đánh An Điền.

 Và như vậy, các anh đã nằm xuống trên mảnh đất này ngót nghét 43 năm. Tìm được các anh trong dịp cả nước kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, dẫu có muộn màng nhưng vẫn cao ngời ý nghĩa.

Tư liệu lịch sử cũng cho biết thêm, tại khu vực này có 150 chiến sĩ đã hy sinh trong những năm 1973-1974. Sau giải phóng miền Nam, những năm 1978-1979, đồng đội đã quay lại nơi các anh nằm, tìm kiếm và quy tập được 75 bộ hài cốt. Nghĩa cử của đồng đội, trách nhiệm và đạo lý, với tinh thần tri ân sâu sắc, bao năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn hướng về các anh, mong một ngày “tìm gặp”. Trách nhiệm đó, tình cảm đó vẫn tiếp tục để đón các anh về.

Mới hôm qua đây thôi, khi thông tin phát hiện ra các anh báo về, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương Bến Cát ngay lập tức có mặt. Trên tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm tiếp tục công việc. Chỉ đạo chính quyền, các ngành chức năng TX.Bến Cát phối hợp các ngành chức năng xác định danh tính liệt sĩ, chuẩn bị mọi công việc liên quan để tổ chức lễ an táng nghiêm trang tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã vào đúng dịp 27-7 này .

Phát hiện và quy tập 29 bộ hài cốt liệt sĩ trong đợt này, rồi có thể sẽ còn phát hiện thêm những hài cốt nữa trong những ngày tới. Sớm hay muộn, tìm được tên hay chưa tìm được tên các anh là bởi chiến tranh, bởi lịch sử, thời gian, tất cả là ngoài ý nguyện. Có một điều chắc chắn không thể phai mờ theo năm tháng, đó là khí phách anh hùng, sự hy sinh cao cả mà các anh đã cống hiến cho quê hương, cho đất nước.

Nơi các anh nằm là mảnh đất hào hùng một thuở. An Điền, An Tây, Phú An, những địa danh giàu truyền thống xây dựng nên một Tam giác sắt lừng lẫy chiến công có máu xương các anh hòa quyện. Thế hệ hôm nay và mãi về sau sẽ khắc nhớ, tri ân, tiếp nối lửa anh hùng, xây dựng quê hương giàu đẹp, Tổ quốc trường tồn.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên