Máy bay mất tích có thể đã rơi xuống biển  

Cập nhật: 28-12-2014 | 15:52:30

 

Basarnas đã cử một đội cứu hộ tới Belitung. Nhiều khả năng chiếc Airbus A320 đã bay vòng trên biển gần Belitung để tránh một cơn bão trước khi gặp thời tiết nhiễu động quá mạnh và rơi xuống biển. Belitung là một hòn đảo trên biển Java, ngoài khơi bờ biển phía đông Sumatra.

Theo AFP, hàng trăm người Indonesia đã lao đến sân bay Juanda ở Surabaya thuộc Đông Java để nghe ngóng tin tức về chuyến bay. Một người phụ nữ 45 tuổi thổn thức: “Tôi có sáu người thân đi trên chuyến bay tới Singapore để nghỉ dưỡng. Họ luôn bay của hãng AirAsia và chưa bao giờ gặp bất cứ vấn đề nào cả. Tôi bị sốc nặng khi nghe tin. Tôi lo rằng máy bay có thể đã rơi”.

Gia đình của các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 của hãng hàng không Indonesia AirAsia chờ đợi tin tức người thân tại sân bay Juanda ở Surabaya (Indonesia) - Ảnh: Reuters

Tìm kiếm tên người thân trong danh sách - Ảnh: Reuters

Người đàn ông bật khóc vì trông ngóng tin người thân - Ảnh: Reuters

Người thân của hành khách chuyến bay QZ 8501 có mặt tại sân bay Changi Airport (Singapore) để chờ đợi tin tức - Ảnh: Reuters

Bản đồ đường bay từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore - Ảnh: BBC

Phi công không gửi tín hiệu cấp cứu

Trong cuộc họp báo trưa ngày 28-12, tại thủ đô Jakarta, giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ giao thông Indonesia Joko Muryo Atmodjo, cho biết chiếc máy mất liên lạc khi ở giữa khu vực cảng Tanjung Pandan và thị trấn Pontianak (thuộc miền tây Kalimantan).

Theo ông Atmodjo, chiếc máy bay bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh mây.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công không hề gởi tín hiệu cấp cứu. Indonesia AirAsia khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là những phi công rất có kinh nghiệm.

Do gặp thời tiết xấu?

Chiều ngày 28-12 Không quân Indonesia cho biết đã triển khai hai máy bay tới tìm kiếm tại vùng biển Java.

“Bầu trời ở đó rất nhiều mây và xung quanh là biển cả. Chúng tôi vẫn đang trên đường tới hiện trường, do đó không thể đặt ra bất cứ giả thuyết nào” - AFP dẫn lời người phát ngôn Không quân Indonesia Hadi Cahyanto cho biết.

Ông Djoko Murjatmodjo, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia khẳng định chiếc máy bay Airbus mất tích đã được kiểm tra kỹ càng trước khi cất cánh và vận hành rất tốt. “Tuy nhiên thời tiết ở khu vực máy bay mất tích không tốt” - ông Djoko nhấn mạnh.

Trước đó có tin đã có một số cơn bão lớn hoành hành dọc hành lang bay của chuyến bay từ Indonesia tới Singapore. Tuy nhiên chuyên gia hàng không CNN Derek Van Dam khẳng định rất hiếm khi thời tiết xấu khiến máy bay rơi.  

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên