Máy móc không hoàn toàn thay thế con người

Cập nhật: 11-11-2017 | 07:37:24

 Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tổ chức tại Việt Nam, mới đây đã diễn ra hội thảo “Đối thoại về các phương pháp tiếp cận để thúc đẩy các công nghệ, công ty và ngành tạo thêm nhiều việc làm trong thị trường toàn cầu đầy cạnh tranh và năng động”. Tại đây, các diễn giả đã đề cập đến bối cảnh nhiều người lo ngại rô bốt và trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi việc làm của con người.

Tuy vậy, các CEO đều có nhận định chung, công nghệ sẽ chỉ khiến việc làm giảm đi trong ngắn hạn. Về dài hạn, công nghệ sẽ tạo ra những việc làm chất lượng cao, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cũng vì vậy, cả doanh nghiệp và người lao động cần tìm xem lỗ hổng kỹ năng ở đâu để bù đắp. Theo các chuyên gia, chỉ có những công việc đơn giản mới bị mất đi và bị thay thế bởi rô bốt. Con người tạo ra rô bốt, do vậy cơ hội việc làm ở tầm cao mới sẽ mở ra, lợi nhuận, năng suất sẽ cao hơn. Tại Việt Nam, nhiều nhà máy dệt may có thể sử dụng máy móc để sản xuất quần áo nhưng đối với những sản phẩm truyền thống chỉ có thể làm bằng tay. Không những thế, còn nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác máy móc, rô bốt vẫn chưa thể thay thế vai trò của con người.

Điều này đánh tan sự lo ngại của người lao động trước sự bùng nổ của khoa học - công nghệ đang áp dụng vào công việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo xu hướng chung, máy móc sẽ thay thế con người làm việc ở môi trường làm việc nặng nhọc, cần nhiều cơ bắp hay các môi trường ô nhiễm… Điều cơ bản mà máy móc không thể thay thế con người chính là những kỹ năng mềm. Tuy nhiên, để theo kịp tốc độ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, người lao động cần phải tận dụng xu hướng này để có kỹ năng làm việc mới, tận dụng công nghệ để tạo ra việc làm mới.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Chi nhánh Bình Dương là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sử dụng rô bốt, máy móc thay thế lao động chân tay, nhưng nguồn nhân lực vẫn lên đến hàng ngàn lao động. Viễn cảnh máy móc thay thế hoàn toàn con người sẽ khó xảy ra. Điều mà người lao động cần quan tâm chính là nhận thức tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 buộc phải nâng cao kỹ năng để đạt tới trình độ sản xuất, tay nghề ở mức cao hơn… để theo kịp xu thế chung.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Vinamilk

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên