“Máy tính bảng” có hấp dẫn?

Cập nhật: 15-10-2011 | 00:00:00

Ngày nay, những chiếc máy tính công nghệ số hay còn gọi là “máy tính bảng” không còn là mơ ước của cộng đồng mạng, những người phải thường xuyên làm việc với máy tính đã có thói quen với việc lướt mạng để tìm kiếm thông tin hoặc đơn giản chỉ nhằm mục đích giải trí. Tuy nhiên, con đường đến với công nghệ mới đối với nhiều người vẫn chưa phải là dễ.

 Các nhân viên bán hàng khá bận rộn khi trả lời những câu hỏi của khách hàng về những ứng dụng của chiếc máy tính bảng Tôi đi mua máy tính bảng

Với những tiện ích của một chiếc máy tính nhỏ, gọn được biết đến như là một sản phẩm của “công nghệ giải trí tuyệt vời” đã trở thành tâm điểm cho mong muốn tiêu dùng của tôi trong lúc này. Vì thế, tôi lần dò đến các cửa hàng bán máy tính được biết đến ở TX.TDM. Đi thực tế một vòng mới thấy, thị trường máy tính bảng ở Bình Dương vẫn nằm ở chừng mực thăm dò nhu cầu của thị trường hơn là những chiến lược bán buôn thật sự. Những chiếc Ipad vốn là tên tuổi của thương hiệu quả táo chỉ có những chiếc hộp và chiếc máy tính mô phỏng, chứ còn muốn mua thì câu trả lời luôn là “phải đặt hàng mới có”. Riêng dòng Samsung Galaxy thì được hãng này trưng bày giới thiệu sản phẩm ở một số điểm như Viettel trên đại lộ Bình Dương, Viễn thông A hay ở tầng trệt của Khu trung tâm thương mại Bình Dương. Ở một vài điểm mua sắm khác, lại trưng bày một vài chiếc của những thương hiệu hết sức lạ với giá cũng hơn chục triệu đồng. Nhưng dường như những người bán hàng vẫn không mặn mà lắm để tiếp thị với khách hàng bởi vì chính họ cũng không nắm rõ cách sử dụng để mà có thể trả lời những câu hỏi của người mua, nhất là những người muốn khai thác chúng ở góc độ làm việc hơn là giải trí như tôi.

Do đó, tôi đã phải thất vọng khi mong muốn được người bán hàng trình diễn cho những công dụng nổi trội của chiếc máy tính trước khi quyết định mua, bởi vì hầu hết các cô bán hàng xinh xắn vẫn còn khá mù mờ với những chức năng sử dụng của chiếc máy tính. Họ không biết được cái bàn phím ảo trên chiếc máy tính đang nằm ở đâu? Chính vì vậy mà mỗi người trả lời một cách khác nhau kiểu cảm tính. Có người cho biết là có bàn phím trên máy tính, có người lại bảo là không. Đối với những dòng sản phẩm có tên tuổi đã vậy, những dòng sản phẩm giá rẻ thì lại càng mù mờ hơn. Tôi tìm hiểu chiếc máy tính hiệu Kingdom của Trung Quốc với giá 5 triệu đồng. Thế nhưng, sau gần 2 tiếng đồng hồ bắt khách hàng chờ đợi, người bán hàng vẫn không tìm thấy bàn phím của chiếc máy tính và đành cáo lỗi “Mới quá, chúng em chưa biết sử dụng”. Một chiếc máy tính mà không sử dụng được các ứng dụng văn phòng thì cũng chỉ vô ích đối với nhu cầu làm việc của tôi, vì thế tôi đã đến 2 - 3 lần cầm tiền đi mua máy tính rồi lại từ bỏ ý định. Mặc dù tôi biết chắc rằng, những chiếc máy tính này là sản phẩm của công nghệ hiện đại chứ không phải đơn điệu như lời giải thích của người bán hàng.

Thị trường hết sức phong phú

Mặc dù các cửa hàng máy tính ở Bình Dương tỏ ra chưa nhanh nhạy đối với thị trường máy tính công nghệ này nhưng như vậy không có nghĩa là thị trường này kém phong phú. Chỉ cần search trên google 3 chữ “máy tính bảng”, sẽ có hàng loạt những trang web rao bán máy tính bảng với giá từ rẻ bèo đến cao ngất ngưỡng. Thăm dò những thông tin rao bán này thì chỉ cần 2 triệu đồng người tiêu dùng đã có thể sở hữu chiếc máy tính bảng với những hiệu hết sức lạ lẫm. Chỉ từ 5 triệu đồng là có thể dùng chiếc máy tính với đầy đủ các chức năng na ná những chiếc máy tính công nghệ nổi tiếng. Tuy nhiên, những người tiêu dùng thông minh không mặn mà lắm với những dòng sản phẩm giá rẻ. Một thanh niên khá sành về công nghệ số, Nguyễn Ngọc Bảo, ngụ phường Phú Thọ bày tỏ quan điểm: “Chiếc máy tính công nghệ hiện đại mà mua với giá rẻ thì chỉ có hối hận. Bởi vì, chiếc máy tính chất lượng chỉ cần chạm nhẹ đầu ngón tay thì lập tức mọi thứ được hiện ra, còn những chiếc rẻ tiền thì...”.

Đối với thị trường “máy tính bảng”, hiện chỉ có 2 thương hiệu đươc quan tâm nhất hiện nay là Apple và Samsung. Ipad của Apple đã khẳng định tên tuổi “gạo cội” trên thị trường, còn Samsung dù sinh sau đẻ muộn nhưng cũng mạnh dạn tuyên chiến “cạnh tranh” với Ipad nhờ giá cả mềm hơn một chút mà chức năng sử dụng khiến người tiêu dùng không thể làm ngơ. Chừng hơn 10 triệu đồng có thể mua một chiếc Ipad có chức năng bắt sóng wifi, tuy nhiên đối với dòng sản phẩm này muốn có chức năng 3G cần phải bỏ ra ít nhất là 17 triệu đồng trở lên mới có thể đạt được phạm vi ứng dụng rộng như mong muốn. Trong khi đó chiếc Samsung Galaxy Tab 10.1 (loại mới nhất của Samsung) lại có được đầy đủ các chức năng flash, xem trực tuyến, sử dụng các ứng dụng văn phòng với phần mềm endroid thông dụng hơn phần mềm bản quyền của Ipad với giá 14 triệu đồng đang làm cho người tiêu dùng không khỏi làm bài toán so sánh khi quyết định mua sản phẩm.

Ngày nay, chiếc laptop vốn có nhiều ưu điểm hơn chiếc máy tính để bàn đã trở thành lạc hậu và cồng kềnh hơn bởi con chuột, bàn phím và trọng lượng so với máy tính bảng. Chiếc máy tính bảng đúng chuẩn, nhỏ gọn như một quyển số, chỉ cần chạm nhẹ ngón tay là có thể lướt sóng cùng web...  “Thế giới trong tầm tay” hiểu đúng theo nghĩa đen nhất của chiếc máy tính bảng đang là tâm điểm của những người yêu thích công nghệ số.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên