Mẹ già vất vả làm thuê nuôi 2 đứa con tâm thần

Cập nhật: 02-11-2017 | 16:00:54

(BDO) Chồng mất trong một vụ tai nạn để lại cho bà 2 đứa con gái bị bệnh tâm thần từ lúc mới lọt lòng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có ruộng vườn, tuổi lại cao sức khỏe yếu dần, hàng ngày bà phải đi làm thuê kiếm từng đồng về nuôi con.

Nằm sâu hút cuối con đường ngoằn ngoèo ẩm ướt dẫn vào tổ 3, khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên là căn nhà của bà Trần Hồng Nguyệt (sinh năm 1956) sống với 2 đứa con gái bị bệnh tâm thần là Trần Ngọc Thu sinh năm 1987, Trần Ngọc Châu sinh năm 1996.

Căn nhà đại đoàn kết được một công ty xây tặng từ hơn 10 năm nay trong nhà có vài vật dụng sinh hoạt, mái tôn bị thủng vài chỗ là nơi để 3 mẹ con che nắng che mưa.


Bà Nguyệt và 2 đứa con bị bệnh tâm thần từ nhỏ.

Từ khi lập gia đình được cha mẹ cho miếng đất vừa đủ xây nhà để ở, không có đất đai canh tác, quanh năm suốt tháng đi làm thuê làm mướn, gia đình rất khó khăn. Nay chồng bà cũng đã mất từ năm 2014 thì gánh nặng chăm lo 2 đứa con bị bệnh càng đè nặng lên đôi vai gầy yếu của bà.

Hàng ngày bà đi làm thuê cho một xưởng sản xuất nhỏ với tiền công là 110.000 đồng/ngày. Sáng 7 giờ bà bắt đầu vào làm việc. Mỗi buổi sáng trước khi đi làm bà đã đi chợ từ rất sớm mua đồ ăn về nấu để đó cho con. Gạo thì bà đong sẵn để trong nồi rồi dặn đứa con còn ngây ngô như trẻ con nấu cơm bữa khô bữa nhão…Buổi trưa tranh thủ giờ nghỉ ngơi bà chạy về trông con có phá phách gì không và dọn mâm cơm đạm bạc 3 mẹ con cùng ăn.

Ngày nào làm thì có tiền còn những ngày trời trở gió bị bệnh phải nghỉ thì coi như hôm đó không có tiền mua gạo nuôi con. Ngoài tiền làm công thì hàng tháng bà nhận được tiền hỗ trợ 2 đứa con bệnh tâm thần mỗi tháng là 1.020.000 đồng.

Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo nên thường xuyên nhận được sự giúp đỡ những phần quà từ chính quyền địa phương. Hiện tại bà được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thái Hòa hỗ trợ mỗi tháng là 10 kg gạo theo hình thức xoay vòng. Năm nay bà được nhận rồi thì năm sau sẽ chuyển sang cho người khác lúc đó khó khăn của gia đình bà càng nhiều hơn.

Bà ngậm ngùi nói: “Bác sĩ chẩn đoán 2 đứa đều bị bệnh tâm thần. Mong cho con nó được bình thường như bao người nhưng số phận như vậy nhiều lúc cũng thấy buồn tủi lắm. Giờ tuổi già ráng mần tới đâu hay tới đó để nuôi 2 đứa con do mình đẻ ra, thương con tôi ráng làm lụng ngày đêm để có tiền mua gạo, rau cá nuôi con qua ngày.”


Buổi trưa bà Nguyệt về ăn cơm cùng với 2 đứa con của mình

Đôi lúc bà cũng tự an ủi cho mình, bà nói thêm: “Hoàn cảnh mình vậy thì ráng chịu, nhưng dù sao thấy mình cũng còn đỡ hơn những người khác nên nghĩ vậy tôi cố gắng mà sống làm việc nuôi con. Sau này nếu tôi không còn sức khỏe làm việc nữa thì chỉ mong vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm thương xót giúp nuôi 2 đứa nhỏ thôi.”

“Lúc ổng còn sống, dù khó khăn nhưng có người đàn ông trong nhà tôi cũng đỡ vất vả hơn. Giờ ổng mất rồi, thân già tôi một mình nuôi 2 đứa con bệnh tật, ngớ ngẩn khổ lắm”, bà Nguyệt chua xót nói.

Bà Liêu Thị Thu Thủy – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Tân Ba, cho biết, “Hoàn cảnh gia đình bà Nguyệt rất thương tâm, gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn ở phường. Bà con trong xóm ai cũng xót thương cho hoàn cảnh khó khăn này, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên không ai giúp được nhiều”.

AN THẠCH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên