Mẹ, tình riêng và Tổ quốc

Cập nhật: 29-08-2014 | 12:06:58

Trong dòng chảy vinh quang của lịch sử dân tộc, tôi lại muốn dành những dòng suy nghĩ để hướng về những người mẹ Việt Nam anh hùng mà sự hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc là vô bờ bến!

Lịch sử cận hiện đại Việt Nam là xuyên suốt những cuộc trường chinh giữ nước bi thương nhưng cũng quá đỗi hào hùng. Thế lực nào đang tâm giày xéo dải đất hình chữ S ngẩng mặt ra biển Đông sóng vỗ? Quân thù nào đem xiềng gông, nô lệ đến với một dân tộc yêu chuộng hòa bình sau cả ngàn năm đối mặt với binh đao Bắc thuộc? Thế lực nào, quân thù nào với người Việt Nam hẳn quá dễ để có câu trả lời. Nhưng, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do, độc lập sẵn sàng khép lại quá khứ, cùng bạn bè năm châu xây dựng một thế giới hòa bình, đem hạnh phúc đến với toàn nhân loại.

Viết những dòng về chiến tranh giữ nước, lập quốc trong những ngày tháng Tám lịch sử này không gì khác hơn là khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc mà người Việt hôm nay phải khắc cốt ghi tâm. Trong dòng chảy vinh quang của lịch sử dân tộc, tôi lại muốn dành những dòng suy nghĩ để hướng về những người mẹ Việt Nam anh hùng mà sự hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc là vô bờ bến!

69 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khai sinh kể từ ngày Ba Đình rực nắng tự do, 39 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, thời gian đủ dài để những người mẹ, người vợ năm xưa tiễn chồng, con ra mặt trận trở thành những cụ bà, cụ cố đang sống bình yên bên những người thân. Hoặc, phần nhiều trong số các mẹ đã trở thành người thiên cổ, “đoàn tụ” với chồng, con trong lòng đất mẹ Việt Nam. Nhưng lịch sử nào có quên, thế hệ hôm nay và mai sau lại càng không thể quên, đặc biệt là những người mẹ cả một đời cống hiến cho Tổ quốc này.

Những hình ảnh lưu tâm, những dòng nhắc nhớ, những hành động đáp đền bao năm qua đối với các mẹ dù có nhiều, có lớn đến đâu cũng không thể bù đắp trọn vẹn những mất mát, hy sinh. Và, các mẹ cũng như người thân cũng chưa bao giờ đòi hỏi vẹn toàn về điều đó. Nhưng trên hết đó là trách nhiệm và truyền thống mà hậu thế phải thể hiện, vinh danh. Bao năm qua, cùng với chính sách chung của cả nước, Bình Dương, bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm, đã chăm lo chu đáo cho các mẹ từ tinh thần đến vật chất. Từ các cấp lãnh đạo cao nhất đến các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân… trên địa bàn tỉnh luôn hướng về các mẹ với một tấm lòng thành kính, biết ơn.

Mẹ, tình riêng và Tổ quốc. Ngay trong những năm tháng đất nước lâm nguy, hơn ai hết, các mẹ hiểu và cống hiến, đặt Tổ quốc lên trên tình riêng ruột thịt, sẵn sàng hy sinh tất cả cho cuộc chiến vệ quốc, cho dân tộc trường tồn. Trong đoàn quân vệ quốc giành chính quyền 1945, trong đoàn quân chiến thắng trở về Hà Nội 1954, trong đoàn quân tiến về giải phóng Sài Gòn 1975... có biết bao người chồng, người con của các mẹ không kịp trở về. Nhắc kể, nhớ về cũng là bởi, hình ảnh các anh, bóng hình của mẹ đã tạc vào non sông, đất nước!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên