Mẹ tự hào với danh hiệu này...

Cập nhật: 08-09-2014 | 09:41:33

Như bao vùng đất khác của Tổ quốc, Bình Dương cũng đã sản sinh ra những người con yêu nước, những người mẹ hết lòng vì chồng vì con, cống hiến cho Tổ quốc những người thân yêu nhất của mình. Câu chuyện về mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Phận là một trường hợp cụ thể. Mẹ có chồng và con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mẹ cũng là một phụ nữ gan dạ, dũng cảm, mưu trí khi hoạt động cách mạng.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà nhỏ ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát để thăm mẹ Võ Thị Phận. Mẹ có chồng và 6 người con, trong đó chồng mẹ là ông Nguyễn Văn Năm (SN 1933) và con trai thứ 5 Nguyễn Văn Thành (SN 1955) cùng tham gia kháng chiến. Khi đất nước chìm trong mưa bom, lửa đạn, dù rất thương chồng, thương con, nhưng mẹ vẫn động viên họ ra trận. Sau Tết Mậu Thân năm 1968, mẹ nhận được tin chồng hy sinh trong trận càn tại Bù Đốp, Bình Phước. Năm 1973, mẹ tiếp tục nhận được tin anh Nguyễn Văn Thành hy sinh.

Nỗi đau nối tiếp nỗi đau. Gần 40 năm trôi qua, mẹ tự động viên mình tiếp tục sống, tiếp tục nuôi dạy các con còn lại nên người. Mẹ hiểu, đất nước chiến tranh thì không chỉ có mẹ mà còn nhiều người khác phải đón nhận nỗi đau mất chồng, mất con. Giờ đây, mẹ tự hào khi chồng con mẹ đã hóa thân vào đất với hồn thiêng sông núi.

Sau ngày giải phóng mẹ cùng những người con còn lại tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương, nuôi dạy con cháu trưởng thành. Mẹ nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương và được mọi người yêu quý, kính trọng. Tri ân những cống hiến và hy sinh của mẹ, những năm qua, chính quyền và các đoàn thể địa phương thường xuyên động viên, thăm hỏi và tặng quà cho mẹ và gia đình. Mới đây, được nhận tấm bằng công nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, mẹ rưng rưng xúc động: “Mẹ rất vui khi nhận được danh hiệu này. Trước đây, mẹ chỉ được gọi là mẹ, vợ liệt sĩ, nay được phong tặng mẹ Việt Nam anh hùng”.

Người con gái của mẹ, chị Nguyễn Thị Cúc tâm sự: “Một tuần trước khi nhận được danh hiệu, mẹ tôi vui mừng không ngủ được. Mẹ chờ ngày được đi nhận. Nhận về, mẹ để bên cạnh tấm bằng Tổ quốc ghi công của ba và anh như báo cho họ biết”.

Trải qua những năm tháng vất vả, gian nan giờ đây, mẹ đã có cuộc sống ổn định. Mẹ thấy mình còn may mắn hơn bao người phụ nữ khác, dù mất đi người chồng, người con, nhưng mẹ vẫn còn những người con hiếu thảo, được vui vầy, chứng kiến các cháu ngoan ngoãn, trưởng thành và được Đảng, Nhà nước quan tâm.

 T.LÝ - H.NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên