Mẹ và Tổ quốc!

Cập nhật: 02-02-2016 | 08:08:19

Hôm nay (2-2), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2016). Trong dịp này, 226 mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được Bình Dương tổ chức phong tặng và truy tặng. 86 mùa xuân kể từ khi có Đảng, Việt Nam đã tiến bước vững vàng, từ một dân tộc nô lệ đã trở thành một nước Việt Nam độc lập, sánh vai cùng các quốc gia khắp năm châu, bốn biển. Trong hành trình lịch sử oai hùng đó có máu xương của chồng, con và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ để dân tộc ca khúc khải hoàn.

 Lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trên hành trình 86 năm qua là bản trường ca bất hủ, là sự hòa quyện của ý chí và máu xương vì một lý tưởng cao cả nhất: Việt Nam độc lập và trường tồn! Vì lý tưởng đó, bao người con ưu tú của Đảng và dân tộc đã không tiếc máu xương. Vì lý tưởng đó, những người mẹ Việt Nam anh hùng đã sẵn sàng tiễn chồng, con lên đường ra mặt trận, dẫu biết rằng mất mát, hy sinh là không tránh khỏi!

Viết về các mẹ là viết về những bản hùng ca bất diệt. Tôn vinh công lao của các mẹ sau 41 năm đất nước lặng im tiếng súng, dẫu có muộn màng nhưng ý nghĩa vẫn còn nguyên. Hơn thế nữa, cuộc đời các mẹ bình dị mà cao cả, sống và cống hiến đâu phải để đòi hỏi sự đáp đền! Khó có nơi nào trên trái đất này, mẹ và Tổ quốc là sự hòa quyện vào nhau, thiêng liêng, vĩnh cữu như lịch sử dân tộc này.

Máu xương của bao lớp người, của chồng, của con các mẹ đổ xuống là để đất nước đứng lên! Vâng, cái giá phải trả cho hòa bình của dân tộc là vô cùng lớn. Sự đáp đền hôm qua, hôm nay và mai sau là không bao giờ đủ cho những cống hiến vĩ đại của cha anh, của các mẹ. Nhưng sự ghi công và đáp đền, ý nghĩa nhân văn của hoạt động này không chỉ nằm ở giá trị vật chất, không gói gọn trong những tượng đài, bia đá, bảng vàng mà cái lớn lao, vĩ đại hơn là tô thắm cho văn hóa, tinh thần Việt, tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Không ai muốn con mình ngã xuống để đón nhận bảng vàng ghi công, trên đường tác nghiệp tôi đã nghe câu nói đó của một bà mẹ Việt Nam anh hùng. Và, cũng chính bà mẹ anh hùng này xuất ngôn một câu thể hiện đầy đủ khí phách cống hiến rằng, Tổ quốc lâm nguy, mẹ thà mất con còn hơn mất nước! Câu nói bình dị mà bất khuất lạ thường, minh chứng sống động cho đức hy sinh cao cả của các mẹ Việt Nam anh hùng. Viết rằng, mẹ và Tổ quốc chính là vậy!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên