Microsoft bất ngờ thay đổi chính sách từ đối đầu sang ủng hộ Linux

Cập nhật: 17-11-2016 | 17:07:25

Microsoft là một trong những hãng “nói không” gay gắt nhất với phần mềm mã nguồn mở và thậm chí từng ví hệ điều hành Linux là “căn bệnh ung thư”, tuy nhiên một động thái khiến giới công nghệ bất ngờ đó là Microsoft vừa gia nhập Linux Foundation, tổ chức đứng sau hệ điều hành mã nguồn mở Linux.

Là một công ty kiếm lời từ việc kinh doanh phần mềm, không quá ngạc nhiên khi Microsoft luôn là hãng “nói không” một cách tích cực với các phần mềm mã nguồn mở (được cung cấp miễn phí và công khai mã nguồn của phần mềm). Thậm chí, Microsoft đã không ít lần công kích các phần mềm mã nguồn mở, vốn cạnh tranh với hãng trên thị trường, trong đó có hệ điều hành mã nguồn mở Linux.

Microsoft bất ngờ thay đổi chính sách đối địch chuyển sang ủng hộ Linux
Microsoft bất ngờ thay đổi chính sách đối địch chuyển sang ủng hộ Linux

Năm 2001, khi vẫn còn là CEO của Microsoft, Steve Ballmer thậm chí đã ví hệ điều hành Linux là “căn bệnh ung thư”, bởi lẽ hệ điều hành này đang cạnh tranh với Windows trên thị trường máy tính cá nhân.

Tuy nhiên, có vẻ như Microsoft đã thay đổi lại nhận định và chính sách của mình với phần mềm mã nguồn mở. Tại hội nghị Microsoft Connect đang diễn ra tại New York, “gã khổng lồ phần mềm” cho biết sẽ tham gia vào Linux Foundation, tổ chức đứng sau và phát triển hệ điều hành mã nguồn mở Linux cũng như nhiều phần mềm mã nguồn mở khác, cung cấp miễn phí cho người dùng và cho phép các lập trình viên có thể thay đổi mã nguồn để thay đổi chức năng của phần mềm.

Việc gia nhập tổ chức Linux Foundation sẽ giúp Microsoft chuyển hướng sang lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở, là một lĩnh vực mới mẻ của Microsoft khi các sản phẩm của hãng trước đây đều là mã nguồn đóng (độc quyền mã nguồn).

“Chúng tôi muốn giúp các nhà phát triển đạt được nhiều hơn và tận dụng sự thay đổi của ngành công nghệ hướng tới trải nghiệm di động và đám mây bằng cách sử dụng các công cụ và nền tảng mà họ lựa chọn”, Scott Guthrie, Phó chủ tịch phụ trách Doanh nghiệp và Đám mây của Microsoft cho biết.

Với việc gia nhập Linux Foundation trong vai trò thành viên cao cấp Platinum, Microsoft muốn thúc đẩy sự đổi mới và sự hợp tác trong một hệ sinh thái rộng lớn hơn, làm việc chặt chẽ với cộng đồng mã nguồn mở để tận dụng nguồn nhân lực. Guthrie cho biết sự hợp tác sâu hơn với cộng đồng mã nguồn mở sẽ cho phép Microsoft cung cấp các công cụ thông minh, linh hoạt, cởi mở và các dịch vụ điện toán đám mây để giúp các nhà phát triển cung cấp các giải pháp đổi mới ở quy mô lớn hơn bao giờ hết.

Micorsoft đã phát triển và trưởng thành hơn trong việc sử dụng và đóng góp công sức để phát triển công nghệ mã nguồn mở”, Jim Zemlin, Giám đốc điều hành tổ chức Linux Foundation cho biết.

Zemlin cũng cho biết Microsoft hiện đang tích cực hỗ trợ Linux và tham gia vào các dự án mã nguồn mở. Microsoft đã bắt đầu phát hành một số công cụ của riêng mình theo điều khoản mã nguồn mở và thậm chí sẽ phát hành phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu SQL Server, vốn độc quyền trên Windows, dành cho hệ điều hành Linux vào giữa năm 2017.

Ngoài ra, hiện tại các nhà phát triển Linux cũng đã có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ Azure App Service được Microsoft phát triển dành cho Linux để quản lý cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng đám mây. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn để sử dụng các ứng dụng chạy trên Linux để xây dựng các trang web và ứng dụng di động có thể tích hợp các dịch vụ khác của Microsoft.

Sự hợp tác này là một động thái khiến giới công nghệ phải bất ngờ nhất là mối quan hệ đối đầu lâu dài giữa Microsoft và Linux khi Linux từ lâu được xem là mối đe dọa của Windows trên thị trường hệ điều hành cá nhân. Mặc dù CEO Steve Ballmer đã nhiều lần công khai chỉ trích hệ điều hành Linux, nhưng với động thái mới đây cho thấy sự đối địch đã thay đổi đáng kể dưới sự chỉ trích của Satya Nadella.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên