Microsoft trở thành “đồng minh” của Epic Games trong cuộc chiến với Apple

Cập nhật: 25-08-2020 | 07:38:57

Đại diện Microsoft cho biết cuộc chiến giữa Apple và Epic Games sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt nhà phát triển trò chơi, trong đó có chính Microsoft.

Trong cuộc chiến pháp lý đầy căng thẳng với Apple, Epic Games vừa bất ngờ có thêm một đồng minh.

Ông Kevin Gammill, giám đốc cấp cao phụ trách mảng trải nghiệm nhà phát triển vừa chính thức đệ trình một bức thư lên tòa án nhằm ủng hộ nhà sản xuất tựa game Fortnite. Gammill cho biết lý do ông làm việc này không phải vì tựa game Fortnite bị gỡ khỏi App Store mà vì những tác động của cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games.

Gammill được biết đến với tư cách là người đại diện của mảng Xbox của Microsoft làm việc với các nhà phát triển trò chơi. Ông lo ngại rằng động thái cắt đứt quan hệ phát triển của Apple với Epic Games “sẽ gây hại cho các nhà phát triển trò chơi và game thủ”.

Microsoft trở thành “đồng minh” của Epic Games trong cuộc chiến với Apple - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Việc Apple loại bỏ bộ công cụ Unreal Engine sẽ ảnh hưởng đến không ít nhà phát triển game trong đó có Microsoft.

Nguyên nhân là do Epic Games sở hữu bộ công cụ Unreal Engine. Đây là một bộ phần mềm được sử dụng để tạo rất nhiều trò chơi khác nhau, trong đó bao gồm các phiên bản trên smartphone của một số tựa game nổi tiếng như PlayerUnknown's Battlegrounds hay Forza Street của chính Microsoft.

Bên cạnh việc gỡ tựa game Fortnite ra khỏi App Store, Apple cũng đang lên kế hoạch sẽ xóa Epic Games ra khỏi chương trình dành cho nhà phát triển vào ngày 28/8 tới. Nếu không có quyền truy cập vào chương trình dành cho nhà phát triển của Apple, Epic sẽ không thể phát hành bản cập nhật cho Unreal Engine trên iOS và Mac. Điều này đồng nghĩa bất kỳ nhà phát triển nào đang sử dụng bộ công cụ này sẽ không thể cập nhật trò chơi của họ để tương thích với các phiên bản mới của iOS và macOS sắp ra mắt.

Business Insider nhận định rất nhiều trò chơi trên App Store của Apple có thể bị ảnh hưởng nếu Epic mất quyền truy cập vào chương trình dành cho nhà phát triển.

“Unreal Engine là công nghệ quan trọng đối với nhiều nhà sáng tạo trò chơi bao gồm cả Microsoft. Động thái thu hồi quyền truy cập của Epic có thể gây hại cho các trò chơi trên nền tảng iOS và macOS đã được xây dựng trên Unreal Engine", Gammill cho biết trong bức thư đệ trình lên tòa án.

Mọi việc bắt đầu từ ngày 14/8, sau khi Epic Games phát hành bản nâng cấp của tựa game Fortnite trên nền tảng Android và iOS. Bản cập nhật này cho phép người dùng thanh toán trực tiếp cho Epic Games để mua hàng trong Fortnite, thay vì sử dụng hệ thống thanh toán của Apple và Google như trước đây.

Ngay lập tức, 2 ông lớn Apple và Google đã có động thái đáp trả khi xóa tựa game này khỏi cả 2 kho ứng dụng hàng đầu trong thế giới smartphone.

Epic Games cũng gửi đơn kiện cả Apple và Google với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Epic Games lập luận rằng các hạn chế thanh toán trên ứng dụng dành cho iOS và Android là hành vi độc quyền và điều này vi phạm luật pháp tại bang California.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên