Miền Trung trong nắng nóng 41 độ C

Cập nhật: 25-04-2012 | 00:00:00

Ba ngày liên tiếp, miền Trung trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi nhiệt độ 40-41 độ C. Cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Tại TP Vinh, từ 7 giờ sáng trời nắng chang chang với nhiệt độ 29 độ C, 3 tiếng sau vọt lên 36 độ C và đến 13 giờ là 39 độ C. Cơ quan khí tượng cho biết, đây chưa phải là nhiệt độ cao nhất ở miền Trung, tại Tây Hiếu trưa nay xấp xỉ 40 độ C, huyện miền núi Quỳ Châu vọt lên 41 độ C. Các chuyên gia khí tượng giải thích, nhiệt độ ghi nhận là trong lều khí tượng, còn thực tế ngoài trời sẽ cao hơn 1-2 độ C.

  Tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An, người nhà bệnh nhân nằm la liệt trước sảnh phòng khám và quanh hồ nước nhỏ xíu dưới những gốc cây. Nắng nóng đầu mùa khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Tại TP Vinh, các con đường vắng tanh, thỉnh thoảng mới có một số người qua lại nhưng đều bịt khẩu trang, đeo kính đen kín mít. Người dân tìm đến các bóng cây râm dọc đường, quanh công viên trung tâm mắc võng dù, kê ghế xếp tránh nắng. Trên trục đường Nguyễn Sỹ Sách, nhóm phụ nữ làm nghề cửu vạn không tìm được việc tụ tập ngồi tán chuyện, một số tranh thủ tìm giấc ngủ trưa dưới bóng cây.

Nắng nóng khiến cuộc sống và công việc của người dân đảo lộn. Cứ 1 giờ đồng hồ, người đàn ông này phải tưới nước lên gạch, bê tông để bảo dưỡng công trình đang xây dựng. Ảnh: Nguyên Khia

Cánh thợ xây cũng bị đảo lộn lịch làm việc. Nhiều thợ hồ cho biết, họ phải làm việc từ lúc 5h30 và nghỉ lúc 10h, buổi chiều phải làm muộn hơn bình thường. "Nắng nóng khiến chúng tôi rất vất vả bởi vừa phải xây tường, vừa tranh thủ tưới nước thường xuyên mới đảm bảo được chất lượng công trình. Năng suất làm việc và sức khỏe của thợ giảm sút", anh Nguyễn Viết Nam, thợ đang thi công nhà ở xã Nghi Phú cho biết.

Mấy ngày qua, lượng bệnh nhân nhập viện tăng đột biến. Tại Bệnh viện Nhi, ngày cao điểm có hơn 800 cháu nhỏ đến khám bệnh, tăng gấp đôi so với ngày thường. Các phòng khám, xét nghiệm nơi này luôn trong tình trạng quá tải. Bác sĩ cho biết mùa nắng này, các em thường đến khám bệnh như tiêu chảy, hô hấp.

Tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, người nhà bệnh nhân ngồi la liệt trước sảnh của khoa khám bệnh giữa trưa nắng. Nhiều người tìm đến hồ nước nhỏ xíu dưới gốc cây xoài cổ thụ trong sân bệnh viện để ngả lưng. "Nắng quá, không có chỗ trú buộc chúng tôi phải ngồi chờ ở ghế đá dưới những gốc cây để chiều mát vào chăm sóc người nhà", bà Nguyễn Thị Lan ở huyện miền núi Tân Kỳ vừa phe phẩy quạt vừa nói.

Nắng nóng cộng với gió Lào thổi mạnh luôn đặt xứ Nghệ trong tình trạng báo động về cháy. Đêm 24/4, trong cái nắng oi bức đầu mùa, khu tập thể giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng bốc cháy dữ dội, 4 căn nhà của thầy cô giáo bị thiêu rụi hoàn toàn.

Trong khi đó, tại các bờ biển của Nghệ An như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Hội, Cửa Lò luôn đông nghịt người đi tắm biển giải nhiệt. Nhiều tai nạn đuối nước đã xảy ra. Trong 4 ngày qua, 5 học sinh ở Nghệ An đã bị chết đuối khi ra sông, biển tắm mát.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, đợt nắng nóng đầu mùa ở miền Trung sẽ chấm dứt vào ngày mai, khi một bộ phận không khí lạnh tràn về Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên