Miễn chi phí khám chữa bệnh đối với người nghi, người nhiễm Covid-19

Cập nhật: 14-02-2020 | 08:59:29

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Các ca bệnh nghi ngờ nhiễm, có thể nhiễm, ca bệnh xác định nhiễm Covid-19 được cách ly, điều trị miễn phí. Xoay quanh vấn đề này, P.V Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế.

Lực lượng dân quân tham gia phòng chống dịch Covid-19 gây ra (Phun thuốc diệt khuẩn tại trường học). Ảnh: T.VY

- Xin ông cho biết cơ sở pháp lý để thực hiện khám và điều trị miễn phí đối với người nhiễm Covid-19?

- Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp tại Trung Quốc và các quốc gia lãnh thổ; trong đó có Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với sự lây lan của vi rút. Ngày 29-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Với quyết định này, việc phòng, chống bệnh dịch Covid-19 gây ra được thực hiện theo quy định với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Theo Điều 48 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A sẽ được khám và điều trị miễn phí.

- Quá trình thanh toán chi phí khám, điều trị miễn phí được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ, ngành hướng dẫn việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) liên quan đến dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Theo đó, trường hợp miễn chi phí KCB theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29-12-2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ, cưỡng chế cách ly y tế gồm: Ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19; ca bệnh có thể nhiễm Covid-19; ca bệnh xác định nhiễm Covid-19. Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Đồng thời, danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý KCB về danh mục thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ- CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế thì được quy định: Đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí KCB đã được miễn đối với những trường hợp ca bệnh liên quan tới Covid-19. Ngoài ra, trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng KCB BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí KCB đã được miễn đối với những trường hợp ca bệnh liên quan tới Covid-19. Người bệnh không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

 Đối với trường hợp người bệnh tự đi KCB được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế, thì người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Đối với người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

- Được biết, BHXH Việt Nam cũng ban hành công văn phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona, ông có thể cho biết rõ hơn công văn này?

- Trên tinh thần chủ động phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, ngày 31-1-2020, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 280/BHXH-CSYT về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. Trong đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố: Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành. BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB để bảo đảm hoạt động KCB BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí KCB BHYT của quý I năm 2020 đã được BHXH Việt Nam cấp.

- Xin cảm ơn ông!

KIM HÀ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên