Miễn ký đăng ký thuế trước bạ và hồ sơ đăng ký xe máy điện

Cập nhật: 31-05-2016 | 08:44:05

Những năm gần đây, bên cạnh những phương tiện giao thông truyền thống như xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện đã dần trở thành một loại phương tiện khá phổ biến trong sinh hoạt, lưu thông của người dân. Thế nhưng thủ tục đăng ký cũng như những quy định xung quanh việc sử dụng xe máy điện hầu như chưa được phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Theo quy định hiện nay, tất cả xe máy điện phải đăng ký và gắn biển số theo quy định của pháp luật mới được lưu hành. Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an ban hành bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện, từ ngày 7-12-2015 đến 30-6-2016, người dân đăng ký xe máy điện được miễn lệ phí đăng ký, lệ phí trước bạ và nhiều loại hồ sơ, chứng từ. Cụ thể, khi đi đăng ký xe máy điện, chủ phương tiện chỉ cần khai vào giấy đăng ký xe (theo mẫu); nộp bản photocopy sổ hộ khẩu kèm theo bản chính để đối chiếu; xuất trình giấy tờ tùy thân. Sau thời hạn trên, các trường hợp đến đăng ký xe phải có đầy đủ các giấy tờ gồm: Hóa đơn bán hàng; chứng từ lệ phí trước bạ; giấy chứng nhận kiểm định…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn tỉnh xe đạp điện được ưa chuộng hơn xe máy điện và là phương tiện lưu thông chủ yếu của các em học sinh. Trong khi xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được lưu hành thì theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, xe đạp điện là xe thô sơ nên không thuộc đối tượng phải đăng ký, cấp biển số. Với sự tương đồng về giá bán lẫn cách thức nạp điện nên nhiều người dân không phân biệt được xe máy điện và xe đạp điện để đăng ký, sử dụng đúng quy định. Đặc điểm phân biệt xe đạp điện với xe máy điện dễ nhận thấy nhất chính là bàn đạp, xe đạp điện có bàn đạp còn xe máy điện thì không có. Tốc độ của xe đạp điện không vượt quá 25km/h trong khi tốc độ lưu thông được cho phép của xe máy điện lên đến 50km/h.

Để người dân nắm được những quy định của pháp luật, bên cạnh việc kiểm soát, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với những cơ sở mua bán xe máy điện để cung cấp những thông tin cần thiết để người mua xe nắm bắt và hoàn thành những thủ tục, giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật, nhằm giúp người dân yên tâm khi mua bán, sử dụng phương tiện này.

HOÀI ÂN - THÀNH QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên