Miệt mài với công tác dân số

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:49:40

 “Cộng tác viên (CVT) như các cô không những “phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mà còn phải biết lắng nghe, thân thiện, thấu hiểu với người dân thì mới tuyên truyền, vận động bà con tham gia các chương trình dân số được”, cô Nguyễn Thị Nhì (ảnh), CTV dân số khu phố 5, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ như thế về công việc mà cô gắn bó hơn 20 năm nay.

Với cô, dù làm bất cứ công việc gì nếu mình đặt cái tâm, lòng nhiệt tình của mình vào đấy thì dù có khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua. Năm nay, cô Nhì đã 66 tuổi, có thâm niên gắn bó với công việc của một CTV dân số 23 năm nay. Dù lớn tuổi, nhưng cô vẫn còn hoạt bát lắm. Với chiếc xe đạp điện đã cũ, ngày ngày cô cùng nó đi từng nhà trong khu phố để trao đổi cùng bà con về những chính sách, những chương trình dân số. Cô chia sẻ: “Đi riết cũng quen chân nên ít khi cô ở nhà lắm. Thấy mình nhiệt tình nên bà con quý mến…”.

Chia sẻ về những khó khăn của một CTV dân số, cô Nhì cho rằng, đó là khi đến vận động các gia đình có 3 thế hệ, có con một bề. Một số gia đình còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, “con tôi đẻ tôi nuôi” nên thấy mình đến thường không thích và đuổi về. Họ còn nói những câu khó nghe, nhưng đã làm công việc này rồi mình phải xác định “mưa dầm thấm lâu”. Nếu chỉ vì những lời nói khó nghe đó mà mình không đến nữa thì sẽ không bao giờ vận động được đối tượng tham gia các chương trình. Khó khăn vẫn còn đó, nhưng công việc của cô cũng khá thuận lợi nhờ tham gia công tác nhiều chi hội ở địa phương. Ngoài CTV dân số, cô còn tham gia chi hội phụ nữ, nông dân, làm chủ nhiệm câu lạc bộ phụ nữ đơn thân, tổ trưởng tổ dân quân tự quản... Để công tác được thuận lợi, cô thường lồng ghép công tác dân số vào các buổi họp của các chi hội. Với những gia đình chưa hợp tác, cô luôn tìm cách đến thêm nhiều lần để vận động cho được đối tượng mới thôi. Thấy cô nhiệt tình, gần gũi, bà con cũng dần tin tưởng, hợp tác với cô trong nhiều chương trình. Công tác vận động của cô từ đó ngày một trở nên thuận lợi, nhẹ nhàng hơn.

Trong những năm qua, cô đã vận động được 11 cặp vợ chồng tham gia đình sản. Điều mà cô cảm thấy vui là những cặp vợ chồng này đến nay đều có cuộc sống ổn định, sống khỏe, hạnh phúc, con cái của họ khá thành đạt. “Hàng năm, họ còn đến thăm và chúc tết cô. Mình đã giúp được cho họ thì họ mới nhớ đến mình như thế…”, cô Nhì nói.

23 năm công tác, cô Nhì đã được tặng Huy chương Vì sự nghiệp dân số (năm 1998) và nhiều bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác khác. Chia sẻ với anh chị em trong nghề, cô Nhì nói: “Làm CTV dân số, phải lấy phương châm “mưa dầm thấm lâu” để tiến bước. Chúng ta phải bản lĩnh, tự tin, tâm huyết, yêu nghề, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công tác, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh”.

 H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên