Minh bạch hóa - “Xung lực” thúc đẩy thu hút đầu tư

Cập nhật: 07-12-2018 | 08:37:04

Thời gian qua, Bình Dương là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Để tiếp tục duy trì vị thế cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển mới, lãnh đạo tỉnh đã xác định cần phải cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa, có kế hoạch, định hướng thu hút đầu tư rõ ràng, minh bạch và công khai.

Nhận diện rào cản

Tại các phiên thảo luận về định hướng phát triển kinh tế châu Á của Diễn đàn Hợp tác kinh tế chấu Á (Horasis) năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương vừa qua, các chuyên gia đưa ra những nhận định về xu hướng chuyển dịch đầu tư đến với thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á cần minh bạch hóa hơn nữa các chính sách đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư an tâm làm ăn tại thị trường này.

Theo các nhà đầu tư, để thu hút được nguồn vốn FDI các nước cần tháo gỡ những khó khăn về chính sách, nguồn nhân lực; có giải pháp chung nâng cao năng suất và chất lượng lao động và giải pháp minh bạch hóa chính sách. Tại Horasis 2018, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng cho rằng, Việt Nam cần đồng bộ hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động của cơ quan quản lý để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp…

Dây chuyền sản xuất của một công ty trên địa bàn TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

Tại hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI, ông Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, cho biết Việt Nam cần tiếp tục dỡ bỏ những rào cản đầu tư và thương mại hiện tại song song với cải thiện đầu tư kinh doanh. Trong bối cảnh hiện nay, minh bạch là yếu tố chủ chốt để nhà đầu tư có thể nắm rõ hơn quy định, quy trình cần tuân thủ. Môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và có thể tiên liệu nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp EU khi đầu tư vào Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên về những đề xuất để Bình Dương thu hút đầu tư thông minh, ông Yukiko Ito, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Zest Inc. (Nhật Bản), cho rằng ông thật sự ấn tượng với hạ tầng và những kế hoạch phát triển thành phố thông minh Bình Dương. Ông đề xuất Bình Dương cần tiếp tục thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư; đặc biệt là minh bạch hóa chính sách thu hút nhằm hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Chủ động tạo các “xung lực” mới

Thời gian qua, Việt Nam đã tận dụng tốt những lợi thế có được, cùng với đó nỗ lực ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương, đưa ra những chính sách tự do hóa thương mại. Việt Nam cũng tập trung cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, thông qua việc hạn chế những rào cản đầu tư, kinh doanh, cắt giảm thuế và cải thiện hệ thống quản lý thuế… Hiện Chính phủ đang ưu tiên đẩy lùi nạn quan liêu, cũng như tinh giản các thủ tục để xóa bỏ những bước không cần thiết.

Nhìn nhận rõ các vấn đề hiện nay trong thu hút nguồn vốn đầu tư, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã có những kế hoạch, định hướng thu hút nguồn vốn mới - thu hút đầu tư có hàm lượng công nghệ cao. Có thể nói, việc triển khai xây dựng thành phố thông minh theo mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) của tỉnh nhận được quan tâm và đánh giá cao của các nhà đầu tư. Điều các nhà đầu tư rất quan tâm là việc xây dựng thành phố thông minh Bình Dương xuất phát từ nhu cầu thực tế và là một trong những giải pháp công nghệ góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách, tạo thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển, đem đến lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư công nghệ cao, Bình Dương đã và đang tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển, tăng cường tiếp thị và phát triển thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Cùng với đó, tỉnh chú trọng xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng phải đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn đặt ra, trong đó chú trọng phát triển logistics, quy trình xử lý các thủ tục hải quan…

Đối với vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, thời gian qua, ngoài mục tiêu chung giữ ổn định nhất quán các cơ chế, chính sách về đầu tư đã ban hành, Bình Dương đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bằng cách triển khai đăng ký qua mạng, một cửa; rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, hải quan; tăng tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Đồng thời, tỉnh cũng bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định để thu hút những dự án lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài, Bình Dương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành nhằm xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; cùng với đó cải thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, từng bước điện tử hóa thủ tục hành chính... Bình Dương cũng tiếp tục giữ ổn định môi trường đầu tư, giải quyết kịp thời những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tạo môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh ngày càng thông thoáng, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên