Mở cho vay ngoại tệ từ 1-6: Gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Cập nhật: 01-06-2016 | 10:40:58

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 07/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24 về chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ. Đây được cho là động thái mở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vay vốn với lãi suất thấp nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất.


Mở cho vay ngoại tệ của NHNN cũng thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp vừa được Chính phủ ban hành. Trong ảnh: Nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương kiểm đếm USD Ảnh: T. HỒNG

Thời gian qua, NHNN kiên trì thực hiện lộ trình chống đô la hóa, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia một số giải pháp thực hiện là hơi vội vàng. Vì vậy, việc lắng nghe tiếng nói của DN, quyết định mở lại tín dụng ngoại tệ (từ nay đến hết 31-12-2016) của NHNN trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn được cộng đồng DN rất hoan nghênh.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH chế biến gỗ Hiệp Long (TX.Tân Uyên), cho biết từ khi NHNN siết Thông tư số 24, nhiều DN trong ngành gỗ phải chuyển sang vay vốn VND với lãi suất từ 5 - 8%/năm, so với lãi suất vay USD chỉ 2 - 3%/năm, khiến không ít DN rơi vào khó khăn. Nay NHNN cho phép DN xuất khẩu tiếp tục vay USD để sản xuất, kinh doanh giúp DN an tâm hơn khi các chi phí đầu vào, trong đó có chi phí lãi vay giảm, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Khá lạc quan với thông tin vừa được NHNN đưa ra, bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (TX.Dĩ An), cho hay việc mở cho vay ngoại tệ trở lại sẽ giúp DN giảm chi phí tài chính. Trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, việc hỗ trợ DN thông qua chính sách tài khóa tiền tệ như quyết định mới nói trên của NHNN là rất kịp thời, hợp lý.

Theo tinh thần của Thông tư số 07/2016/TT-NHNN, một nhóm đối tượng là các DN xuất khẩu sẽ được vay vốn trở lại bằng ngoại tệ. Theo đó, thông tư này cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước. Từ đó, nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Điều kiện đi kèm là khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Theo NHNN, việc mở lại cơ chế trên nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các DN trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn. Thực tế trong những tháng đầu năm 2016 cho thấy tăng trưởng kinh tế của cả nước thấp hơn cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, tình hình hạn hán, xâm ngập mặn tại Nam Trung bộ, Tây nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp và sự cố bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung đã tác động tiêu cực tới hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản và du lịch biển.

Đáng chú ý, những khó khăn nói trên diễn ra khách quan, ngoài dự tính của chính sách tín dụng ngoại tệ đã xác định cuối 2015. Chính vì thế, việc điều chỉnh chính sách trên của NHNN, theo các chuyên gia là cần thiết.

 Trước đây, NHNN đã 2 lần đóng rồi mở lại tín dụng ngoại tệ, do hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các DN xuất khẩu gặp khó khăn và cần hỗ trợ. Các chuyên gia cho rằng trong từng giai đoạn phát triển kinh tế, tuy có những biến động và rủi ro tỷ giá nhưng tín dụng ngoại tệ là nguồn vốn có lãi suất vay thấp hơn nhiều so với lãi vay VND, tạo điều kiện cho các DN xuất khẩu vay vốn giảm thiểu chi phí và tăng cường năng lực cạnh tranh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên