Mở đường cho du lịch trải nghiệm

Cập nhật: 31-07-2017 | 20:34:43

Bình Dương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Đó là trên địa bàn tỉnh có núi, sông cùng với những vùng chuyên canh cây ăn trái (Lái Thiêu, Thanh Tuyền, Bạch Đằng, Hiếu Liêm…)… Theo các chuyên gia, đây chính là điều kiện lý tưởng để hình thành tour du lịch trải nghiệm.

 Đánh thức tiềm năng

Mới đây, tại bến tàu của Khu du lịch Dìn Ký (TX.Thuận An), từ sáng sớm Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Saigontourist) đã đón đoàn du khách từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương. Nhiều du khách tỏ ra thích thú sau cuộc hành trình đi bằng ca nô từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương tham quan. Chuyến hành trình này sẽ đưa khách du lịch tham quan vườn cây ăn trái Lái Thiêu, chợ Thủ Dầu Một, Làng sơn mài Tương Bình Hiệp.

 Đoàn khách TP.Hồ Chí Minh ghé trạm dừng chân Khu du lịch Dìn Ký để tiếp tục tham quan vườn cây ăn trái Lái Thiêu, Làng sơn mài Tương Bình Hiệp. Ảnh: XUÂN VĨ

Chị Nguyễn Thị Thắng, một du khách trong đoàn háo hức cho biết, chị rất thích tour tham quan các địa danh ven sông Sài Gòn của Bình Dương. Chị lấy làm tiếc vì vùng chuyên trồng cây ăn trái Lái Thiêu đã qua mùa trái chín. Lần này, những du khách như chị mong muốn được trải nghiệm tại Làng sơn mài Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một).

Theo ông Huỳnh Thanh Tâm, du khách đi cùng đoàn từ TP.Hồ Chí Minh, du khách về Bình Dương mong muốn được hòa mình với thiên nhiên, được tận tay tận mắt chứng kiến nghệ nhân tại các làng nghề truyền thống làm ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tận hưởng đặc sản cây ăn trái. Ông Tâm cho rằng, để phát triển du lịch trải nghiệm Bình Dương cần phục hồi lại loại hình vận chuyển bằng xe thổ mộ để đưa du khách đến tham quan các khu vườn cây sai quả. Bên cạnh đó, cần giữ vững và phục dựng lại những làng quê mang đậm màu sắc Nam bộ, những làng nghề truyền thống tạo điều kiện cho du khách trực tiếp tham gia “sản xuất” sản phẩm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài guốc mộc… Có như thế mới thu hút được du khách.

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, hiện Saigontourist đang mở các tour du lịch trải nghiệm sông nước, vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống ven sông Sài Gòn. Công ty này cũng mong muốn phát triển và mở rộng nhiều hơn những tour du lịch trải nghiệm tại Bình Dương.

Cần sự chung tay

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Minh tỏ vẻ rất tâm đắc với tour du lịch trải nghiệm ven sông Sài Gòn. Điều làm ông Minh còn băn khoăn chính là tại khu vực ven sông Sài Gòn, Bình Dương vẫn chưa có nhiều bến thuyền để tài du lịch cập bến tham quan, nghỉ ngơi để tiếp tục hành trình khám phá Bình Dương. Theo ông Minh, tuyến du lịch ven sông Sài Gòn có thể đưa du khách từ TP.Hồ Chí Minh lên tận Dầu Tiếng - nơi có danh thắng núi Cậu, hồ Dầu Tiếng... rất hấp dẫn du khách.

Hiện Bình Dương đang tích cực triển khai các dự án phát triển du lịch sinh thái gắn với vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống tại các địa phương như xã Bạch Đằng (TX. Tân Uyên), xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), xã An Sơn, phường Lái Thiêu (TX.Thuận An)… Nhiều chuyên gia cho rằng, chính quyền địa phương cần huy động mọi nguồn lực mới có thể đánh thức tiềm năng du lịch này.

Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty Gốm sứ Cường Phát (TX.Thuận An) nêu ra ví dụ, như vùng Bạch Đằng (TX. Tân Uyên), ngoài cây có múi địa phương này cần trồng đa dạng hơn các loại cây ăn trái khác để khu vực này quanh năm có cây trái chín hấp dẫn du khách. Ven sông Đồng Nai có thể hình thành bãi tắm sông an toàn cho du khách, bên cạnh đó là các loại hình thể thao dưới nước cũng cần được đầu tư nhiều hơn như câu cá, trượt ván… Muốn làm được điều này, ngoài sự vào cuộc của chính quyền, người dân địa phương và các nhà đầu tư cũng cần chung tay góp sức, tận dụng mọi ưu thế để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trải nghiệm của Bình Dương.

Còn rất sớm để định hình một tour du lịch trải nghiệm chuyên nghiệp cho Bình Dương. Nhưng trước mắt, phía ven sông Sài Gòn, những tour du lịch trải nghiệm đơn lẻ do Saigontourist tổ chức phần nào đã đánh thức được tiềm năng của du lịch nơi đây.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết
Tags
du lịch
Rất tiếc là vườn cây trái của Lái Thiêu giờ đã mai một, các nhà vườn làm ăn chộp giật nên mất hết lòng tin của khách hàng gần xa. Nhớ cách đây 10 năm các vườn trái cây sai trĩu quả thì nay chỉ còn lèo tèo vài cây: Cóc, mít, dâu ... các loại trái cây khác chỉ có cây mà không có trái, chưa kể nhà vườn chỉ chăm chăm bán đồ ăn cho khách. Đây thực sự là điều đáng buồn cho thương hiệu vườn trái cây Lái Thiêu, mong rằng người nông dân hãy tỉnh ngộ và giữ gìn được bản sắc vốn có của vùng cây ăn trái nổi tiếng này.
Nguyen Ngoc Quynh Anh (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên