Mô hình Bảo trợ tang khó: Hiệu quả nhờ sự đồng lòng

Cập nhật: 23-05-2015 | 09:52:14

 Đối với những gia đình nghèo, để lo đám tang khi có người từ trần là điều vô cùng khó khăn. Trước tình hình đó, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã thành lập Mô hình Bảo trợ tang khó để giúp hội viên (HV) rơi vào hoàn cảnh này. Mô hình được Huyện ủy Bắc Tân Uyên khen thưởng vì có sức lan tỏa, thu hút đông người tham gia.   

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Hội CTĐ xã trao tiền cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiền, ấp 4, xã Tân Thành

Nhắc đến Mô hình Bảo trợ tang khó của xã phải nói đến người “khai sơn” là Chủ tịch Hội CTĐ xã Nguyễn Văn Lợi (SN 1953). Ông Lợi vốn là nông dân chân chất, nhiệt tình với hoạt động của địa phương. Do đó, ông được bầu làm trưởng ấp, rồi làm Chủ tịch Hội CTĐ xã. Ông xác định nhiệm vụ của hội là vận động người có giúp người khó, người giàu giúp người nghèo, chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Ông đã nỗ lực kêu gọi mọi người “nhường cơm sẻ áo”, với phương châm “nhiều lá gói thành bánh” để giúp các hoàn cảnh đáng thương.

Từ thực tế tiếp xúc với HV, những gia đình khó khăn có người qua đời phải chạy đôn, chạy đáo để lo hậu sự, ông vận động mọi người thành lập Mô hình Bảo trợ tang khó vào năm 1997. Ông Lợi nói, ban đầu thành lập, mọi người chưa hiểu nên ít người tham gia. Trong những đợt họp ấp, xã, ông đứng ra tuyên truyền, phân tích cho HV và nhân dân về quyền, nghĩa vụ khi tham gia Hội CTĐ và đóng góp cho mô hình. Cụ thể, mỗi năm HV sẽ nộp hội phí theo quy định là 12.000 đồng/người/ năm, khi có HV qua đời thì đóng 10.000 đồng/hộ. Quyền lợi sẽ song hành với nghĩa vụ, khi HV đau ốm nhập viện sẽ được Hội CTĐ tổ chức đến thăm, tặng quà; HV qua đời sẽ được phúng điếu số tiền 9,6 triệu đồng/người. Thấy được quyền lợi nhiều hơn nghĩa vụ, HV đã tự động đăng ký tham gia, đến nay số HV tăng hơn 3.000 người.

Hội CTĐ không những vận động HV đóng góp cho mô hình mà còn thành lập đội tang lễ. Khi có HV qua đời, đội đến hỗ trợ từ khâu khâm liệm đến chôn cất. Cầm số tiền hội phúng điếu, bà Nguyễn Thị Hiền, ấp 4, xã Tân Thành, rưng rưng nước mắt. Gia đình khó khăn, chồng chết do tai nạn giao thông, bà chưa biết sẽ xoay xở như thế nào thì được hội đến lo đám tang. “Nhận được số tiền phúng điếu tôi mừng lắm. Có được sự hỗ trợ, tôi đã lo đám tang cho ông nhà chu đáo. Gia đình lâm vào cảnh khó khăn tôi mới nhận ra giá trị khi tham gia vào Hội CTĐ, đóng góp cho mô hình”, bà Hiền nói.

Ông Dương Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành cho biết, Mô hình Bảo trợ tang khó của Hội CTĐ xã đã mang lại hiệu quả trong công tác vận động tập hợp HV và thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Với hiệu quả mang lại, Hội CTĐ tỉnh đã mời Hội CTĐ xã báo cáo tham luận tại Hội nghị giao ban tổng kết Hội CTĐ cụm miền Đông Nam bộ vào tháng 11-2014 tại Bình Thuận; nhận giấy khen của Hội CTĐ tỉnh, huyện; giấy khen của Huyện ủy Bắc Tân Uyên 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Tạo lòng tin là để tất cả HV, nhân dân cùng tham gia mô hình”, ông Lợi nói thêm. Theo đó, hàng năm hội đều tổ chức sơ, tổng kết ở các chi hội để báo cáo về tình hình hoạt động và công khai tài chính. Nguồn quỹ thu, chi rõ ràng được dán tại các ấp và thông tin trên loa đài truyền thanh xã để cho nhân dân và HV biết, nhằm tránh tiêu cực và phát huy quy chế dân chủ trong nhân dân.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên