Mô hình camera an ninh: Góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 20-07-2020 | 07:27:48

Đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An đã lắp đặt được 393 camera an ninh trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm của 10 xã, phường và 1 khu công nghiệp. Sau thời gian hoạt động, mô hình camera an ninh không chỉ giúp công an (CA) địa phương chủ động giám sát địa bàn mà còn hỗ trợ công tác điều tra, khám phá án.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.Thuận An đã lắp đặt được 79 camera từ nguồn kinh phí xã hội hóa, nâng tổng số camera an ninh được lắp đặt lên 393 camera. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã tự lắp đặt 2.035 camera để chủ động trong việc bảo vệ tài sản và hỗ trợ lực lượng chức năng điều tra, làm rõ vụ việc khi xảy ra các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Việc triển khai thực hiện mô hình camera an ninh đã và đang góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm. Qua khai thác hình ảnh camera, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 3 vụ cố ý gây thương tích, 8 vụ đánh nhau gây mất trật tự công cộng, 5 vụ trộm cắp tài sản”.

Điển hình từ hình ảnh camera do người dân cung cấp, CA phường Bình Nhâm đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản. Trước đó, bà Trần Thị V. (SN 1971, quê Thanh Hóa) đến CA phường Bình Nhâm trình báo bị mất 15 triệu đồng. Qua xác minh và trích xuất camera của chủ nhà trọ, CA phường xác định Nguyễn Văn Thành (SN 1968, quê tỉnh Vĩnh Long) là đối tượng nghi vấn lấy trộm tiền của bà V. nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Thành đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cũng từ hình ảnh camera, CA phường Vĩnh Phú đã truy xét được một vụ trộm xe máy xảy ra tại Công ty Tân Hiệp Phát, thu hồi một xe máy trả lại cho bị hại.

Ngoài việc phục vụ cho quá trình phá án, các camera an ninh còn mang lại hiệu quả trong công tác lập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông. Tại những khu vực lắp đặt camera, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường giảm đáng kể.

NGUYỄN HẬU - SƠN TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên