Mô hình chăn nuôi gà thả vườn: Cho thu nhập ổn định

Cập nhật: 23-01-2018 | 09:22:44

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao; trong đó mô hình chăn nuôi gà thả vườn của hộ ông Võ Đức Quý, ở ấp Kiến An, xã An Lập là một điển hình.

 Nhận thấy các giống gà được nuôi theo mô hình công nghiệp chất lượng thịt không cao, mềm và bở, khó tiêu thụ trên thị trường, ông Võ Đức Quý, ở ấp Kiến An, xã An Lập đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trang trại nuôi gà thả vườn, kết quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

Trang trại nuôi gà thả vườn của ông Võ Đức Quý mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.NGA

Khi mới bắt đầu nuôi, vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên ông Quý chỉ nuôi thử 500 con được lấy từ giống gà Bến Tre, ông vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và từ sách vở, ông nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều; nuôi gà trong vườn còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho 3 ha cây cao su của gia đình. Từ 500 con gà ban đầu, đến nay đàn gà nhà ông đã phát triển lên đến trên 2.000 con. Mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình ông được thương lái đến đặt mua tại nhà.

Ông Quý cho biết mô hình nuôi gà của gia đình ông mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn chăn nuôi bò, heo, lại không tốn nhiều công chăm sóc; thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại nuôi gà thả vườn không cao, chủ yếu dùng các vật liệu như lưới thép B40, gạch chỉ xây chân tường, tre, gỗ tạp quanh vườn, bạt nhưng vẫn bảo đảm giữ nhiệt độ thích hợp cho đàn gà. Ngoài thức ăn chính là lúa, cám, ông còn bổ sung thêm các loại rau. Ông chia sẻ, để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới; sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối, các loại cây trong sân vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi...

Hiện tại, mỗi năm ông Quý nuôi 2 vụ, mỗi vụ nuôi từ 2.000 con trở lên. Theo ông Quý, giống gà Bến Tre nuôi rất thích hợp tại địa phương, thêm vào đó chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng nên ông rất an tâm trong việc đầu tư nuôi. Thông thường, gà nuôi khoảng 4 - 5 tháng là có thể bán ra thị trường, nếu chăm sóc cẩn thận gà có thể đạt trọng lượng hơn 2kg/con. Hiện gà xuất chuồng ông bán khoảng 75.000 đồng/ kg, những lúc cao điểm như lễ, tết giá tăng cao hơn, khoảng 100.000 đồng/kg.

Với mô hình chăn nuôi mới này, những năm gần đây, thu nhập của gia đình ông Quý luôn ổn định và phát triển. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 180 - 200 triệu đồng. Thấy mô hình hiệu quả và phù hợp, nhiều hộ dân trong xã và huyện Dầu Tiếng đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để triển khai thực hiện tại gia đình mình.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn của ông Quý mang lại mới chỉ là bước đầu. Điều đáng nói, gia đình ông Quý đã mạnh dạn đầu tư và nuôi thành công giống gà Bến Tre thả vườn với quy mô lớn trên địa bàn xã. Đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở xã An Lập. Qua mô hình này cũng cho thấy, người nông dân trên địa bàn đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Dầu Tiếng.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên