Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Nhiều cách làm hay, tạo niềm tin trong nhân dân

Cập nhật: 30-05-2017 | 02:41:32

Có thể nói, trên bình diện cả nước, Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ thành công và hiệu quả. Qua hơn 2 năm triển khai đã xuất hiện nhiều cách làm hay, tạo sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng lòng tin vững chắc của người dân, doanh nghiệp (DN) vào hệ thống chính quyền các cấp.

Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC-VC bộ phận một cửa UBND TX.Tân Uyên luôn thể hiện thái độ cởi mở với người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Ảnh: H.VĂN

Tạo sự hài lòng

Những câu chuyện người dân hài lòng, vui mừng, cảm động khi nhận được những lá thư chúc mừng từ chính quyền khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc khi đăng ký kết hôn… ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), phường Lái Thiêu (TX.Thuận An)… đã trở thành một nét mới khá độc đáo trong quá trình thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Tính đến nay, có hơn 1.000 hộ dân ở phường Phú Cường và phường Lái Thiêu đã nhận được thư chúc mừng, hoặc thư chia buồn kể từ khi chính quyền địa phương triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Bà Nguyễn Thị Bích Trâm, khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu cho hay: “Từ khi chính quyền triển khai mô hình hay này, người dân chúng tôi như có thêm sự gắn kết với chính quyền mỗi khi bước vào trụ sở UBND phường. CBCC-VC ở phường luôn có thái độ thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia góp ý vào quá trình xây dựng chính quyền”.

Nếu như trước đây, thay vì chỉ nhận được giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy báo tử, thì nay những hộ dân hữu sự còn được nhận kèm theo thư chúc mừng hoặc thư chia buồn nên luôn cảm thấy hài lòng về cách làm mới của chính quyền. Nhiều người dân tại phường Phú Cường khi trò chuyện với chúng tôi đã bày tỏ sự bất ngờ và hài lòng khi chính quyền địa phương triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Bà Nguyễn Hồng Thắm, một người dân sống tại khu vực chợ Thủ cho biết, gia đình bà rất cảm động khi được chính quyền gửi thư chia buồn khi nhà có người qua đời. Có thể nói, đây là việc làm rất hay, được người dân đánh giá cao. Qua mô hình này, địa phương đã công khai các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình thủ tục hành chính (TTHC), số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, TTHC; đồng thời tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn.

Lan tỏa rộng khắp

Đến nay, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo sức lan tỏa rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình, đến nay, UBND xã Bình Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC-VC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới; hình thành phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân. Ở Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng thì đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC kho bạc với khách hàng, tạo được niềm tin đối với người dân, DN.

Theo ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, đến nay, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Sau giai đoạn thí điểm, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch 4760 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Mục đích của kế hoạch này là tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan Nhà nước các cấp trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới. Một trong những điểm nổi bật khi triển khai mô hình này là các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân.

Từ nay đến cuối năm 2017, Sở Nội vụ sẽ quyết tâm triển khai rộng khắp mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trên phạm vi toàn tỉnh. Yêu cầu đặt ra là các cấp các ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh, đài phát thanh huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm giáo dục cho CBCC-VC các cấp hiểu rõ và có nhận thức đúng đắn về công tác dân vận của chính quyền, từng bước nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tập trung triển khai tốt một số công tác trọng tâm như trong Kế hoạch 4760 của UBND tỉnh; xây dựng đội ngũ CBCC-VC thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên