Mô hình CLB Phòng chống tội phạm ở Tp.Thủ Dầu Một: Khắc tinh của tội phạm

Cập nhật: 16-02-2017 | 06:18:45

Công an TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức tổng kết hiệu quả của mô hình Câu lạc bộphòng chống tội phạm (CLB PCTP) trên địa bàn thành phố trong năm 2016. Có thể nói thời gian qua, với sự phối hợp giữa công an (CA) và những CLB PCTP đã giúp tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được giữ vững, nhiều vụ việc phạm pháp hình sự nhanh chóng được làm rõ.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao (hàng đầu,thứ ba từ trái sang), Giám đốc CA tỉnh cùng đại diện lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một đến chúc tết tập thể CLB PCTP phường Phú Hòa nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017

Góp phần giữ gìn ANTT

Trong năm 2016, các thành viên của CLB PCTP 14 phường, xã trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong công tác phối hợp với lực lượng CA phòng chống các loại tội phạm, phát động phong trào toàn dân phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Trong năm, các CLB PCTP đãtuần tra 97 cuộc, qua đó phát hiện bắt quả tang 182 vụ, 224 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc.

Ngoài ra, các CLB PCTP còn cung cấp 69 tin có giá trị giúp lực lượng CA điều tra bắt giữ 132 đối tượng tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, CA TP.Thủ Dầu Một cũng phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh tổ chức 1 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên CLB PCTP với 153 thành viên tham gia.

Mô hình PCTP ra đời đầu tiên là mô hình PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Đến nay, sau hơn 10 năm ra đời, mô hình này đã được nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh và phát huy hiệu quả tích cực. Thậm chí một số tỉnh bạn đã đến Bình Dương để học tập mô hình này về áp dụng ở địa phương mình. Theo “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa, trong năm 2016 và đầu năm 2017 anh và đồng đội đã phối hợp triệt phá hàng chục vụ việc phức tạp, bắt giữ nghi can bàn giao cho cơ quan CA phục vụ công tác điều tra.

Những thành tích đáng biểu dương

Có thểnói với sựphối hợp nhịp nhàng, có trách nhiệm cũng như tinh thần cảnh giác cao độ nên trong thời gian qua, các CLB PCTP trên địa bàn TP.ThủDầu Một đã giúp phát hiện nhiều vụ việc phức tạp, cụ thể như phối hợp cùng CA bắt giữ Nguyễn Thành Tony và đồng bọn, các nghi phạm thực hiện hàng loạt vụ cướp giật trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một.

Khi nhiều người dân cho biết bị cướp giật tài sản khi đang lưu thông trên đường, bọn cướp thường có 2 đối tượng chạy xe phân khối lớn, lực lượng chức năng đã vào cuộc truy xét băng cướp trên. Song song đó, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và các thành viên trong CLB PCTP phường Phú Hòa cũng tổ chức truy tìm đối tượng gây án.

Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 17-12-2016, các anh phát hiện trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một 2 đối tượng chạy xe máy có đặc điểm giống như người dân mô tả về bọn cướp nên bám theo. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, biết mình bị bám đuổi, 2 đối tượng trên tăng tốc xe bỏ chạy sang địa bàn TX.Thuận An. Khi đến ngã tư Miếu Ông Cù thuộc phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, các “hiệp sĩ” tiếp cận và ép xe đối tượng, đồng thời mời c ảhai về CA xã Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Tại trụ sở CA địa phương, hai đối tượng này đã khai nhận cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh. Đối tượng khai tên Huỳnh Văn Cường (SN 1997 ngụ An Giang), Nguyễn Thành Tony (SN 1996, quê An Giang) cùng tạm trú tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Sau khi mở rộng điều tra vụviệc, CA TX.Thuận An đã bắt thêm 8 đối tượng, thu giữ 6 xe phân khối lớn, 10 triệu đồng và 35 điện thoại các loại với tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng. Bước đầu các đối tượng thừa nhận, từ đầu tháng 9-2016, để có tiền tiêu xài, ăn nhậu, cả nhóm đã cùng nhau thực hiện được hơn 30 vụ cướp giật điện thoại của người đi đường.

Một trong những thành tích nổi bật khác của các “hiệp sĩ” trong năm 2016 là làm rõ nhiều vụ trộm đột nhập phòng trọ, một vấn nạn khá“nóng” thời gian qua. Các anh đã phối hợp cơ quan CA làm rõ hành vi của Lê Công Lập (SN 1992, ngụ Đắc Nông, tạm trú tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), nghi phạm thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn TP.ThủDầu Một. Mới đây, nghi can Nguyễn Ngọc Cường (37 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng đã bị các “hiệp sĩ” vàCA địa phương lật tẩy khi lẻn vào phòng trọ của nữ sinh trộm điện thoại đem bán…

 Trong năm, các CLB PCTP của TP.Thủ Dầu Một đã tuần tra 97 cuộc, qua đó phát hiện bắt quả tang 182 vụ, 224 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc. Ngoài ra, các CLB PCTP còn cung cấp 69 tin có giá trị giúp lực lượng CA điều tra bắt giữ 132 đối tượng tệ nạn xã hội.

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
ANTT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên