Mô hình điểm hỗ trợ người sau cai nghiện

Cập nhật: 18-04-2017 | 12:10:26

Sau gần 7 năm hoạt động, mô hình “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện” ở phường An Thạnh, TX.Thuận An đã hỗ trợ nhiều người sau cai tiến bộ, cuộc sống gia đình dần ổn định. Với cách làm hay, nỗ lực của Ban chủ nhiệm (BCN), nhiều cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tặng giấy khen thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT về công tác xây dựng, phân loại xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

Theo chân chị Đặng Tố Anh, thành viên (TV) BCN mô hình, tôi đến điểm hỗ trợ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng tại Nhà văn hóa - Thể thao phường An Thạnh. Chị Tố Anh cho hay, mô hình được thành lập từ tháng 11-2012 với BCN gồm 3 TV là cán bộ công tác xã hội tình nguyện của phường; 10 TV là những người sau cai nghiện và tự nguyện tham gia nhóm, trong đó có 1 tổ trưởng quản lý nhóm.

Điểm tư vấn không rộng, nhưng thoáng mát, bên trong đặt một chiếc bàn lớn để tiếp nhận người đến tư vấn và một tủ kính với nhiều đầu sách phục vụ người dân. Chị Tố Anh hồ hởi nói: “Người đến đây đủ thành phần. Cũng có nhiều người đến nhờ hướng dẫn dấu hiệu nhận biết người nghiện để “dòm chừng” con cái trong nhà. Từ khi mở điểm trực, tôi và các TV khác luôn tâm niệm sẽ dốc hết sức để nơi đây là “nhà” của những người lạc lối”.

Chị Đặng Tố Anh (thứ 4 từ phải sang), đại diện BCN nhận bằng khen của UBND tỉnh thực hiện tốt công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai

Bên cạnh ngồi chờ người đến, BCN còn đã hết sức quan tâm và chỉ đạo các TV tiếp cận cộng đồng bám sát địa bàn, đối tượng sau cai và gia đình của người sau cai nghiện nhằm tuyên truyền, vận động tham gia chương trình. BCN còn kết hợp với Đài truyền thanh của phường phát một tuần 20 phút với các nội dung: Giới thiệu về hoạt động của điểm hỗ trợ; những tác hại của tệ nạn ma túy; tìm hiểu và hỏi đáp về Luật phòng, chống ma túy; tư vấn giới thiệu điểm điều trị methadone cho đối tượng sử dụng ma túy tái nghiện nhiều lần…

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của tạo việc làm sẽ giúp người sau cai nghiện quên đi “nàng tiên nâu”, trong những năm qua, BCN đã tạo việc làm, giới thiệu việc làm tại các hộ gia đình cho thanh niên sau cai. Đồng thời, BCN hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên hiện đang sinh hoạt trong nhóm tự lực. Với số tiền được vay đã giúp các thanh niên mua xe, mở tiệm bán thức ăn nhỏ kiếm thêm thu nhập để có cuộc sống ổn định, tránh tái nghiện.

Đặc biệt, BCN còn đứng ra kêu gọi, vận động duy trì hỗ trợ vốn cho 5 gia đình của người sau cai nghiện kinh doanh nhỏ; tặng quà, tập sách cho con của thanh niên sau cai nhân dịp Tết Trung thu, mùa tựu trường; tặng quà tết cho người sau cai khó khăn từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Trở về sau chuyến cai nghiện, anh N.T.T. sum họp gia đình, đang “làm lại cuộc đời” với việc mở cửa hàng trái cây. Anh tâm sự: “Đó là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi nghiện đã lâu, nhiều lần muốn bỏ nhưng sợ không dứt được, lại lo lúc đi cai, ai sẽ lo cho vợ con, vì tôi là lao động chính. May mắn, tôi gặp các cô trong BCN. Các cô khuyến khích tôi đi cai, lại còn hỗ trợ chi phí trong thời gian tôi điều trị, mỗi tháng trợ cấp gạo cùng để vợ con tôi có cái ăn qua ngày”. Với sự kiên trì của các TV BCN, anh T. đã đoạn tuyệt với ma túy, cuộc sống gia đình dần ổn định và trở thành những TV đắc lực giúp BCN liên lạc với các bạn sau cai tại địa phương.

“Nhằm hạn chế trường hợp tái nghiện, giúp người sau cai có nơi sinh hoạt, vui chơi, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện tại khu dân cư. Đây là cách làm hay, sáng tạo, giúp người sau cai có nơi giao lưu, hòa nhập trở lại cuộc sống, đồng thời cũng nhờ lực lượng này tư vấn, tác động đến những người đang còn trong “vòng xoáy” ma túy. Và mô hình Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện phường An Thạnh là một điển hình. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ sẽ nghiên cứu xây dựng thêm nhiều điểm như vậy để giúp người sau cai có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

(Ông Nguyễn Bảo Thanh, Chi cục trưởng Chi Cục phòng chống tệ nạn xã hội)

Ông Nguyễn Bảo Thanh, Chi cục trưởng Chi Cục phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, thời gian điều trị cai nghiện dài, ngắn tùy theo tình trạng nghiện của mỗi người. Việc uống thuốc, điều trị với người nghiện ma túy không khó. Khó khăn lớn nhất với người trở về sau cai là họ phải đối mặt với những cơn “nhớ” thuốc. Họ rất cần sự trợ giúp từ những người xung quanh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên