Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Mô hình đội công nhân xung kích: Chủ động bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:17:33

Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các công ty, các khu công nghiệp, thời gian qua theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, các công ty trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT. Đây được xem là một mô hình hay trong việc chủ động giữ gìn ANTT trong công ty, doanh nghiệp nhằm tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

 Những thành viên của Đội Công nhân xung kích được tập huấn võ thuật để tham gia giữ gìn ANTT tại công ty. Ảnh: THANH QUANG

 Phương châm “4 tại chỗ”

Các thành viên của Đội Công nhân xung kích không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;  thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ doanh nghiệp có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Để Đội Công nhân xung kích tự quản hoạt động có hiệu quả, Công an tỉnh còn tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên.

Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các đội công nhân xung kích tự quản sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản, đồng thời cam kết chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy, quy định của doanh nghiệp, các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được khoảng 135 đội tại 135 doanh nghiệp ở trong và ngoài khu công nghiệp, với 2.386 thành viên tham gia. Trong đó một số địa phương làm tốt công tác này là TP.TDM, TX.Bến Cát, TX.Dĩ An…

Tiếp tục nhân rộng

Từ đầu năm đến nay, Công an TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu cho UBND thị xã ban hành các quyết định về việc công nhận 10 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã. Thượng tá Nguyễn Công Khai, Phó Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Được sự quan tâm của Thị ủy, UBND thị xã, sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể từ thị xã đến tận các xã, phường nên phong  trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thị xã đã đi vào hoạt động có nề nếp, phát huy được hiệu quả trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Trong đó có thể nói việc triển khai ký kết xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT hàng năm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản và bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp…”.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết xuất phát từ điều kiện thực tế hiện nay, thời gian qua, Công an tỉnh đã phát động phong trào thành lập Đội Công nhân xung kích trong doanh nghiệp với phương châm “bốn tại chỗ” nhằm bảo đảm ANTT tại nơi sản xuất, kinh doanh. Theo Thượng tá Sen, để mô hình này phát triển mạnh, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ phối hợp với các ngành liên quan đến vận động từng công ty, xí nghiệp tham gia hưởng ứng.

Theo ghi nhận, việc thực hiện Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 8-10- 2014 của UBND tỉnh Bình Dương và Hướng dẫn số 08 của Giám đốc Công an tỉnh về việc thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp thì tính đến nay Công an TX.Bến Cát đã tiến hành triển khai đến 64 doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có 10 doanh nghiệp đã thành lập Đội Công nhân xung kích với trên 721 thành viên là nhân viên, công nhân của doanh nghiệp tham gia. Với tinh thần tự nguyện tham gia Đội Công nhân xung kích, các thành viên đều xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình, tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất nhưng khi có yêu cầu của Ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng thì tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT và thực hiện những nhiệm vụ khác để bảo vệ công ty.

Nhìn chung, sau khi các Đội Công nhân xung kích được thành lập thì Đội Xây dựng phong trào của Công an TX.Bến Cát phối hợp cùng Đội An ninh thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong Đội Công nhân xung kích, từ đó nắm được tình hình ANTT tại các doanh nghiệp để phục vụ yêu cầu công tác. Anh Trần Quốc Hùng, Đội trưởng Đội Công nhân xung kích của Công ty Cổ phần Chấn Kiệt (xã An Tây, TX.Bến Cát), cho biết: “Qua hơn 3 tháng kể từ khi thành lập Đội Công nhân xung kích đến nay, 120 thành viên trong đội với vai trò như là một tuyên truyền viên, góp phần giúp các anh em công nhân trong công ty ngày càng đoàn kết, gắn bó hơn trong lao động sản xuất. Nhờ vậy, mặc dù công ty có hơn 1.600 công nhân nhưng không xảy ra bất cứ vấn đề gì làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh”.


 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên