Mô hình Đội Công nhân xung kích: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp và địa phương

Cập nhật: 14-12-2018 | 09:52:30

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 206 Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp. Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK đã có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.

Hiệu quả tích cực

Với cơ sở hạ tầng thuận lợi cùng chính sách đầu tư thông thoáng, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động. Kinh tế phát triển, dân số cơ học tăng nhanh kéo theo tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng địa bàn cụm, khu công nghiệp, vị trí giáp ranh để ẩn náu và hoạt động, nhất là tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội…

Trước thực tế trên, để đáp ứng nhu cầu bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 25-11-2014 quy định về tổ chức và hoạt động Đội CNXK (gọi tắt là Quyết định 2499). Có thể nói, Quyết định 2499 là việc vận dụng và cụ thể hóa một cách sáng tạo các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”; từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT ở cơ sở nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng. Đây là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, chủ doanh nghiệp, người lao động và trong đó lực lượng công an (CA) các cấp giữ vai trò tham mưu, tổ chức, hướng dẫn và triển khai thực hiện.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích thực hiện Quyết định 2499 giai đoạn 2014-2018

Trên cơ sở nội dung của Quyết định 2499, UBND các cấp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập Đội CNXK tại hơn 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, đồng thời hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thành lập Đội CNXK. Qua 4 năm thực Quyết định 2499, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 206 Đội CNXK ở doanh nghiệp với hơn 7.000 thành viên. Để Đội CNXK hoạt động có hiệu quả, UBND các cấp đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tập huấn cho các thành viên tham gia Đội CNXK. Qua đó, đã tổ chức được 113 lớp tập huấn cho gần 3.000 lượt thành viên tham gia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn quan tâm, tạo điều kiện cho các thành viên được yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Qua thời gian hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm bắt tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động. Đội CNXK còn tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được hơn 9.600 cuộc, kịp thời cung cấp cho lực lượng CA được 219 tin có giá trị, góp phần ổn định tình hình ANTT trong doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.

Tiếp tục phát huy

Nhiều doanh nghiệp sau khi thành lập Đội CNXK thì tình hình đình, lãn công, trộm cắp tài sản… không còn xảy ra. Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern (TX.Thuận An), cho biết: “Sau khi thành lập, Đội CNXK đã có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ ANTT, giải quyết ổn thỏa các tình huống xảy ra trong công ty. Điển hình cách đây không lâu, khi công ty xảy ra sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm, Đội CNXK đã nhanh chóng thông tin cho CA địa phương và phối hợp với lực lượng chức năng khác nhanh chóng giải quyết kịp thời vụ việc, giúp người lao động yên tâm trở lại sản xuất. Bên cạnh đó, đội còn thường xuyên phối hợp với đồn CA KCN Việt Nam - Singapore tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành quy định pháp luật và nội quy của công ty. Qua đó ý thức, trách nhiệm của công nhân được cải thiện rõ rệt, tình trạng trộm cắp tài sản giảm đáng kể; không còn xảy ra tình trạng đình, lãn công, đánh nhau, tai nạn lao động, hỏa hoạn và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Bà Thương cho biết thêm, thời gian tới, công ty tiếp tục tuyển thêm lao động để phục vụ mở rộng sản xuất. Để Đội CNXK trong công ty tiếp tục hoạt động có hiệu quả, ngoài sự quan tâm của Ban Giám đốc công ty và chính quyền địa phương, Đội CNXK đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ, nhất là trong việc xử lý các tình huống khó khăn, phức tạp về ANTT; tổ chức chế độ hội họp các Đội CNXK trên địa bàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động; đề nghị chính quyền các cấp cần sớm có công văn hướng dẫn chi tiết về việc chi kinh phí hoạt động cho Đội CNXK theo Quyết định số 562/QĐ-UBND ngày 7-3-2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Thành lập Đội CNXK trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2022 (gọi tắt là Quyết định 562).

Thượng tá Trần Văn Đức, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt từ phía công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã nên việc thành lập Đội CNXK được thuận lợi. Tính đến năm 2017, trên địa bàn thị xã đã xây dựng, củng cố 63 Đội CNXK đang hoạt động. Riêng trong năm 2018, với sự quyết tâm của các đơn vị liên quan đã thành lập thêm 63 đội với tổng số hơn 1.200 thành viên. Tại nhiều đơn vị, thành viên Đội CNXK có sự tham gia của Ban Giám đốc công ty và bộ phận quản lý, những người làm việc lâu năm, có trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT. Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ ANTT trong và ngoài doanh nghiệp tại địa phương.

Từ thực tiễn trực tiếp tham gia công tác tham mưu thành lập Đội CNXK, Thượng tá Trần Văn Đức cho rằng để Đội CNXK hoạt động có hiệu quả cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự ủng hộ của doanh nghiệp, người lao động. Cán bộ tham mưu, hướng dẫn thành lập Đội CNXK phải nêu bật được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đội CNXK bằng những vụ việc cụ thể để doanh nghiệp thấy được hiệu quả của Đội CNXK. Cán bộ tuyên truyền, tập huấn phải có trình độ chuyên môn, lôi cuốn người nghe, có như vậy mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp và thành viên Đội CNXK hiểu được vai trò, nhiệm vụ của bản thân. Đồng thời, cán bộ tuyên truyền cần hướng dẫn chủ doanh nghiệp về chi phí duy trì hoạt động Đội CNXK được tính trong chi phí quản lý doanh nghiệp và kịp thời thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho thành viên đúng theo quy định; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện Đội CNXK và thường xuyên trao đổi thông tin giữa các đội.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 4 năm (2014-2018) thực hiện Quyết định 2499 và triển khai Đề án Thành lập Đội CNXK trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của các ngành chức năng, doanh nghiệp trong việc thực hiện Quyết định 2499.

Ông cũng đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 32/KL/TW ngày 5-7-2018 của Bộ Chính trị về tình hình ANTT nổi lên gần đây và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. UBND các cấp cần khẩn trương có kế hoạch triển khai đề án phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường tuyên truyền đậm nét về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Đội CNXK cho doanh nghiệp hiểu rõ và tổ chức nhiều buổi tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho Đội CNXK. Các ngành chức năng cần có sự phối hợp đồng bộ trong việc xây dựng chế độ chính sách cho Đội CNXK nhưng phải phù hợp với quy định pháp luật. Ban Quản lý các khu công nghiệp cùng UBND các cấp cần rà soát nắm tình hình chính sách tiền lương, thưởng tết trong các doanh nghiệp để không phát sinh các vụ việc phức tạp về ANTT, nhất là trong thời gian trước Tết Nguyên đán. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương các cấp xây dựng các chương trình quan tâm, hỗ trợ người lao động.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên