Mô hình Đội Công nhân xung kích: Ngày càng được nhân rộng

Cập nhật: 14-12-2020 | 08:17:02

Tính đến tháng 10-2020, toàn tỉnh đã thành lập được 757 Đội Công nhân xung kích (CNXK) với 15.778 thành viên. Mô hình này không chỉ phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp mà còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy công ty cho người lao động.


Đội Công nhân xung kích Công ty TNHH Đông Nam tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trong công ty

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết hoạt động của các Đội CNXK ngày càng đi vào nề nếp. Các Đội CNXK đã đề xuất doanh nghiệp và công đoàn cơ sở giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp cá nhân, tranh chấp lao động tập thể, phòng ngừa giảm thiểu đáng kể các vụ đình công xảy ra.

Cụ thể 3 năm qua (2018- 2020) toàn tỉnh chỉ xảy ra 57 vụ đình công, giảm nhiều so với 3 năm trước đó. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp, ẩu đả trong nhà máy, tội phạm lẩn trốn trong công nhân và các tệ nạn xã hội khác… đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Nói về hiều quả của mô hình này, ông Đào Hồng Phương, quyền Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam (TP.Dĩ An), cho biết: “Khi tỉnh có chủ trương thành lập Đội CNXK ở các doanh nghiệp, chúng tôi rất ủng hộ và hưởng ứng ngay”. Theo ông Phương, các thành viên của Đội CNXK được công ty trang bị thiết bị bảo hộ khi làm nhiệm vụ như áo giáp, mũ bảo hiểm, gậy phòng vệ. Hàng tháng mỗi thành viên được công ty phụ cấp thêm 200.000 đồng/người.

Trong khi đó tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1), Đội CNXK được thành lập vào cuối tháng 10- 2016, có 60 thành viên ở các bộ phận quản lý, bảo vệ, cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động sản xuất trực tiếp, trong đó có 1 đội trưởng và 5 đội phó. Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Phó Giám đốc bộ phận xưởng vụ Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, cho biết Đội CNXK tại Công ty Apparel Far Eastern luôn hoạt động ổn định, hiệu quả trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội... cho người lao động, góp phần giữ vững an toàn, an ninh trật tự trong doanh nghiệp. Với những kết quả đạt được, Đội CNXK công ty đã được Bộ Công an tặng bằng khen. Liên tiếp 3 năm (2017-2019), công ty đạt danh hiệu doanh nghiệp có thành tích xuất sắc, dẫn đầu khối doanh nghiệp nước ngoài trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng và những khen thưởng từ Công an tỉnh và UBND TP.Thuận An.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, tính từ năm 2018 đến 2020, đã chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia Ban chỉ đạo ở địa phương, phối hợp với ngành công an và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thành lập Đội CNXK, hướng dẫn chủ doanh nghiệp và công đoàn cơ sở tuyển chọn cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Đội CNXK. Tính đến tháng 10-2020, đã thành lập được 757 Đội CNXK, với 15.778 thành viên. Ông Nguyễn Đình Khánh cho rằng để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Đội CNXK trong việc bảo đảm an ninh trật tự trong doanh nghiệp, công an cần phối hợp cùng công đoàn tổ chức định kỳ các lớp huấn luyện chuyên sâu về nghiệp vụ, kết hợp trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng hoạt động của đội, như: Bảo vệ hiện trường, nhận diện hành vi, phương thức, thủ đoạn của đối tượng xấu lôi kéo, kích động người lao động tập trung đông người tham gia đình công trái pháp luật, hướng dẫn Đội CNXK tuần tra, ngăn chặn các biểu hiện gây rối, ẩu đả, bạo loạn… nhằm nâng cao tính chủ động xử lý tình huống tại chỗ, bảo đảm trật tự trong doanh nghiệp.

 TỪ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên